กระดานสุขภาพ

อยากทราบระยะเวลาการออกฤทธิ์ของยาคุมกำเนิด
Phan*****h

17 มีนาคม 2557 14:00:54 #1

อยากทราบว่ายาคุมกำเนิดแบบ21เม็ดจะออกฤทธิ์ ที่พร้อมจะมีพสพ.โดยไม่ใส่ถุง ระยะเวลากี่วันที่จะออกฤทธิ์ค่ะ 

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 43 กก. ส่วนสูง: 150ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.11 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

19 มีนาคม 2557 03:57:25 #2

เรียน คุณ phannapa.preechawech,

โดยทั่วไปของยาคุมกำเนิดทั้งชนิด 21 และ 28 เม็ด หากรับประทานยาได้อย่างถูกต้อง และสม่ำเสมอ จะออกฤทธิ์ตั้งแต่รับประทานยาเม็ดแรกครบ 24 ชั่วโมงครับ

โดยคุณจะต้องรับประทานยาคุมกำเนิดเม็ดแรก ในวันแรกที่มีประจำเดือนครับ เพื่อให้ตัวยาสามารถยับยั้งไม่ให้มีไข่ตกได้ตั้งแต่ยาเม็ดแรกครับ

1. ทั้งนี้ต้องรับประทานยาอย่างสม่ำเสมอ รับประทานยาทุกชนิดด้วยน้ำเปล่าสะอาดเท่านั้น และควรเป็นเวลาก่อนเข้านอน และเวลาคลาดเคลื่อนในแต่ละวัน ไม่ควร +/- เกิน 1 ชั่วโมง เวลาก่อนเข้านอน เพื่อให้ลดอาการคลื่นไส้ อาเจียน เวลาถ้าคลาดเคลื่อนจะทำให้ระดับฮอร์โมนไม่สม่ำเสมอ อาจทำให้มีการหลุดลอกหรือฉีกขาดของเยื่อบุโพรงมดลูก เกิดเลือดออกกะปริบกะปรอยได้

2. ไม่ควรซื้อยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆมารับประทานเอง โดยที่ยังไม่ได้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร
เนื่องจากอาจเกิดปฏิกิริยาระหว่างยา ทำให้ระดับฮอร์โมนยาคุมกำเนิดลดต่ำลง ถ้าไม่มาก ก็อาจเกิดเลือดออกกะปริบกะปรอย ถ้าลดลงมาก อาจทำให้เพิ่มความเสี่ยงในการตั้งครรภ์ได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราครับ

ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) โดย แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา

Phan*****h

19 มีนาคม 2557 05:47:38 #3

อ่อววคร่า วันนี้หนูเพิ่งมีปจด.วันแรก คืนนี้ก่อนนอนก้อทานยาได้เรย ยาก็จะออกฤทธิ์ตั้งแต่เม็ดแรกที่ทานใช่ไหมค่ะ แร้วถ้าเป็นพวกกวาวเครือขาวทานได้ไหมค่ะ  ขอบคุณมากค่ะ ^^

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

21 มีนาคม 2557 16:29:49 #4

เรียน คุณ phannapa,

ตามที่ได้แจ้งข้อมูลไว้ครับ คือให้รับประทานยาเม็ดแรก ในวันแรกที่มีประจำเดือน ครบ 24 ชั่วโมง ตัวยาก็จะออกฤทธิ์ยับยั้งไม่ให้มีไข่ตกได้ครับ

ยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจำพวกกวาวเครือ มีส่วนประกอบของฮอร์โมนเอสโตรเจน ที่ได้จากพืช ดังนั้นการรับประทานร่วมกัน ร่างกายคุณก็จะได้รับปริมาณฮอร์โมนมากเกินกว่าปกติ

ทั้งจากยาคุมกำเนิดและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารกวาวเครือ การได้รับฮอร์โมนที่มากเกินกว่าปกติไปนาน ๆ ย่อมทำให้เกิดการกระตุ้นเนื้อเยื่อที่ไวต่อฮอร์โมน เช่น เต้านม มดลูก หรือรังไข่

อาจเสี่ยงต่อการเกิดก้อนซีสต์ หรือ เนื้องอก หรือถ้าร้ายแรง และมีความเสี่ยงเดิมอยู่แล้ว ก็อาจถึงขั้นเป็นมะเร็งได้ จึงไม่ควรเสี่ยงรับประทานร่วมกัน

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล