กระดานสุขภาพ

จะเป็นหมันไหมครับ
Anonymous

16 มีนาคม 2557 16:24:40 #1

ผมมีขนาดอัณฑะและองคชาตเล็กกว่าปกติครับ แบบนี้จะเป็นหมันไหมครับ

 

อายุ: 21 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 56 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.29 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

18 มีนาคม 2557 10:40:52 #2

ในถุงอัณฑะ จะประกอบด้วยลูกอัณฑะ ที่บริเวณส่วนหัวจะมีส่วนที่ทำหน้าที่สร้างน้ำเชื้อ ท่อส่งน้ำเชื้อ เส้นเลือด เส้นประสาทอยู่รวมกัน เรียว่า spermatic cord ซึ่งสามารถคลำได้เป็นเส้นหรือเป็นก้อนเล็กๆ มีความยืดหยุ่ม และเนื่องจากเส้นนี้อยู่ติดเข้าไปในช่องท้อง ถ้ามีการดึงรั้ง อาจทำให้เสียวถึงในช่องท้องได้ ขนาดของลูกอัณฑะ อาจเล็กใหญ่ตามความสูงใหญ่ของร่างกาย

ส่วนเรื่องขนาดขององคชาติเมื่อแข็งตัวโดยเฉลี่ยจะมีความยาวตั้งแต่ 3.5-3.9 นิ้ว หรือ 8.9-9.9 ซม. ขนาดขององคชาตเมื่อแข็งตัวเต็มที่แล้วสั้นกว่า 7 ซม. หรือ 2.76 นิ้ว จึงจะถือว่ามีความผิดปกติ โดยทั่วๆไป ชาวยุโรปรือคนผิวดำจะมีขนาดองคชาติที่ใหญ่แลยาวกว่าคนเอเซีย มีการศึกษาพบว่าความสุขในการร่วมเพศของฝ่ายหญิงไม่ได้ขึ้นกับขนาดขององคชาต แต่ขึ้นกับอารมณ์ การเล้าโลม และการแข็งตัวที่เต็มที่ เพราะฉะนั้น ถ้าองคชาตไม่สั้นกว่า 7 ซม.หรือ 2.76 นิ้ว ก็ไม่ต้องกังวลครับ

ส่วนเรื่องเป็นหมัน ไม่เกี่ยวกับขนาด โดยน้ำอสุจิ (Semen) ประกอบด้วยตัวอสุจิและน้ำหล่อเลี้ยงต่างๆ เป็นของเหลวลักษณะสีขาวข้นที่หลั่งออกโดยผู้ชาย เมื่อถึงจุดสุดยอดเมื่อมีเพศสัมพันธ์ หรือจากการสำเร็จความใคร่ หรือขับมาตามธรรมชาติที่เรียกว่าฝันเปียก โดยการหลั่งน้ำอสุจิแต่ละครั้งประมาณ 3-4 ซีซี มีจำนวนตัวอสุจิเฉลี่ยประมาณ 300-500 ล้านตัว ส่วนประกอบที่สำคัญในน้ำอสุจิคือน้ำหล่อเลี้ยงต่างๆที่ช่วยให้ตัวอสุจิมีชีวิตและแหวกว่ายไปผสมกับไข่ที่ท่อรังไข่ของผู้หญิง โดยทั่วไปจะมีสีขาวขุ่น อาจมีสีแตกต่างกันไปได้

การจะเป็นหมันหรือไม่ ไม่ได้อยู่ที่ปริมาณ แต่อยู่ที่จำนวนตัวอสุจิหรือเสปิร์ม ใน 1 ซีซีควรมีประมาณ 80 ล้านตัว ถ้าอยากทราบว่าเป็นหมันหรือไม่ ต้องตรวจโดยใช้กล้องจุลทรรศน์นับตัวเชื้อและดูลักษณะ ความแข็งแรงประกอบ ถ้าต้องการให้น้ำเชื้อแข็งแรง ต้องงดเหล้า บุหรี่ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ เน้นโปรตีน ผัก ผลไม้ เป็นต้น

 

นพ. อนุพงศ์