กระดานสุขภาพ

ตอบทีค่ะ
Kla.*****m

11 มีนาคม 2557 18:32:14 #1

คือว่าตอนนี้ใช้ยาคุม minidoz อยู่อะค่ะ แต่ดันไปกินยาผิด จะเริ่มกินเม็ดที่ 16 แต่ดันกินผิด ข้ามไปกินเม็ดที่ 24 เลย แต่ตอนนี้กินไล่ลงมา 23 22 21 20... ลงมาเรื่อยๆ ถ้ากินแบบนี้จะเปนอะไรรึป่าวค่ะ ประสิทธิภาพการคุมจะปกติเหมือนเดิมรึป่าวค่ะกลัวท้องอะค่ะ ช่วยตอบหน่อยนะค่ะคุณหมอ ขอบคุณค่ะ

อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.96 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

20 มีนาคม 2557 10:16:25 #2

เรียนคุณ kla.freedom

ยาคุมกำเนิดยี่ห้อที่คุณสอบถามมานั้น เป็นชนิด 28 เม็ด พอดไม่เคยเห็นแผงยาว่าระบุวันที่อย่างไร แต่สรุปว่ามีตัวยาเหมือนกัน ในเม็ดสีน้ำตาล จำนวน 24 เม็ด ส่วนเม็ดสีเขียว 4 เม็ด เป็นเม็ดวิตามิน ไว้ให้รับประทานตามรอบเดือนจนครบ 28 วัน ดังนั้นคุณจะกินสลับวันที่ไหนก็ได้ ในเม็ดสีน้ำตาล เนื่องจากปริมาณตัวยาสำคัญเท่ากัน ห้ามสลับกับในเม็ดสีเขียวเท่านั้น ซึ่งไม่มีตัวยาสำคัญ

การรับประทานยาเม็ดสีน้ำตาลสลับกันนั้น ไม่มีผลต่อการคุมกำเนิดครับ ถ้าคุณมั่นใจว่ารับประทานยาได้อย่างถูกต้องและสม่ำเสมอ เวลาคลาดเคลื่อน +/- ไม่เกินหนึ่งชั่วโมง เพื่อให้ระดับยาในเลือดค่นข้างคงที่ ลดอาการคลื่นไส้ หรือมีเลือดออกกะปริบกะปรอยระหว่างเดือน

ไม่ซื้อยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใดๆมาใช้ โดยที่ยังไม่มีการปรึกษาแพทยหรือเภสัชกร เนื่องจากอาจลดระดับฮอร์โมน จนเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้

ประเด็นสำคัญอีกประการ คือ หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา อย่ารอคำตอบจากทางหน้าเว็บนะครับ เนื่องจากอาจารย์แพทย์หลายๆท่านมีงานประจำในการดูแลผู้ป่วยเฉพาะหน้าก่อน หากท่านมีเวลาว่างจึงจะสามารถเข้ามาตอบคำถามได้ ปัญหาการใช้ยาบางประการไม่วามารถรอได้ เนื่องจาอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล