กระดานสุขภาพ

ติดเชื้อจากน้ำชักโครกห้องน้ำสาธารณะ???
Ammt*****k

8 มีนาคม 2557 15:40:17 #1

ปัสสาวะลงชักโครกแล้วน้ำในชักโครกกระเด็นกลับมาที่อวัยวะเพศขณะกำลังนั่งชักโครกอยู่ ใช้กระดาษเช็ดทันที แต่ในห้องน้ำไม่มีสายชำระเลยไปได้ล้าง หลังจากนั้นตอนค่ำ รู้สึกคันยุบยิบด้านในอวัยวะเพศ วันต่อมาปรากฏว่ามีตกขาวข้นและคันกว่าเดิม ไม่มีกลิ่นเหม็น พยายามล้างน้ำบ่อย ๆ หลังเข้าห้องน้ำเป็นประจำ แต่ผิวหนังถัดจากแคมนอกปริและแสบ อีกแคมผิวหนังถัดจากแคมนอกมีตุ่มคันขึ้น ตอนแรกคิดว่าสิว แต่ไม่ใช่พยายามบีบออก ตอนนี้มีสี่ตุ่มแล้วและมีประจำเดือนวันแรกด้วยค่ะ ถ้าไม่ไปบีบสังเกตว่าตุ่มแรกที่ขึ้นกำลังจะเล็กลง แต่หลังจากพยายามบีบกลับเป็นว่ามีตุ่มเพิ่มขึ้น เป็นการติดเชื้อที่ร้ายแรงมากมั้ยคะ แล้วจะต้องรักษาอาการนี้อย่างไรจึงจะหายดี ตั้งแต่เริ่มจนถึงตอนนี้ 1 สัปดาห์พอดีค่ะ ขอบคุณค่ะคุณหมอ

อายุ: 30 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 52 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.57 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Ammt*****k

8 มีนาคม 2557 16:03:33 #2

ตอนนี้ไม่มีตกขาวข้นแล้ว อาการคันในช่องคลอดก็ดีขึ้น คันนิดหน่อย อาจเพราะประจำเดือนมาวันแรก แต่ด้านนอกตุ่มคันและผิวหนังที่ปริถ้าไม่สัมผัส เช็ด หรือปัสสาวะไปโดนก็ไม่ค่อยรู้สึกอะไรค่ะ

ปกติแล้วเป็นคนที่เข้าห้องน้ำบ่อยมากเพราะเจ็บปัสสาวะบ่อย บ่อยครั้งเข้าห้องน้ำก็จะกดชักโครกทิ้งก่อนน้ำนึง หรือไม่ก็ดึงกระดาษชำระโยนลงไปสักขยุ้มนึง เพราะน้ำจากชักโครกมักจะกระเด็นขึ้นมาโดนอวัยวะเพศ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

10 มีนาคม 2557 02:58:59 #3

อาจจะมีการอักเสบของผิวหนังบริเวณนั้น สาเหตุน่าจะเกิดจากความอับชื้นหรือการติดเชื้อก็ได้ ถ้ามีอาการคัน ตกขาวผิดปกติ และมีการอักเสบของผิวหนังร่วมด้วย ควรมาพบแพทย์เพื่อรับการตรวจรักษาจะดีที่สุด เพื่อป้องกันการกระจายของผื่นดังกล่าวค่ะ

Ammt*****k

10 มีนาคม 2557 15:03:02 #4

ขอบคุณค่ะคุณหมอ แล้วเป็นไปได้มั้ยคะว่าเป็นเชื้อรา เพราะปรกติแล้วหนูเป็นคนที่ติดเชื้อง่ายมาก ไม่ว่าจากห้องน้ำ หรือว่าเหงื่อออก แต่ทุก ๆ ครั้งไม่มีตุ่มคันแต่จะคันในช่องคลอดและมีตกขาวมากผิดปกติประมาณ 1 สัปดาห์ ใช้ยาสอดช่องคลอดถ้ารู้สึกคันมาก ๆ แล้วทายาภายนอกด้วยคาเนสเทนก็หายแล้ว แต่ครั้งนี้มีตุ่มคันขึ้นมากกว่าปกติแต่ถ้าไม่สัมผัสก็จะไม่ค่อยคัน แต่ไม่มีอาการคันในช่องคลอด หนูทานยา anti biotic ครบ 5 วัน และทาคาเนสเทนด้วย แต่ผิวหนังภายนอกก็ยังไม่ดีขึ้น อาการคันภายในและตกขาวหายไป

แล้วหนูควรจะดูแลตัวเองอย่างไรต่อไปคะคุณหมอ เพราะทุกครั้งที่มีการติดเชื้อหนูจะรู้สึกว่าสกปรก คิดมาก และอายที่จะไปหาหมอหรือถามคนรอบข้าง กลัวว่าจะเป็นโรคร้ายแรงค่ะ

แล้วเป็นเรื่องปกติของผู้หญิงที่มีความเสี่ยงติดเชื้อแบบนี้หรือเปล่าคะ

ขอบคุณค่ะคุณหมอ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

25 มีนาคม 2557 03:36:43 #5

ถ้ามีอาการคันและได้รับการรักษาแล้วแต่อาการไม่ดีขึ้น อาจจะเกิดจากผื่นภูมิแพ้ที่ผิวหนังได้ ควรพบแพทย์ทางด้านผิวหนังเพื่อรับการรักษาจะดีที่สุดค่ะ