กระดานสุขภาพ

จะท้องไหมคะ
Anonymous

6 มีนาคม 2557 19:21:17 #1

คุณหมอคะ คือหนูเป็นประจำเดือนวันที่ 9 ธค.- 16 ธค. วันที่ 16 ธค. นั้นแทบจะไม่มีเลือดแล้วค่ะ แล้วมีเพศสัมพันธ์กับแฟนแล้วเกิดถุงยางรั่วในวันนั้นเลย พอเช้ามาก้อกินยาคุมฉุกเฉินทันทีเลยค่ะ แล้วหลังจากนั้นก้อมีเลือดออกในวันที่ 25 ธค. จากนั้นเดือนต่อมา มีประจำเดือนวันที่ 22-25 มกราคม อะค่ะ แต่พอเดือนกุมภาจนถึงตอนนี้ประจำเดือนยังไม่มาเลย ซื้อที่ตรวจแบบจุ่มมาแล้วในวันที่ 6 กพ. แต่ขึ้นขีดเดียว หนูจะท้องไหมคะ ? หรือเป็นเพราะผลข้างเคียงยาคุมฉุกเฉินคะเลยทำให้เมนส์มาช้ามากๆ อะคะ รบกวนช่วยตอบหน่อยนะคะคุณหมอ นู๋เครียดมากๆเลยค่ะ 

อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.46 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

8 มีนาคม 2557 05:20:51 #2

ในช่วงวันที่มีเพศสัมพันธ์นั้น อยู่ระยะที่ไม่มีการตกไข่นะครับ อาจไม่ทำให้ตั้งครรภ์ แต่หากทานยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินแล้วก็ไม่เป็นไรครับ ส่ิงที่เกิดขึ้นทั้งหมดเกิดจากผลของยาครับ เนื่องจากในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน จะมีตัวยาที่เป็นฮฮร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ และมีผลทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ

ส่วนการตรวจการตั้งครรภ์นั้น หากตั้งครรภ์จริง ก็จะตรวจพบได้แล้ว สบายใจได้ครับ ไม่ตั้งครรภ์ครับ และเลือดประจำเดือนอาจเลือดออกไป แต่หากมาล่าช้ากว่าที่ควรจะเป็นไป 2-3 สัปดาห์แล้วควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อหาสาเหตุและอาจต้องใช้ยาปรับรอบประจำเดือนช่วยครับ