กระดานสุขภาพ

กินยาคุม กับ อาการท้องเสีย
Lala*****a

3 มีนาคม 2557 13:05:58 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ หนูอยากทราบว่าถ้าเรากินยาคุม แล้วหลังจากนั้นท้องเสียยาคุมยังมีประสิทธิภาพอยู่ไหมค่ะ อย่างเช่น หนูกินตอนสี่ทุ่ม หลังจากนั้น ประมาณครึ่งชั่วโมงหลังที่กินยาหนูก็ท้องเสีย  ถ่ายเหลวประมาณ3 รอบ ท้องเสียในช่วงสี่ทุ่มถึงเที่ยงคืนอะค่ะ อยากทราบว่ายาจะหายไปกับที่หนูท้องเสียไหมค่ะ

อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 46 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.97 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

4 มีนาคม 2557 15:20:38 #2

เรียน คุณ lala,

จากข้อมูลที่คุณให้มานั้น ขอสรุปเป็นเรื่อง ๆดังนี้ครับ

1. หากมีอาการคลื่นไส้ อาเจียนภายใน 30 นาทีแรกของการรับประทานยา ให้รับประทานยาเม็ดต่อไปทดแทน แต่หากเกินจากนั้นไปแล้ว เช่น 1-2 ชั่วโมง ร่างกายก็จะมีการดูดซึมยาไปแล้วบางส่วน ไม่จำเป็นต้องรับประทานยาคุมกำเนิดเพิ่มอีก แต่แนะนำให้ใช้วิธีสวมถุงยางอนามัยร่วมด้วยในวันนั้น ๆหากต้องการมีเพศสัมพันธ์

2. หากมีอาการท้องเสีย หลังจากรับประทานยาไปแล้วประมาณ 2-3 ชั่วโมง ร่างกายดูดซึมยาได้เกือบหมดแล้ว ไม่จำเป็นต้องรับประทานยาคุมกำเนิดเพิ่มเติม แต่หากอยู่ในช่วง ครึ่ง-1 ชั่วโมง แล้วมีอาการท้องเสีย ถ่ายเหลว โดยเฉพาะมากกว่า 1 ครั้งด้วย ตัวยาอาจดูดซึมได้ไม่เต็มที่ จำเป็นต้องรับประทานยาคุมกำเนิดเพิ่มเติม แต่หากอาการยังไม่ดีขึ้น ไม่จำเป็นต้องรับประทานยาอีก เนื่องจากหากรับประทานเข้าไป ก็จะอาเจียน หรือท้องเสียออกไปอีก ดังนั้นช่วงที่ร่างกายยังมีอาการทางระบบทางเดินอาหาร อาเจียน หรือ ท้องเสีย การดูดซึมยาคุมกำเนิดอาจผิดเพี้ยนไป แนะนำให้ใช้วิธีสวมถุงยางอนามัยจะดีกว่านะครับ แต่หากมีอาการรุนแรง ควรไปพบแพทย์จะดีกว่าครับ เพื่อรักษาโรคให้ตรงจุด ระหว่างนั้นคงไม่จำเป็นต้องรับประทานยาคุมกำเนิด แฟนคุณคงไม่ใจร้าย ต้องการมีเพศสัมพันธ์ ในขณะที่คุณยังมีอาการไม่สบายอยู่

สรุป คือ ถ้าอาการท้องเสีย ถ่ายเหลว ดีขึ้นแล้ว เช้าวันรุ่งขึ้นให้รับประทานยาเม็ดต่อไปแทน ยกเว้นในช่วง 7 วันแรกของการรับประทานยาคุมกำเนิด หากมีอาการดังกล่าว และจำเป็นต้องรับประทานยาปฏิชีวนะร่วมด้วย ควรใช้วิธีสวมถุงยางอนามัยร่วมด้วย เนื่องจากระดับยาคุมกำเนิดอาจไม่เพียงพอในการยับยั้งการตกไข่ครับ อาจเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้
ขอแนะนำการปรึกษาปัญหาจากการใช้ยานะครับ ถ้าเป็นกรณีเร่งด่วน เช่นในกรณีนี้ ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากวิทยากรหลาย ๆท่านอาจติดงานประจำ ไม่สามารถตอบคำถามให้ได้ทันที อาจเกิดปัญหาจากการใช้ยาอย่างรุนแรง จนไม่สามารถแก้ไขได้ หรืออาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราครับ

ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) โดย แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา