กระดานสุขภาพ

ตกขาวสีน้ำตาล กังวลจังค่ะ
Fa_p*****p

3 มีนาคม 2557 05:39:23 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ พอดีตอนนี้กำลังกังวลมากเลยค่ะ เรื่องคือ

ประจำเดือนมาล่าสุดวันที่ 17 ก.พ.ค่ะ มาประมาณ2วัน หลังจากนั้นวันที่ 1 และ 2 มี.ค. ได้มีพสพ.กับแฟนค่ะ ไม่ได้มีการสอดใส่ค่ะ ใช้เพียงแต่นิ้ว ซึ่งคืนวันที่1 หลังจากมีพสพแล้ว ก็สังเกตุเห็นว่ามีตกขาว เป็นมูกใสๆ สีน้ำตาลค่ะ และคิดว่ามีเลือดปนนิดหน่อย ไม่มีกลิ่น หลังจากนั้นวันที่2 ก็เช็คอีกรอบ ก็ยังมีตกขาวแบบนั้นอยู่ค่ะ ตอนแรกก็คิดว่าอาจจะเป็นเพราะเส้นเลือดฝอยแตก แต่เคยอ่านเจอมาว่าจะเป็นแค่ประมาณ24ชม.ก็หาย แต่นี่วันที่3 มี.ค.แล้ว ก็ยังเป็นอยู่ค่ะ

ตอนนี้กังวลมากว่าจะเกิดจากการติดเชื้อ หรือ เกี่ยวกับมะเร็งหรือป่าว เพราะ ก่อนหน้านี้ ก็เคยเจ็บแปลบๆที่ท้องน้อยซ้ายบ้างขวาบ้างเป็นบางครั้งค่ะ และไม่รู้คิดไปเองหรือป่าว เพราะรู้สึกคล้ายๆแสบๆคันๆนิดๆที่อวัยวะเพศค่ะ

คำถามคือ

1. อาการที่เกิดขึ้นเกี่ยวข้องกับโรคร้ายแรงอะไรมั้ยคะ เช่น ติดเชื้อ มะเร็ง หรือเป็นอาการเริ่มต้นของการตั้งครรภ์(จริงๆแล้ว ไม่เคยมีพสพแบบสอดใส่เลยค่ะ ใช้เพียงนิ้วอย่างเดียว ซึ่งแฟนบอกว่านิ้วไม่ได้เลอะอสุจิ หรือน้ำหล่อลื่นแน่นอน)

2. มีวิธีรักษาหรือใช้ยาเบื้องต้นมั้ยค่ะ เพราะตอนนี้อาศัยอยู่ที่จีน ไม่ได้กลับไทยเลย เลยไม่สะดวกไปหาหมอค่ะ ซึ่งตอนนี้มีเพียงยาเหน็บ canesten กับ Amoxilin ค่ะ

รบกวนคุณหมอด้วยนะคะ กัวลมากจริงๆค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ 

อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 150ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.22 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Fa_p*****p

3 มีนาคม 2557 06:33:57 #2

เพิ่มเติมนะคะ

ประจำเดือนมาค่อนข้างตรงค่ะ คือเดือนมาตอน 21 พ.ย., 22 ธ.ค., 17 ม.ค. และ 17 ก.พ. ส่วนใหญ่ประจำเดือนจะมาประมาณ2-3วันค่ะ แต่เพียงรู้สึกว่า เดือนก.พ.จะมาน้อยกว่าปกติค่ะ

เรื่องปวดท้องน้อย จะเป็นการเจ็บแปล๊บๆที่เหนือหัวหน่าวซะมากกว่าค่ะ ซ้ายบ้างขวาบ้างสลับกัน จากที่สังเกตุน่าจะเริ่มรู้สึกช่วงเดือนก.พ.ที่ผ่านมาจนถึงตอนนี้ค่ะ

ส่วนอาการคันๆแสบๆที่อวัยวะเพศเพศ ก็เป็นไม่มากค่ะ ไม่ถึงขนาดต้องเกา และไม่ถึงขนาดแสบขัดเวลาปัสสาวะ จะเป็นเพียงรู้สึกขึ้นมานิดบ้างเวลาเท่านั้นค่ะ

เรื่องพสพ ไม่เคยเปลี่ยนคู่นอนค่ะ และไม่เคยมีการสอดใส่ ใช้เพียวนิ้วเท่านั้นค่ะ

ตอนนี้กังวลเรื่องมะเร็ง กับตั้งครรภ์มากเลยค่ะ

ขอบคุณมากนะคะ 

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

4 มีนาคม 2557 06:27:09 #3

ประจำเดือนมาตรงควรตัดเรื่องการตั้งครรภ์ออกไปได้ การที่ตกขาวมีเลือดปนน่าจะเป็นเลือดที่ออกมาจากโพรงมดลูก ซจะทำให้เกิดอาการตกขาวเป็นสีน้ำตาล สาเหตุอาจจะเกิดจากผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีการลอกหลุดออกมาก่อนกำหนด หรือเป็นรอบเดือนที่ไม่มีการตกไข่ ควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับการรักษาโดยการใช้ฮอร์โมน ส่วนเรื่องของการตรวจเช็คมะเร็งปากมดลูกก็ควรเช็คเป็นประจำทุกปี อาการดังกล่าวไม่สามารถบอกได้ว่ามีเซลล์ผิดปกติที่ปากมดลูกหรือไม่ ส่วนการติดเชื้อก็ควรจะมีสิ่งคัดหลั่งลักษณะที่ผิดปกติออกมาทางช่องคลอดด้วย คุณอาจจะลองซื้อยามาสอดและรับประทานฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนเพื่อห้ามเลือด โดยควรปรึกษาร้านขายยาที่มีเภสัชกรด้วยค่ะ

Fa_p*****p

4 มีนาคม 2557 13:03:18 #4

ขอบคุณมากนะคะคุณหมอ