กระดานสุขภาพ

คุณหมอช่วย..อธิบายให้ฟังหน่อยนะครับ
Tana*****g

2 มีนาคม 2557 04:10:54 #1

กำลังสับสนพอดีให้ แฟนกินยาคุมฉุกเฉิน..วันที่ 26 กุมพา เพราะเกิดการผิดพลาดของถุงยางอนามัย และพอมาวันที่ 2 มีนา แฟนได้บอกว่ามีเลือดออกมา ผมก็ไม่ทราบว่าเลือดที่ออกมานั้นคือ เลือดอะไรเป็นเพราะ ยาคุมฉุกเฉินป่าว สีเลือด เข้ม ๆ ดำ ๆ โทนออกน้ำตาลนิด ๆ แต่มาไม่มากเท่าไหร่ครับ ... อีกอย่างการกินยาคุมฉุกเฉินหลังจากมี เพศสัมพันธุ์ ไม่เกิน 25 นาที ก็ให้แฟนกินเม็ดแรกเรยครับ พออีก 12 ชม. ให้กินแป๊ะเรย กลุ้มใจมากครับ ว่าเลือดนั้นคืออะไร

และรอดูอาการต่อไป..ใจไม่ค่อยดีเท่าไหร่เรยครับ ตอนนี้ T^T

อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 44 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.08 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

3 มีนาคม 2557 09:29:47 #2

หากการมีเพศสัมพันธ์ที่ถุงยางอนามัยมีปัญหา การทานยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน ก็ถือว่าเป็นวิธีที่ดีทีสุดในการป้องกันการตั้งครรภ์ครับ ซึ่งในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน จะมีตัวยาที่เป็นฮฮร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ต่างๆ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ แต่ก็มักไม่เกิน 1 สัปดาห์ครับ และมีผลทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ ซึ่งอาจมีหรือไม่มีก็ได้นะครับ และ การที่มีหรือไม่ก็ไม่ได้แสดงถึงประสิทธิภาพว่าจะป้องกันได้หรือไม่ แต่อย่างใด และ เป็นอาการแสดงการตั้งครรภ์แต่อย่างใดครับ

ดังนั้น เลือดที่ออกมาเป็นผลข้างเคียงของยาครับ และหากประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปจากวันที่ควรจะมา หมอแนะนำให้ตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะด้วยนะครับ

Tana*****g

3 มีนาคม 2557 12:38:04 #3

ขอบคุณครับ คุณหมอ ถ้าเดือนนี้ ประจำเดือนไม่มาก็ตรวจได้เรยใช้ไหมครับ