กระดานสุขภาพ

ยาคุม yaz
Smil*****7

1 มีนาคม 2557 16:46:54 #1

คือหนูเริ่มกินยาคุมแผงแรกเดือนที่แร้ว แต่ลืมกิน 2 เม็ด 2 ครั้ง คือเวลาที่ลืมกิน มันคนระอาทิตอะคะ แร้วประจำเดือนมาไม่ตรง ไปปรึกษาเภสัท เค้าบอกว่าแผงนี้ ไม่ได้ผลแร้ว ให้กินแผงใหม่ระถือเปนแผงแรกอีก มาสักพักประจำเดือนชั้นก้มาแต่จะเริ่มกินใหม่ คือ yaz น่ะคะ เริ่มกินวันแรกที่มีประจำเดือนเรย อยากทราบว่าจะมีเพศสัมพันได้ตอนไหนคะ เพราะฉลากมันบอกว่า สามารถมีคุมได้ถ้ากินตอนประจำเดือนวันแรก ตกลงจะมีเพศสัมพันได้ตอนไหนคะ แร้วแผงแรกที่หนูกินไปเปนโมฆะ แร้ว yaz ถือเปนแผงรึป่าวคะ ตอนนี้ งง มาก

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 28.04 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Smil*****7

1 มีนาคม 2557 16:55:00 #2

เภสัทบอกว่าแผงแรกที่หนูกินเปนตัวยาอ่อน ลืมกิน 2 วันเปนโมฆะเรย จริงหราคะ แร้วพอกินแผงแรกหมดไป 7 วัน เมนก้ม่าคะ เริ่มกินยี่ห้อใหม่ yaz วันแรกที่เมนมาเรย จะคุมได้รึยังคะ แค่ฉลากยาบอกได้แร้ว แต่เภสัทบอกไม่ได้ งงมากคะ 

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

3 มีนาคม 2557 03:06:38 #3

เรียน คุณ smild.mee.7,

ขออนุญาตตอบเป็นข้อ ๆนะครับ

1. ยาคุมยี่ห้อที่คุณรับประทานนั้น เป็นยาคุมกำเนิดที่มีปริมาณฮอร์โมนน้อยเท่าที่จะใช้คุมกำเนิดได้ ดังนั้น หากคุณรับประทานยาไม่ถูกต้อง หรือไม่สม่ำเสมอ โอกาสเสี่ยงในการตั้งครรภ์จะมีค่อนข้างสูง ดังนั้นคุณต้องรับประทานยาสม่ำเสมอ ด้วยน้ำเปล่าสะอาดเท่านั้น เวลาคลาดเคลื่อน +/- ไม่เกิน 1 ชั่วโมง มิฉะนั้น ระดับยาในเลือดจะไม่สม่ำเสมอ ทำให้เกิดโอกาสในการเกิดเลือดออกกะปริบกะปรอยได้ หากคุณลืมรับประทานยาในเวลากลางคืน ให้รับประทานยา 1 เม็ดทันทีที่นึกออก หรือหากลืมจนถึงเวลาเม็ดต่อไป ให้รับประทานยาคุมกำเนิด 2 เม็ด (เม็ดที่ลืมเมื่อคืนก่อน + เม็ดที่ต้องรับประทานยาในคืนนั้น) หากลืมรับประทานยา 2 เม็ด ให้ปฏิบัติเหมือนลืมรับประทานยา 1 เม็ด แต่ให้ปฏิบัติเหมือนกัน 2 วันติดกัน หากลืมรับประทานยาเกิน 2 วัน ให้หยุดยาแผงนั้น และรอจนกว่าประจำเดือนจะมา แล้วจึงเริ่มต้นรับประทานยาแผงใหม่ ระหว่างนั้นให้ใช้วิธีสวมถุงยางอนามัยแทน

2. การคุมกำเนิดจะได้ผลเมื่อรับประทานยาเม็ดแรกในวันแรกที่มีประจำเดือน ครบ 24 ชั่วโมง ดังนั้นแผงที่คุณยกเลิกไป และมีประจำเดือนมา โดยที่ต้องมั่นใจว่าเป็นเลือดประจำเดือน ที่ไม่ใช่เลือดกะปริบกะปรอย

3. ไม่ทราบว่าใครเป็นผู้คัดเลือกยาคุมกำเนิดให้ครับ เนื่องจากยานี้มีปริมาณฮอร์โมนค่อนข้างต่ำ เหมาะสำหรับผู้ที่ทนอาการข้างเคียงของยาไม่ค่อยได้ เช่น คลื่นไส้ อาเจียน มีเลือดออกกะปริบกะปรอยระหว่างเดือน เนื่องจากมีราคาค่อนข้างแพง ยานี้ค่อนข้างเหมาะสมสำหรับผู้ที่มีลักษณะทางเพศหญิงค่อนข้างน้อย เช่น รูปร่างผอมบาง ไม่ค่อยมีหน้าอก ประจำเดือนมาน้อย ผิวมัน ขนดก

4. การรับประทานยาคุมกำเนิดที่เป็นฮอร์โมน ส่วนใหญ่มักทำให้เกิดภาวะน้ำหนักขึ้น เนื่องจากฮอร์โมนเอสโตรเจน จะทำให้เกิดการเก็บกักกน้ำ ทำให้ผิวพรรรณผู้หญิงมีน้ำมีนวล แตกต่างจากในผู้ชาย ดังนั้น คุณควรควบคุมอาหาร ทั้งอาหารที่มีไขมันสูง หรือมีรสเค็มจัด (ร่างกายบวมน้ำ จนเหมือนอ้วนขึ้น) เพิ่มผักสด ผลไม้ ที่มีรสไม่หวานจัด (ผักครึ่งนึง อย่างอื่นครึ่งนึง) เน้นแบ่งอาหารเป็นมื้อย่อย ๆ 4-5 มื้อต่อวัน แต่ไม่เพิ่มปริมาณอาหาร เพิ่มการออกกำลังกาย เช่น ว่ายน้ำ ฯ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อยวันละ 6-8 ชั่วโมง เพื่อไม่ให้ฮอร์โมนความเครียด หลั่งออกมา เนื่องจากจะทำให้เกิดภาวะอ้วน บวมน้ำ สิว ฝ้าขึ้นได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเรา

ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) โดย แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา

Smil*****7

9 มีนาคม 2557 01:26:37 #4

เภสัทแนะนำยานี้อะคะ เพราะเขาว่าประจำเดือนหนูมาน้อย  แร้วอย่างนี้หนูเหมาะกับยาตัวไหน ยังไงคะ 

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

10 มีนาคม 2557 02:32:56 #5

เรียน คุณ smild.mee.7,

ถ้าเป็นอย่างนั้น ลองรับประทานยาดูก่อนนะครับ ว่าเกิดอาการไม่พึงประสงค์ใด ๆหรือไม่ เช่น คลื่นไส้ อาเจียน เลือดออกกะปริบกะปรอยระหว่างเดือนฯ ถ้าไม่มี ก็รับประทานตัวยาเดิมต่อไป แต่ต้องรับประทานยาคุมกำเนิดให้ถูกต้องและสม่ำเสมอ
ลองศึกษาเพิ่มเติมจากบทความของอาจารย์หมอที่แนบไปให้นะครับ จะมีหลายเงื่อนไข นอกจากเลือดประจำเดือน เช่นลักษณะความเป็นผู้หญิงมากหรือน้อย ผิวแห้งหรือมัน ขนดก ผิวแห้ง ผิวมันฯ

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล