กระดานสุขภาพ

เลือดออกเป็นสีน้ำตาล
Namk*****4

1 มีนาคม 2557 15:37:31 #1

สวัสดีคุณหมอนะคะ หนูเพิ่งมีอะไรกับแฟนครั้งแรก คือ เราเจอกันวันที่ 12 - 15 ค่ะ 

วันที่ 12 แฟนหนูพยายามขอสอดใส่ ขอมีอะไรกับหนู แต่หนูไม่พร้อมค่ะ แฟนเลยออรัลเซ็กให้ค่ะ

วันที่ 13 แฟนก็ขออีกค่ะ แต่คือหนูไม่พร้อมก็ปฎิเสธเขาไป รู้สึกว่าแฟนหนูมีน้ำหล่อลื่นออกมาด้วย เขาไม่ใส่ถุงยางค่ะ เค้าเอาอวัยวะเพศของเขามาโดนที่อวัยวะเพศของหนู ซิ่งเคยอ่านมาจากหนังสือเพศศึกษาหลายเล่ม ว่าน้ำหล่อลื่นก็ทำให้ตั้งครรภ์ได้ แต่วันนั้นก็แค่ถูและใช้นิ้ว ไม่ได้มีการสอดใส่แต่อย่างใดค่ะ 

วันที่ 14 แค่มีเล้าโลม ใช้นิ้วบ้าง แต่ก็ไม่ได้อะไรค่ะ

วันที่ 15 แฟนขอมีไรด้วยตอนสายๆ เขาใช้นิ้วก่อนค่ะ แล้วตามด้วยอวัยวะเพศของเขา วันที่ 15 เขาก็เจาะไข่แดงสำเร็จ ขณะทำก็มีเลือดออก แฟนหนูไม่ใส่ถุงยางค่ะ แต่ก็ไม่ถึงจุดสุดยอดกันทั้งคู่ แต่มีน้ำหล่อลื่นใสๆของแฟนหนูออกมาค่ะ ประมาณ 4 โมงเย็นของวันที่ 15 หนูก็ไปซื้อยาคุมฉุกเฉินมากินค่ะ พอเช้ามืดวันที่ 16 ก็กินอีกเม็ด ซึ่งเพื่อนๆ และแฟนก็บอกว่าไม่ตั้งครรภ์หรอก แต่คือหนูกลัวมากๆค่ะหมอ ประจำเดือนหนูมาประมาณสิ้นเดือนค่ะ นี่ก็สิ้นเดือนแล้ว ตอนนี้มีอาการเจ็บหน้าอกมาเป็นเวลา 5 วันแล้วค่ะ  แต่ว่าที่แปลกและหนูสงสัยคือ เลือดสีน้ำตาลออกมา ประมาณ 4 วันแล้วค่ะ ออกน้อยๆ รวมๆอาการที่เล่ามานี้หนูจะมีโอกาสตั้งครรภ์ไหมคะ และเลือดที่ออกมาคืออะไร รบกวนคุณหมอให้ความรู้และแนะนำแนวทางการปฏิบัติให้หนูด้วยนะคะ ขอบพระคุณค่ะ 

อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.07 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

3 มีนาคม 2557 03:12:10 #2

การมีเพศสัมพันธ์ที่มีการสอดใส่อวัยวะเพศ แม้ว่าจะไม่ได้หลั่งด้านใน ก็สามารถทำให้ตั้งครรภ์ได้นะครับ ซึ่งการทานยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน ก็ถือว่าเป็นวิธีที่ดีทีสุดในการป้องกันการตั้งครรภ์ครับ ซึ่งในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน จะมีตัวยาที่เป็นฮฮร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ต่างๆ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ แต่ก็มักไม่เกิน 1 สัปดาห์ครับ และมีผลทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ ซึ่งอาจมีหรือไม่มีก็ได้นะครับ และ การที่มีหรือไม่ก็ไม่ได้แสดงถึงประสิทธิภาพว่าจะป้องกันได้หรือไม่ แต่อย่างใด และ เป็นอาการแสดงการตั้งครรภ์แต่อย่างใดครับ

ดังนั้น หากประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปจากวันที่ควรจะมา หมอแนะนำให้ตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะด้วยนะครับ และ การป้องกันการตั้งครรภ์นั้นสำคัญมากๆ ซึ่งอาจใช้ถุงยางอนามัยหรือยาเม็ดคุมกำเนิดแบบแผงรายเดือนเป็นต้นครับ