กระดานสุขภาพ

ปลายอวัยวะเพศมีหนังสีขาวอยู่รอบๆ
Anonymous

28 กุมภาพันธ์ 2557 21:05:45 #1

สวัสดีครับ ผมมีปัญหาที่จะปรึกษาครับ เอ่อคือว่า อวัยยวะเพศชายของผมส่วยบริเวณหัวเนียะครับ มีหนังสีขาวอยู่รอบหัวอวัยวะเพศแล้ว มันเริ่มเป็นตอนที่ผมอาบน้ำแล้ว กำลังจะล้างทำความสะอาดจึงล่นหนังหุ้มลงมาขณะที่มันแข็งตัว แต่พอทำความสะอาดเสร็จ ล่นกลับแล้วมันก็ลงมาสุดหัวเหมือนตอนรูดก่อนล้าง ผมพยายามจนมันกลับไปหุ้มเหมือนเดิมได้แต่ พอ 2-3 วันต่อมา มีหนังขาวๆขึ้น อยากทราบสาเหตุครับว่าเกิดขึ้นจากอ่ะไร ผมเป็นมา 1 ปี ได้ ปัจจุบันผมอายุ 15 ครับ ยังไงก็ตอบกลับมาด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับผม :)

อายุ: 15 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 171ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.94 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

3 มีนาคม 2557 02:49:00 #2

อายุ 15 น่าจะยังไม่มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ อาการที่เล่ามาน่าจะมาจากการที่หนังหุ้มปลายยาว ทำให้ทำความสะอาดได้ไม่หมด คราบขาวๆที่เห้นน่าจะเป็นสารที่ขับจากต่อมต่างบริเวณนี้ืที่เรียกว่าขี้เปียก ถ้าไม่ทำความสะอาดหรือล้างออก ก็จะสะสมเป็นแผ่นๆได้ แนะนำให้ทำความสะอาดทุกวันเช้าเย็นตอนอาบน้ำ โดยให้รูดหนังลงมาให้สุด ล้างด้วยสบู่อ่อนๆ เช่นสบู่เด็ก ซับเบาๆให้แห้ง รูดหนังให้คลุมส่วนหัวไว้เหมือนเดิม ห้ามรูดเปิดทิ้งไว้ เพราะหนังหุ้มอาจจะบวมได้ ใรกรณีที่หนังหุ้มยาวเกินไปหรือมีการรัดตัวเวลาแข็งตัง แนะนำขลิบหนัง

การขลิบหนังหุ้มปลายเป็นการทำศัลยกรรมที่ถือว่าไม่ซับซ้อน แพทย์ศัลยกรรมทั่วไปทำได้ ต้องมีการฉีดยาชา ใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงน่าจะเสร็จ ถ้ารักษาแผลให้ดี ประมาฌ 2 อาทิตย์ แผลก็จะหายดี ประโยชน์ของการขลิบ คือทำความสะอาดง่ายไม่เกิดแผลเวลามีเพศสัมพันธ์และมีการวิจัยที่ทวีปแอฟริกาพบว่าการขลิบหนังหุ้มปลายช่วยลดการติดเชื้อเอดส์เมื่อเทียบกับคนที่ไม่ขลิบ 40% แต่ ประเทศไทยยังไม่มีการศึกษาเรื่องนี้

 

นพ. อนุพงศ์

Anonymous

3 มีนาคม 2557 12:58:19 #3

ครับคุณหมอ ผมจะลองทำตามคำแนะนำดู ถ้าสงสัยอะไรขออนุญาติถามเพิ่มเติมนะครับ ขอบคุณมากครับหมอ