กระดานสุขภาพ

อวัยวะเพศมีปัญหาครับ กังวลมาก
Beat*****5

21 กุมภาพันธ์ 2557 17:13:03 #1

สวัสดีครับ จริงๆก็ไม่อยากเปิดเผยเรื่องนี้ให้ใครรู้ด้วยซ้ำ แต่เห็นแล้วมันกังวล เพราะมันไม่เหมือนกับคนอื่นๆ คืออวัยวะเพศของผมจะมีขนาดเล็ก ยังไม่ได้ขลิบนะครับ .. คือมันจะชอบหดตัวลงไป เหลือแต่หนังหุ้มเอาไว้อ่ะ ผมว่ามันผิดปกติครับ พอจะมีวิธีแก้มั้ย T^T

อายุ: 13 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 56 กก. ส่วนสูง: 159ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.15 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

25 กุมภาพันธ์ 2557 04:47:50 #2

อายุ 13 กำลังเป็นวัยรุ่น เริ่มมีการสร้างฮอร์โมนชาย เวลามีการกระตุ้นทางเพศ อวัยวะเพศเริ่มมีการขยายและใหญ่ขึ้น แต่เนื่องจากฮอร์โมนยังไม่เต็มที่ อวัยวะเพศอาจอ่อนตัวและหนังหุมกลับไปหุ้มส่วนหัวเหมือนเดิม ถือว่าเป็นเรื่องปกติ
การดูว่าขนาดขององคชาตผิดปกติหรือไม่ให้วัดตอนแข็งตัวเต็มที่ เมื่อองคชาตแข็งตัวโดยเฉลี่ยจะมีความยาวตั้งแต่ 3.5-3.9 นิ้ว หรือ 8.9-9.9 ซม. ขึ้นอยู่กับความสูงใหญ่ของร่างกาย เชื้อชาติ เช่นชาวยุโรป ฝรั่งจะใหญ่กว่าชาวเอเซียครับ ถ้าขนาดขององคชาตเมื่อแข็งตัวเต็มที่แล้วสั้นกว่า 7 ซม. หรือ 2.76 นิ้ว จึงจะถือว่ามีความผิดปกติ

ส่วนเรื่องหนังหุ้มปลาย ถ้าหนังหุ้มปลายไม่เปิด เปิดได้ไม่หมด หรือรัดมากเวลาอวัยวะแข็งตัวก็ควรจะขลิบ ขอตอบรวมๆว่า การขลิบหนังหุ้มปลายเป็นการทำศัลยกรรมที่ถือว่าไม่ซับซ้อน แพทย์ศัลยกรรมทั่วไปทำได้ ต้องมีการฉีดยาชา ใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงน่าจะเสร็จ ถ้ารักษาแผลให้ดี ประมาฌ 2 อาทิตย์ แผลก็จะหายดี ประโยชน์ของการขลิบ คือ
ทำความสะอาดง่ายไม่เกิดแผลเวลามีเพศสัมพันธ์และมีการวิจัยที่ทวีปแอฟริกาพบว่าการขลิบหนังหุ้มปลายช่วยลดการติดเชื้อเอดส์เมื่อเทียบกับคนที่ไม่ขลิบ 40% แต่ ประเทศไทยยังไม่มีการศึกษาเรื่องนี้

 

นพ. อนุพงศ์

Beat*****5

27 กุมภาพันธ์ 2557 01:47:27 #3

ไม่ใช่แบบนั้นครับ คือปกติหนังหุ้มก็จะหุ้มส่วนหัวอยู่แล้ว เเล้วมันหดเข้าไปอีกอะคับ เพราะตามปกติแล้วอวัยวะเพศผมมันไม่ได้งอลงข้างล่างเหมือนคนอื่นเค้า มันออกแนวชี้ลงล่างเกือบๆขนานพื้นมากกว่า แล้วอวัยวะเพศมันก็จะชอบหดลงไปงอลงข้างล่าง ส่วนหนังที่หุ้มก็จะไม่ได้งอลงข้างล่างด้วย เอาง่ายๆคือ มันหดตัวลงไปงอในหนังหุ้มอะคับ 

แล้วก็อวัยวะเพศของผมมันจะอ่อน เวลานอน มันจะตั้งเข้าหาตัวเราอะ O_O 

รบกวนช่วยตอบด้วยครับ ยังไงก็คิดว่าผิดปกติ แบบนี้ การขลิบจะช่วยได้หรือเปล่า

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

28 กุมภาพันธ์ 2557 12:58:39 #4

อาจจะเป็นไปได้ว่าหนังหุ้มปลายยาว ทำให่หุ้มส่วนหัวไว้ ถ้าโตขึ้น มีฮอร์โมนเพศชายเต็มที่อวัยวะเพศจะใหญ่ขี้นและเป็นปกติได้ แนะนำว่าลองปรึกษาคุณพ่อ หรือถ่ายรูปให้ดูก็ได้ครับ คิดว่าน่าจะเป็นปกติ

นพ. อนุพงศ์