กระดานสุขภาพ

เรื่องการกินยาคุมผิดค่ะ ด่วนมากๆ
Nanz*****y

16 กุมภาพันธ์ 2557 17:47:22 #1

สวัสดีค่ะ วันนี้หนูมีเรื่องรบกวนถามคุณหมอค่ะ แบบด่วนๆจริงๆ คือหนูกินยาคุมกำเนิดแบบ 28 เม็ดค่ะ แล้วพอดีหนูลืม กิน 3 เม็ดสุดท้ายค่ะ คือเม็ดที่ 19-21ค่ะ แล้วหนูก็ไม่ได้กินเม็ดแป้ง เพราะเภสัชบอกว่าถ้าไม่กินก่อได้แต่ห้ามลืม พอเม็ดแป้งเม็ดที่ 2 มาประจำเดือนก็มาค่ะ หนูก็ไม่ได้กินเม็ดแป้งนะค่ะ พอเม็ดแป้งเม็ดที่ 26 ประจำเดือนหมดค่ะ แล้วหนูก็มีเพศสัมพันธ์กับแฟนค่ะ แฟนเผลอปล่อยในค่ะเป็นครั้งแรกนะค่ะ และก็ปล่อยในทุกวันจนเม็ดแป้งหมด นับจากเม็ดที่ที่ 26-28 นะค่ะที่ปล่อยและหนูก็ไม่ได้กินเม็ดแป้ง จนหมด จะเป็นอะไรไหมค่ะ พอเม็ดแป้งหมดหนูก็เริ่มกินแผงใหม่ ปรกติค่ะ หนูกังวลว่าจะท้องไหมค่ะ เพราะลืมกินเม็ดที่ 19-21 จนถึงเม็ดแป้งเลย และตอนนี้หนูก็เริ่มกินแผงใหม่ วันนี้วันแรกค่ะ จะเป็นอัะไรไหมค่ะ คุณหมอกรุณารีบให้คำตอบหนูนะค่ะ แล้วถ้าเราไม่กินเม็ดแป้งจะเปนอะไรไหมค่ะ ขอบคุณค่ะ

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 49 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.13 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

18 กุมภาพันธ์ 2557 05:10:23 #2

เรียน คุณ nanzy,

ขออนุญาตตอบคำถามเป็นข้อ ๆนะครับ

1. การรับประทานเม็ดแป้งหรือวิตามิน หรือไม่นั้น ไม่มีผลต่อการคุมกำเนิดครับ เพียงแต่จะช่วยให้ไม่ต้องจำว่า เว้นยาครบ 7 วันแล้วหรือไม่

2. จากข้อมูลที่คุณให้มาค่อนข้างสับสน สรุปว่าไม่ได้รับประทานเม็ดที่เป็นตัวยาใน 3 วันสุดท้าย คือวันที่ 19-21 จากนั้นวันที่ 23 ของแผง ประจำเดือนเริ่มมา จนถึงวันที่ 26 ของแผง
และช่วง 2 วันท้ายของแผง ก็เริ่มมีเพศสัมพันธ์แบบไม่ได้ป้องกัน แล้ววันนี้เป็นวันแรกของแผงใหม่ (วันที่ 17 ก.พ. 57)

  • ถ้าเข้าใจถูกต้อง น่าจะลืมรับประทานยาตั้งแต่วันที่ 7 ก.พ. (เม็ดที่ 19) จนถึงวันที่ 16 ก.พ. (เม็ดที่ 28) - ประเด็นแรกคือประจำเดือนมาแล้ว โอกาสตั้งครรภ์น่าจะค่อนข้างน้อย
  • วันที่ 17 ก.พ. 57 เริ่มยาเม็ดแรก ตัวยาน่าจะยังทันยับยั้งไม่ให้มีไข่ตก แต่ช่วง 7 วันแรก แนะนำให้ใช้ถุงยางอนามัยร่วมด้วย เพื่อเพิ่มความมั่นใจในการคุมกำเนิด

ขอแนะนำนะครับ ว่าควรรับประทานยาให้ถูกต้อง สม่ำเสมอ เวลาคลาดเคลื่อนไม่เกิน 1 ชั่วโมง เพื่อให้ระดับยาในเลือดคงที่ตลอดวัน ลดโอกาสเกิดเลือดออกกะปริบกะปรอย

ไม่ควรลืมรับประทานยา เนื่องจากยาคุมกำเนิด แม้รับประทานถูกต้อง ก็มีโอกาสเสี่ยงในการตั้งครรภ์อยู่ประมาณ 1% อยู่แล้ว เพื่อเป็นการเตือนความจำ คุณควรรับประทานเม็ดที่เป็นแป้งติดต่อไปเลยนะครับ ซึ่งบางยี่ห้อจะเสริมวิตามินบำรุงเลือดให้ด้วย รับประทานไปก็ไม่มีอะไรเสียหาย จะได้ไม่ลืมรับประทานยาทุกคืนด้วย

ไม่ควรซื้อยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆมารับประทานร่วมด้วย "ก่อน" ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร เนื่องจากอาจทำให้ระดับฮอร์โมนในเลือดลดต่ำลง จนประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดเสียไป
รวมถึงยาอื่น ๆด้วยนะครับ เนื่องจากผลเสียหรืออาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยาบางอย่างอาจไม่สามารถแก้ไขได้ หรืออาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต

ข้อแนะนำสุดท้าย อย่ารอคำตอบจากเว็บไซต์ เนื่องจากอาจไม่ได้คำตอบทันเวลา ควรปรึกษาเภสัชกรโรงพยาบาลหรือร้านยา จะได้คำตอบที่ทันเวลากว่า

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) โดยแพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา (สูตินรีแพทย์)