กระดานสุขภาพ

กินออยเลซแล้วอ๊วกคะเปลี่ยนไปกินซินโฟเนียได้เลยใหมคะ
Wasu*****4

15 กุมภาพันธ์ 2557 02:31:27 #1

กินออยเลซไปครึ่งแผงแล้วคะ รู้สึกว่าคลื่นไส้
ตั้งแต่เม็ดที่ 3 อดทนมาได้ ครึ่งแผง แต่ทนไม่ไหวแล้วคะคะคุณหมอ
หนูจะเปลี่ยนไปเป็น ซินโฟเนียได้ใหมคะ
เห็นคนข้างบ้านบอกว่าไม่อ๊วกคะ
เห็นข้างกล่อง มียาดังนี้นะคะ 
Film-coated tablets
24tablets,each contains
Drospirenone 3 mg
Ethinylestradiol 0.02 mg
4 placebo (inactive) tablets
ไม่ค่อยแน่ใจคะ ว่ากินได้ใหม แต่ไปซื้อมาแล้ว
กลัวอ๊วกมากคะ

คำถามคือ เปลี่ยนได้เลยใหม หรือต้องหยุดยาหรือ ต้องทนทานออยเลซไปให้หมดคะ

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 43 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.90 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

16 กุมภาพันธ์ 2557 15:25:28 #2

เรียน คุณ Wasuntra34,

จากข้อมูลตัวยาที่คุณให้มานั้น ปริมาณฮอร์โมนค่อนข้างน้อยนะครับ แนะนำให้รับประทานยาก่อนเข้านอน จะช่วยลดอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยาดังกล่าว แต่หากคุณปฏิบัติอยู่แล้ว และยังคงมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ค่อนข้างมาก ก็สามารถเปลี่ยนยาได้ครับ

แนะนำให้ปรึกษาเภสัชกรร้านยาจะดีกว่านะครับ เพื่อเลือกตัวยาที่ค่อนข้างเหมาะสมกับคุณ โดยพิจารณาจากข้อมูลส่วนบุคคล รูปร่าง และรูปแบบการมีประจำเดือน

- ถ้ามีรูปร่างเป็นผู้หญิงค่อนข้างชัดเจน มีหน้าอก เอว สะโพกชัดเจน ผิวค่อนข้างเนียน ไม่ค่อยมีขน ไม่ค่อยเป็นสิว ประจำเดือนมาค่อนข้างมาก หรือหลายวัน แบบนี้เหมาะกับยาคุมกำเนิดชนิดที่มีฮอร์โมนโปรเจสตินสูง เช่น ยี่ห้อที่เพื่อนบ้านคุณเคยรับประทาน

- ถ้ามีรูปร่างค่อนข้างตรง อก เอว สะโพกไม่ค่อยชัดเจน ผิวมัน ขนดก รูขุมขนค่อนข้างกว้าง ประจำเดือนมาไม่มาก หรือน้อยวัน แบบนี้เหมาะกับยาคุมกำเนิดชนิดที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนสูง เช่น ยี่ห้อออยเลซที่คุณเคยใช้ แต่ถ้ายังมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ค่อนข้างมาก คงต้องปรับเปลี่ยนเป็นยี่ห้ออื่น ๆแทน ซึ่งมีฮอร์โมนเอสโตรเจนน้อยลง แต่อาจทำให้เกิด

อาการไม่พึงประสงค์ด้านมีเลือดออกกะปริบกะปรอยระหว่างเดือนได้ อาการไม่พึงประสงค์ของการรับประทานยาคุมกำเนิดส่วนใหญ่จะค่อย ๆดีขึ้นภายในแผงที่ 2-3 เช่น คลื่นไส้ อาเจียน เลือดออกกะปริบกะปรอย
ทั้งหมดนี้ คุณสามารถลดอาการลงได้โดย

- การรับประทานยาก่อนเข้านอน เพื่อช่วยลดอาการคลื่นไส้ อาเจียน หากยังมีอาการมาก แนะนำให้เปลี่ยนเป็นหลังอาหารเย็นทันที เพื่อชะลอการดูดซึมตัวยาให้เข้าสู่กระแสเลือดช้าลง
แต่ยังคงได้ผลเหมือนเดิม

- การรับประทานยาสม่ำเสมอ ด้วยน้ำดื่มสะอาดเท่านั้น (หมายรวมถึงยาทุกชนิดด้วย) เวลาไม่ควรคลาดเคลื่อนจากเดิมเกิน (+/-) 1 ชั่วโมง เพื่อให้ระดับฮอร์โมนภายในเลือดค่อนข้างคงที่ จะลดอาการเลือดออกกะปริบกะปรอยระหว่างเดือนได้

- ไม่ซื้อยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆมาใช้ โดยที่ไม่ได้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร "ก่อน" เสมอ แต่ถ้าปรับทั้งหมดนี้แล้วยังมีอาการคลื่นไส้ อาเจียนมากอยู่ แนะนำให้ปรึกษาสูติแพทย์ เพื่อปรับวิธีการคุมกำเนิดอื่น ๆต่อไป จากประสบการณ์จะพบประมาณ 1 ใน 100 คน ที่ไม่สามารถรับประทานยาคุมกำเนิดหรือใช้วิธีที่มีฮอร์โมนอื่นในการคุมกำเนิดได้ แต่อาจใช้ห่วงคุมกำเนิดแทน หรือการสวมถุงยางอนามัย

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) โดย แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา (สูตินรีแพทย์)