กระดานสุขภาพ

อาการคันและตุ่มหลังมีเพศสัมพันธ
Anonymous

13 กุมภาพันธ์ 2557 16:21:24 #1

รบกวนคุณหมอช่วยตอบให้หน่อย

1.  หลังมีเพศสัมพันธ์กับแฟน วันรุ่งขึ้นจะมีอาการคันที่อวัยวะเพศ เป็นมาหลายเดือนแล้ว ไปหาหมอตรวจสุขภาพแล้ว ตรวจตกขาวแล้วปกติ ไม่ติดเชื้อ แฟนก็ตรวจแล้วไม่เป็นอะไร ปกติทุกอย่าง  อยากทราบว่าเป็นอะไร แล้วจะรักษาได้อย่างไร เพราะคันยิบ ๆๆ มากค่ะ (แฟนมีผู้หญิงอื่นด้วย)

2.  ที่แคมเล็กจะมีเม็ดเล็ก ๆ ในเนื้อเหมือนเม็ดสาคู แข็งกลมไม่เจ็บ แต่มีอาการคันตรงที่เม็ดดังกล่าว บางครั้งหลังมีเพศสัมพันธ์มีอาการคันยิบๆ จนต้องเกาบริเวณส่วนบนของแคมเล็กใกล้ ๆกับหัวหน่าวหรือคริตอริส อยากทราบว่าเป็นอะไร เม็ดดังกล่าวจะหายหรือไม่ ต้องรักษาอย่างไร

3.  ก่อนมีรอบเดือนจะมีเลือดสีน้ำตาลออกมาก่อนคล้าย ๆน้ำคาวปลา กลิ่นคล้าย ๆกลิ่นเลือด แต่ไม่ใช่สีเลือดประจำเดือน มาก่อนรอบเดือนมา 3 - 7 วัน ต้องใส่แผ่นอนามัยตลอด อยากทราบว่าเป็นอะไร เป็นอันตรายหรือเปล่า และรักษาอย่างไร

อายุ: 39 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.03 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

15 กุมภาพันธ์ 2557 02:41:20 #2

อาการคันที่พบส่วนใหญ่จะเกิดจากการติดเช้อ โดยเฉพาะเชื้อราจะเป็นสาเหตุของอาการคันได้มาก แต่ถ้าตรวจแล้วไม่พบก็อาจจะเกิดจากความอับชื้นได้ ส่วนอาการตุ่มที่บริเวณแคมอาจจะเป็นเนื้อเยื่อที่ปกติ หรือเิกิดจากหูดก็ได้ ถ้าไม่แน่ใจก็ควรมาพบแพทย์เพื่อรับการตรวจเช่นกันเพราะอาจจะต้องใช้ยาจี้ที่บริเวณนั้นด้วย เลือดที่ออกก่อนจะมีประจำเดือนเป็นเลือดที่ออกมาจากโพรงมดลูก ถ้ารวมกับประจำเดือนแล้วไม่เกิน 7 วัน ให้สังเกตอาการไปก่อน ไม่มีอันตราย แต่ถ้าเกิน 7 วัน ควรพบแพทยืเพื่อรับการตรวจภายใน อาจจะมีติ่งเนื้อผิดปกติที่ปากมดลูกหรือมีการทำงานของรังไข่ที่ผิดปกติก็ได้ค่ะ