กระดานสุขภาพ

สอบถามเรื่องความเสี่ยงเป็นโรคติดต่อครับ
Armm*****1

13 กุมภาพันธ์ 2557 14:54:54 #1

คือ สอบถามเกี่ยวกับความเสี่ยงการติดโรคติดต่อทางเพศครับ

1. ผมเคยมี พสพ. กับผู้หญิงมา 3 คน โดยคนแรก ใส่ถุงตลอด ครับเมื่อประมาณ 5-6 ปีก่อน

คนที่ 2 เคยไม่ใส่ถุง 2 ครั้ง และแต่ละครั้งแค่แทงเข้าแทงอออก 2-3ที เมื่อประมาณ 4-5 ปีก่อน

ซึ้งในขณะนั้นไม่มีอาการอะไรของโรคติดต่อทางเพศเลย ไม่มีการแสบ ไม่มีแผลที่เห็นได้ชัด

และคนปัจจุบันผมคบกันมาตั้งแต่ปี 53 มี พสพ. กันโดยใส่ถุงบ้างไม่ใส่ถุงบ้าง และมีทั้งข้างหน้าและข้างหลัง (แฟนผมเป็น ญ) ซึ่งตลอดเวลา ตั้งแต่ปี 53-57 ไม่เคยมีอาการอะไรที่แสดงให้ถึงการเป็นโรคติดต่อใดๆเลย (แฟนผมมีกับผมเป็นคนแรก) และตลอดเวลาที่คบกับแฟนคนปัจจุบันมาผมก็ไม่เคยมี ผู้หญิงคนอื่น และ แฟนผมก็ไม่เคยมีผู้ชายคนอื่นเลย ส่วนผมตรวจเลือดเมื่อวันที่ 12/2/57 ที่ผ่านมา โดยวิธีการ GPA ผลที่ได้คือ Negative  ซึ่งที่ผมต้องการทราบคือ

1. ผมจะไม่มีโอกาศติดโรคติดต่อทางเพศเลยใช่รึป่าวครับ? (ถ้าหากมีกับแฟนคนนี้คนเดียว)

2. ตอนนี้ผมก็ได้วางแผนในเรื่องของชีวิตคู่ไว้บ้าง จึงต้องการทราบว่า หากผมมี พสพ. กับแฟนผมคนปัจจุบัน โดยไม่ใส่ถุงยางอนามัย (ทั้งด้านหน้าและหลัง) จะถึงว่าผมมีความเสี่ยงในการติดโรคติดต่อทางเพศรึไม่ครับ?

3. การตรวจเลือดที่ผมตรวจเมื่อวันที่ 12/2/57 ถึงว่ามีความแม่นยำและถูกต้องหรือไม่ครับ?  

4. บริเวณส่วนหัวของอวัยวะเพศ มักจะมีตุ่มขึ้นมาทั้งขณะช่วยตัวเอง หรือมีเพศสัมพันธ์ และบางทีไม่ได้ทำอะไรก็มีขึ้นมาครับและจะยุบหายไปเองใน 2-3 วัน โดยไม่มีอาการคัน และไม่มีแผลใดๆ รวมถึงเวลาล้างด้วยน้ำไม่มีอาการแสบ ไม่ทราบว่าตุ่มที่ขึ้นมาเกิดจากอะไรครับ?

ขอขอบพระคุณอาจารย์ทุก ๆ ท่าน ไว้ ณ ที่นี้ ครับ

อายุ: 23 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 97 กก. ส่วนสูง: 185ซม. ดัชนีมวลกาย : 28.34 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Armm*****1

13 กุมภาพันธ์ 2557 14:57:10 #2

ในส่วนของ ข้อ 4. ขอเพิ่มนิดนึงครับ คือ เป็นมาตั้งช่วงผมอยู่ ม.ต้น ครับ ซึ่งยังไม่เคยมี พสพ. ซักครั้ง แต่ช่วยตัวเองครับ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

16 กุมภาพันธ์ 2557 09:52:55 #3

1.และ 3 โรคเอดส์ติดต่อได้ทางเพศสัมพันธ์ที่ไม่ได้ป้องกัน การใช้เข็มฉีดยาร่วมกัน หรือการได้รับการถ่ายเลือดจากสถานพยาบาล ในกรณีของคุณมี่เคยมีคู่นอนมาก่อนและมีการใช้ถุงยางแต่ไม่ทุกครั้ง ถือว่ามีความเสี่ยงแต่ไม่มาก อน่างไรก็ตามได้มีการตรวจเลือดแล้วผลเป็นลบ ก็ถือได้ว่าไม่มีการติดเชื้อเอดส์ ส่วนแฟนปัจจุบันที่อยู่ด้วยกัน ถ้าแน่ใจว่าทั้งตัวคุณและแฟนต่างก้ไม่มีความเสี่ยง คือมีคู่นอนเพียงคนเดียวทั้งคู่ ก็ถือว่าไม่มีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อ

2. เช่นเดียวกัน โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ก็ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมเสี่ยง ถ้าทั้งคู่ไม่มีความเสี่ยง การร่วมเพศทุกรูปแบบก็ปลอดภัยจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

4. อาการที่เล่ามาน่าจะเกิดจากการระคายเคืองสารที่มาสัมผัส เช่น สบู่ เจลอาบน้ำ หรือสารหล่อลื่นในถุงยาง ร่วมกับความอับชื้น จึงเป็นจุดแดงๆและอาจมีเชื้อราร่วมด้วย แนะนำให้ทำความสะอาดด้วยสบู่อ่อนๆ เช่นสบู่เด็ก ล้างเบาๆแล้วซับให้แห้งด้วยผ้านุ่มๆ ทายาที่มีส่วนผสมของาแก้แพ้ชนิด triamcinolone 0.02% + ยาเชื้อรา clotimazoleทาบางๆ เช้าและก่อนนอนหลังอาบน้ำ น่าจะดีขึ้นใน 5-7 วัน ในกรณีที่เป็นบ่อยอาจต้องระวังความอับชื้นและงดใช้สารที่สงสัยว่าจะแพ้และอาจต้องให้แฟนตรวจภายในว่าเป็นเชื้อราหรือไม่

Armm*****1

4 มีนาคม 2557 12:49:29 #4

ขอบคุณครับคุณหมอ พอดีผมไม่ค่อยได้เข้ามาดูเลยนะ คับ อภัยที่เข้ามาช้าครับ