กระดานสุขภาพ

สอบถามเรื่องการกินยาคุมปกติหลังกินยาคุมฉุกเฉินค่ะ
Dpff*****f

12 กุมภาพันธ์ 2557 05:24:23 #1

อยากสอบถามเรื่องวิธีการรับประทานยาคุมค่ะ

ไม่เคยทานยาคุมมาก่อนทั้งสองชนิด เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ ได้มีเพศสัมพันธ์ หลังมีก็ได้กินยาคุมฉุกเฉินไปภายใน10 ชั่วโมง แล้วก็ทานเม็ดที่ 2 ภายใน 12 ชั่วโมง  วันที่ 12 กุมภาพันธ์ก็มีเลือดเหมือนประจำเดือนออกมา ซึ่งปกติประจำเดือนจะมาช่วงเกือบสิ้นเดือนค่ะ  อยากทราบว่าเลือดที่ออกมาใช่ประจำเดือนมั้ยคะ ? แล้วถ้าจะกินยาคุมปกติควรกินตอนนี้เลยหรือว่าต้องรอประจำเดือนมาในช่วงเวลาปกติก่อนคะ?  แล้วหลังจากกินยาคุมปกติกี่เม็ด ถึงจะมีเพศสัมพันธ์ได้คะ?

 

ขอบคุณมากๆค่ะ 

อายุ: 24 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.20 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

12 กุมภาพันธ์ 2557 15:19:26 #2

เรียน คุณ dpff,

จากข้อมูลวันและเวลาที่คุณรับประทานยา ไม่น่าจะเป็นเลือดประจำเดือนนะครับ เนื่องจากคลาดเคลื่อนโดยมาเร็วกว่ากำหนดเดิมมาก

แนะนำให้รอจนกว่าเลือดประจำเดือนจะมาดีกว่าครับ เพื่อความมั่นใจในการคุมกำเนิด ก่อนจะเริ่มรับประทานยาคุมกำเนิด แนะนำให้พบแพทย์เพื่อทำการตรวจร่างกาย ว่ามีข้อห้ามใช้ในการใช้ยาคุมกำเนิดชนิดรับประทานหรือไม่ เช่น

  • มีความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด
  • ปวดไมเกรนรุนแรง
  • หลอดเลือดอุดตัน โดยเฉพาะที่ขา
  • โรคตับหรือไตขั้นรุนแรง
  • มีความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งที่เต้านมหรือมดลูก เป็นต้น

การเลือกยาคุมกำเนิด แพทย์มักเลือกจากลักษณะทางกายภาพและรูปแบบการมีประจำเดือน

  • หากมีลักษณะของเพศหญิงมาก เช่น มีหน้าอกค่อนข้างใหญ่ มีเลือดประจำเดือนมามาก หรือหลายวัน ขนตามตัวค่อนข้างน้อย ผิวค่อนข้างแห้ง ไม่ค่อยเป็นสิว จะเลือกยาที่มีฮอร์โมนโปรเจสตินสูง
  • หากมีลักษณะของฮอร์โมนเพศหญิงน้อย เช่น ไม่ค่อยมีหน้าอก เลือดประจำเดือนมาน้อย หรือน้อยวัน ขนตามตัวค่อนข้างมาก หน้ามัน เป็นสิวง่าย จะเลือกยาที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนสูง

การเริ่มรับประทานยาคุมกำเนิดแผงแรก ให้รับประทานยาเม็ดแรก ภายในวันแรกที่มีประจำเดือน เพื่อให้ตัวยาสามารถยับยั้งไม่ให้มีไข่ตกได้หลังจากรับประทานยา 24 ชั่วโมง หรือหากช้าที่สุดคือ ไม่ควรเกินวันที่ 5 ของการมีประจำเดือน เนื่องจากหากช้ากว่านั้น โอกาสที่ไข่จะเจริญเติบโตและมีโอกาสไข่ตกจะเพิ่มขึ้น เพิ่มความเสี่ยงในการตั้งครรภ์
ควรรับประทานยาก่อนเข้านอนทุกคืน อย่างสม่ำเสมอ เวลาคลาดเคลื่อน +/- ไม่เกิน 1 ชั่วโมง เพื่อลดอาการไม่พึงประสงค์ด้านอาการคลื่นไส้ อาเจียน และไม่ค่อยมีเลือดออกกะปริบกะปรอย รับประทานยา (ทุกชนิด) ด้วยน้ำดื่มสะอาดเท่านั้น เนื่องจากเครื่องดื่มอื่น ๆอาจลดการดูดซึมตัวยาได้ ไม่ควรซื้อยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆมารับประทานโดยไม่ได้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร เนื่องจากอาจเกิดปฏิกิริยาระหว่างยา ทำให้ระดับยาคุมกำเนิดในเลือดลดต่ำลง จนอาจเกิดการตั้งครรภ์ได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราครับ

  • ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) โดย แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา (สูตินรีแพทย์)
  • ยาคุมฉุกเฉิน หลังเพลิดเพลินจนลืมตัว โดย ดร.วิทยา มานะวาณิชเจริญ