กระดานสุขภาพ

มีเม็ดเล็กๆ ตรงปลายอวัยวะเพศ คันบ้างแต่ไม่ถึงกับต้องเกา
Orig*****y

10 กุมภาพันธ์ 2557 16:18:00 #1

สวัสดีครับ ผมมีเรื่องอยากจะปรึกษาคุณหมอหนะครับว่า คือผมมีอะไรกับแฟนปรกติ พอกลับมาบ้านวันแรกก็ไม่ได้สังเกตุอะไรพอวันที่สองผมก็ได้สังเกตุ ว่าตรงหัวปลายอวัยวะเพศผมรู้สึกถึงการเคืองแต่ไม่เจ็บ มีเม็ดเล็กๆ จำนวนนึงขึ่นตรงส่วนบริเวรปลายหัวอวัยวะเพศครับ มีอาการคันบ้างบางระยะแต่ไม่มากไม่ถึงกับต้องเกา และแฟนผมก็เป็นด้วยแต่เขาคันบริเวนแคมข้างใน เขาเป็นตั่งแต่วันแรกเริ่มคันมากขึ่นวันที่สอง เลยกังวนมากว่าเป็นอะไรปรกติไม่เคยเป็นเลย คบกันแฟนคนนี้มา เกือบปีแล้วครับ แล้วฝ่ายผู้หญิงก็ยืนยันว่าไม่มีเป็นเกิดอาการแบบนี้ เลยกังวนใจกันทั่งคู่

คือผมสงสัยว่า วันที่เป็นเราไปนอนที่พักแห่งนึงต่างจังหวัด กลับมาก็เกิดอาการ รบกวนหน่อยนะครับ กังวนใจมากๆไม่เคยมีอาการแบบนี้มาก่อน

อายุ: 25 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 80 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 26.12 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

11 กุมภาพันธ์ 2557 15:12:51 #2

ถ้าแน่ใจว่าทั้งคุณและแฟนไม่มีความเสี่ยงหรือพฤติกรรมเสี่ยง ก็ไม่เป็นโรคติดต่อ อาการคันและมีผื่นที่อวัยวะเพศที่พบบ่อย คือ เชื้อรา และการระคายเคืองหรือแพ้ต่อสารที่มาสัมผัส เช่น สบู่ยา ครีม เจลอาบน้ำ เป็นต้น วิธีรักษาคือเริ่มด้วยการทำความสะอาดด้วยน้ำอุ่นและสบู่อ่อนๆ เช่น สบู่เด็ก ห้ามใช้สบู่ยาหรือน้ำยาฆ่าเชื้อ จะยิ่งบวมและอักเสบมากขึ่น เช็ดให้แห้งด้วยผ้านุ่มๆ ใช้ยาทาที่มีส่วนผสมของยาฆ่าเชื้อราและเสตียร์รอยด์อ่อนๆ เช่น clotrimazole+ triamcinolone 0.02% ประมาณ 5 -7 วัน น่าจะดีขึนครับ ควรเว้นกิจกรรมทางเพศให้หายสนิทก่อน สำหรับในผู้หญิง นอกจากยาทาแล้ว อาจต้องใช้ยาสอดช่องคลอดที่มียาฆ่าเชื้อรา เช่น clotrimazole หรือ ketoconazole เหน็บช่องคลอดด้วย ถ้าไม่แน่ใจแนะนำหาหมอผิวหนัง ส่วนแฟนหาหมอสูติ เพื่อตรวจภายในครับ

 

นพ. อนุพงศ์

Orig*****y

12 กุมภาพันธ์ 2557 08:46:48 #3

ขอบคุณ คุณ หมอ อนุพงศ์ มากครับที่ตอบข้อความผม

คือตอนนี้ผ่านมา เข้าวันที่ 4 อาการของแฟนผมคือ ช่วงแรก

ตรงส่วนน้องสาวของแฟน แรกๆๆก้อคันๆแสบๆ ต่อมาก้อมีอะไรไม่รู้ขาวๆๆขับออกมาจากช่องคลอดออกมาเรื่อยๆ ไอขาวๆที่ขับออกมา เป็นเหมือนแป้งเปียกแต่มันแห้งหน่อยๆนะ และมีอาการคันเวลาไอขาวๆนั่นออกมาก แต่ถ้าเอาขาวๆนั่นออกก็จะหายคัน ส่วนอาการของผมก็คล้ายๆกันมีไอขาวๆนั่นเหมือนกันเหมือนขี้เปียกเลย คันนิดหน่อยไม่ถึงกับต้องเอามือไปเก่า ส่วนเม็ดเล็กๆที่ว่านั่นก็ยังอยู่แต่ในความรู้สึกเหมือนมันจะซีดๆไปหนะครับ

รบกวนคุณหมอด้วยนะครับ ถ้ายังไงผมรบกวนขอเบอร์โทรศัพรย์คุณหมอได้ไหมครับ เพราะผมกังวนใจมากๆเลยครับส่วนตัวผมไม่เท่าไหร่ แต่เป็นห่วงแฟนครับ

 

Orig*****y

12 กุมภาพันธ์ 2557 08:58:02 #4

เพิ่มเติมครับ แฟนบอกว่า ไอขาวๆนั่นออกมาเยอะมากน่ากลัวมากเลยครับ

Haamor Admin

(Admin)

12 กุมภาพันธ์ 2557 09:59:09 #5

เรียน คุณ origin.kitty

ทีมงานขออนุญาตชี้แจ้งนะคะ ว่าทีมคุณหมอทุกท่านจะตอบคำถามเฉพาะในเว็บบอร์ดของเว็บไซต์หาหมอ.com เท่านั้นนะคะ ซึ่งหากคุณ origin.kitty ต้องการปรึกษาปัญหาด้านวุขภาพต่างๆ สามารถตั้งคำถามปรึกษาคุณหมอในกระทู้นี้ได้ตลอดนะคะ

ขอบคุณคะ

Orig*****y

12 กุมภาพันธ์ 2557 10:01:29 #6

ครับๆ ต้องขออภัยเป็นอย่างสูงครับ

งั่นผมต้องไปหาหมอด้านไหนครับช่วยแนะนำหน่อยครับ ขอบคุณครับ

Haamor Admin

(Admin)

12 กุมภาพันธ์ 2557 10:03:31 #7

เรียน คุณ origin.kitty

เดี๋ยวรอคำตอบจากคุณหมอนะคะ คุณหมอจะเข้ามาตอบแน่นอนคะ

สำหรับกรณีของแฟนคุณ ควรพบสูตินรีแพทย์คะ

Orig*****y

12 กุมภาพันธ์ 2557 14:01:25 #8

ครับ ขอบคุณครับ

 

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

13 กุมภาพันธ์ 2557 07:26:02 #9

หมอขอให้ข้อมูลเพิ่มเติมในส่วนของอาการตกขาวของฝ่ายผู้หญิงนะครับ

หากตกขาวที่ออกมานั้นมีลักษณะคล้ายกาว หรือ นมโยเกิต หรือแป้ง นั้น ส่วนใหญ่แล้ว เป็นลักษณะของการติดเชื้อราในช่องคลอดครับ และ มักจะมีอาการคันร่วมด้วย แต่หากยังไม่มีอาการอะไร อาจเป็นการติดเชื้อแรกๆได้ ซึ่งการรักษาจะต้องรักษาด้วยการใช้ยาเหน็บช่องคลอด อาจใช้ยาที่ชื่อสามัญว่า clotrimazole ซึ่งเป็นยาเหน็บทางช่องคลอดครับระหว่างนี้ งดเพศสัมพันธ์ รักษาความสะอาด หลีกเลียงความอับชื้น ไม่สวนล้างช่องคลอด เป็นต้นครับ ส่วนปริมาณการใช้ยานั้น จะใช้ยาขนาด 100 mg ต่อเม็ด เหน็บช่องคลอด เป็นเวลา 7 วัน ส่วนวิธีการสอดยา อาจลองปรึกษาเภสัชกรประจำร้านขายยาได้ครับ หากรักษาแล้ว ไม่ดีขึ้น ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยที่ชัดเจน เพื่อจะได้รับการรักษาที่ถูกต้อง เพราะที่หมอกล่าวไป เป็นเพียงการคาดเดาจากอาการเท่านั้นครับ