กระดานสุขภาพ

ตรวจครรภ์ที่โรงพยาบาลหมอจะทำยังไงบ้างคะ
Sabo*****o

8 กุมภาพันธ์ 2557 04:33:20 #1

คือเดื่อนที่แล้วหนูประจำเดือนมาไม่ปกติคะ คือมาน้อยมาก วันเดียวเองคะ แล้วเดือนนี้ประจำเดือนก็ยังไม่มา ล่าสุดมีอะไรกับแฟนแล้วแฟนก้ไม่ค่อยมั่นใจ (คือเราไม่ใส่กุงยางคะ) ก้เลยซื้อยาคุมฉุกเฉินมากิน ทุกครั้งกิน7วันแล้วประจำเดือนจะมาใช่ไหมคะ แต่นี้มันเลยเจ็ดวันมาแล้วประจำเดือนก้ยังไม่่มา เมื่อเช้าเลยซื้อที่ตรวจครรภ์มาตรวจ สองอัน ก็ขึ้นขีดเดียว แต่หนูกับแฟนยังกังวลอ้ะคะ กลัวว่าจะท้อง เลยอยากไปตรวจที่โรงพยาบาล อยากทราบว่าถ้าไปตรวจหมอจะทำยังไงบ้างอ้ะคะ แล้วเสียค่าใช้จ่ายประมานเท่าไหร่ หนูเป็นคนกลัวหมอกลัวโรงบาล แต่จะไม่ไปก้ไม่อยากมานั่งเครียด กลัวท้องคะ ยังไม่พร้อม 

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.03 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

9 กุมภาพันธ์ 2557 05:40:52 #2

โดยปกติแล้ว หลังทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินนั้น อาจมีหรือไม่มีเลือดออกมาทางช่องคลอดก็ได้นะครับ และไม่ได้เป็นตัวบ่งชี้ว่าจะป้องกันการตั้งครรภ์ได้หรือไม่ ส่วนการตรวจการตั้งครรรภ์ทางปัสสาวะนั้น หากตรวจในช่วงที่ประจำเดือนขาดหายไปจากวันที่ควรจะมา ก็ถือว่าน่าเชื่อถือได้ครับ ว่าไม่ตั้งครรภ์

ดังนั้น หมอคิดว่า เลือดประจำเดือนที่ยังไม่มานั้น เกิดจากผลของยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินครับ และหมอขอแนะนำ ให้สังเกตุอาการประจำเดือนก่อนยังไม่จำเป็นต้องไปโรงพยาบาลนะครับ เพราะการตรวจการตั้งครรภ์นั้น เชื่อถือได้ แต่หากประจำเดือนขาดหายไปรวม 2 สัปดาห์ นับจากวันที่ควรจะมา แล้วค่อยมาพบแพทย์ก็ได้ครับ ซึ่งหมอคิดว่า ช่วงนี้ประจำเดือนน่าจะมาครับ

Sabo*****o

9 กุมภาพันธ์ 2557 07:33:15 #3

ขอพระคุณคุณหมอมากคะ