กระดานสุขภาพ

กังวลมากๆค่ะ ช่วยตอบทีนะคะ
Anonymous

7 กุมภาพันธ์ 2557 13:17:13 #1

รบกวนช่วยตอบหน่อยนะคะคุณหมอ คือว่าเมื่อวันที่ 2 กพ 57 ได้มีเพศสัมพันธ์กับแฟนอ่ะคะแต่สอดใส่ สอดไปแค่ 1 นาทีก็ไม่ถึงค่ะ ไม่ได้ใส่ถุงยางนะคะแต่ก่อนหน้านั้นแฟนเพิ่งไปล้างมาก่อนที่จะสอดใส่อ่ะคะ แล้วพอวันที่ 3-5 กพ รู้สึกปวดท้องซ้ายล่างคุณพ่อกลัวเป็นไส้ติ่ง จึงพาไปหาหมอเมื่อวันที่ 5 เลยค่ะ พอไปตรวจหมอก็บอกว่าไม่ได้เป็นไส้ติ่งจึงให้ไปตรวจปัสสาวะค่ะ ผลปรากฎออกมาว่าปกติดีค่ะหมอก็บอกว่าปกติดีค่ะ จนป่านนี้วันที่ 6 กพ ประจำเดือนยังไม่มาเลยค่ะ เมื่อเดือนที่แล้วประจำเดือนมาวันที่ 4 มค ค่ะ แบบนีจะท้องไหมคะ รบกวนด้วยค่ะกังวลมากๆค่ะ

อายุ: 16 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 26.35 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

8 กุมภาพันธ์ 2557 07:52:31 #2

ในช่วงที่สอดใส่อวัยวะเพศ แม้สุดท้ายจะไม่ได้หลั่งด้านใน ก็จะมีอสุจิออกมาในช่วงนี้แม้ในปริมาณที่น้อยแต่ก็อาจทำให้ตั้งครรภ์ได้ แต่หากสอดใส่เพียงเล็กน้อยเช่นนี้ โอกาสต่ำมากๆ ดังนั้น ในเรื่องประจำเดือนที่ยังไม่มานั้น หมอคิดว่า หากการตรวจปัสสาวะที่ปกตินั้ เป็นการตรวจการตั้งครรภ์ ก็ถือว่า น่าเชื่อถือได้ครับ ว่าไม่ตั้งครรภ์ อาจลองสังเกตุอาการไปก่อน ประจำเดือนเหมือนเลื่อนไปเพียงไม่กี่วันเองครับ

Anonymous

8 กุมภาพันธ์ 2557 14:01:00 #3

คือตอนนี้มีการอาการตกขาวด้วยค่ะ เกี่ยวกับอาการใกล้มีประจำเดือนด้วยรึป่าวคะ 

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

10 กุมภาพันธ์ 2557 16:56:34 #4

ตกขาวที่สามารถพบได้ในช่วงใกล้มีประจำเดือนนั้น จะมีลักษณะ ขาวอาจใสๆหรือขุ่นเล็กน้อย ไม่มีกลิ่น ไม่มีอาการคันช่องคลอดครับ แต่หากผิดปกติจากนี้ ถือว่า เป็นการติดเชื้อในช่องคลอดได้ครับ

Anonymous

11 กุมภาพันธ์ 2557 13:02:10 #5

มีอาการตกขาวคล้ายๆกับใกล้มีประจำเดือนเลยค่ะ แต่ตอนนี้ประจำเดือนยังไม่มาเลยค่ะ เลื่อนมา 7 วันแล้วค่ะ แบบนี้ยาจำพวกสตรีเบลโลจะช่วยได้รึป่าวคะ คืออยากให้มาเร็วๆค่ะ เครียดมากๆค่ะ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

13 กุมภาพันธ์ 2557 04:05:04 #6

ตามความเห็นของหมอแล้ว ยาในกลุ่มที่กล่าวมานั้นมีตัวยาเป็นยาที่มีประโยชน์ครับ แต่การควบคุมปริมาณของสารที่ออกฤทธ์ิคล้ายฮอร์โมนที่ต้องการมารักษาอาการผิดปกตินั้น ทำได้ยากมาก ไม่สามารถทำให้คงที่ แน่นอนในแต่ละครั้งที่ทาน และยังมีความแตกต่างในด้านส่วนประกอบในแต่ละชนิดยาอีกด้วย ดังนั้น การที่จะนำมาเพื่อการรักษาอาการเลือดประจำเดือนผิดปกติ หรือ มาใช้เพื่อควบคุมปรับรอบประจำเดือนนั้น ยังอาจนำมาใช้ค่อนข้างยากลำบากครับ เนื่องจากมีผลต่อการตกไข่ ทำให้ไม่มีการตกไข่ ซึ่งมีผลต่อทำให้ไม่มีประจำเดือน หรือ ประจำเดือนเลื่อนออกไปได้ครับ และ อาจยังทำให้เลือดประจำเดือนมาผิดปกติได้ อาจมาปริมาณมาก กะปริดกะปรอยได้อีกด้วย ดังนั้น ในความเห็นของหมอ หมอคิดว่า ไม่ควรทานยาประเภทนี้นะครับ เพราะ นอกจากจะไม่รักษาที่สาเหตุแล้ว ยังอาจทำให้สับสนได้ว่าความผิดปกติที่เกิดขึ้นใหม่นั้น เกิดจากอะไร

Anonymous

13 กุมภาพันธ์ 2557 09:06:33 #7

ประจำเดือนเลื่อน 9 วันแล้ว พอจะบอกได้ไหมค่ะว่าเป็นเพราะอ่ะไร

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

16 กุมภาพันธ์ 2557 15:18:04 #8

สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้ นอกเหนือจากการตั้งครรภ์แล้ว สาเหตุอื่นๆที่ทำให้ประจำเดือนขาดหรือมาล่าวช้า ไม่ตรงกำหนด มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องออร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธ์คล้ายออร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ