กระดานสุขภาพ

ขออนุญาติปรึกษาครับคุณหมอ
Wutt*****n

6 กุมภาพันธ์ 2557 06:22:37 #1

คือว่ามีปัญหาที่หนังหุ้มปลายอวัยวะเพศปริแตกครับเป็นแผลไม่มีเลือดไม่มีหนองแต่โดนน้ำหรือรูดหนังหุ้มปลายลงแล้วรู้สึกแสบมีลักษณะการรัดของหนังหุ้มปลายด้วยครับรู้สึกเจ็บมากครับ หนังหุ้มปลายบริเวนที่เกิดแผลจากสีแดงจะกลายเป็นสีขาวครับ

ผมนอนกับแฟนผมแค่คนเดียวครับและก่อนหน้านี้ก็ไม่เคยเป็นมาก่อนครับแล้วถ้าหากไปพบแพทย์แล้วต้องขลิบประกันสังคมจะจ่ายหรือไม่ครับผมหรือจะต้องรักษายังไงครับผมรบกวนด้วยครับคุณหมอแล้วถ้าหากประกันสังคมไม่จ่ายจะมีค่ารักษาเท่าไหร่ครับ....ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงครับ

 

อายุ: 16 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 66 กก. ส่วนสูง: 172ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.31 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

7 กุมภาพันธ์ 2557 16:12:16 #2

อาการที่เล่ามาแสดงว่าหนังหุ้มปลายยาวเกินไป เปิดได้ไม่สุด และรัดมากเวลาอวัยวะเพศแข็งตัว ทำให้ปริแตกง่าย โดยเฉพาะเวลามีการร่วมเพศ นอกจากนี้ยังทำความสะอาดได้ไม่สะดวก อับชื้นมีโอกาสเป็นเชื้อราง่ายอีกด้วย แนะนำให้หาหมอระบบสืบพันธ์และทางเพดินปัสสวาะเพื่อดูว่าต้องขลิบหรือไม่ การขลิบหนังหุ้มปลายเป็นการทำศัลยกรรมที่ถือว่าไม่ซับซ้อน มีการฉีดยาชา ใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงน่าจะเสร็จ ถ้ารักษาแผลให้ดี ประมาฌ 2 อาทิตย์ แผลก็จะหายดี โรคแทรกซ้อนที่พบได้ การติดเชื้อที่แผลขลิบ หรือเกิดเลือดออกหรือซึมที่รอยแผลผ่าแต่พบไม่บ่อยครับ ส่วนเรื่องค่าใช้จ่ายข้นอยู่กับประเภทของ รพ. เช่น รพ. รัฐน่าจะ 2-4 พันบาท จะถูกกว่า รพ. เอกชน ส่วนประกันสังคมจะจ่ายหรือไม่ ผมไม่แน่ใจ ให้สอบถามที่ รพ. ประโยชน์ของการขลิบ คือ ทำความสะอาดง่ายไม่เกิดแผลเวลามีเพศสัมพันธ์และมีการวิจัยที่ทวีปแอฟริกาพบว่าการขลิบหนังหุ้มปลายช่วยลดการติดเชื้อเอดส์เมื่อเทียบกับคนที่ไม่ขลิบ 40% แต่ ประเทศไทยยังไม่มีการศึกษาเรื่องนี้

นพ. อนุพงศ์