กระดานสุขภาพ

กังวลเรื่องการเจริญเติบโต
Anonymous

21 มีนาคม 2562 11:51:10 #1

สวัสดีครับ ผมอายุ 18 แล้ว ผมกังวลเรื่องการเจริญเติบโตของผม ผมตัวเล็กและเตี้ย เมื่อเทียบกับเพื่อนวัยเดียวกัน ฝ่ามือผมเล็กกว่าเพื่อนผู้หญิง ใส่รองเท้าไซส์เดิมมาตั้งแต่ ม.3 ผมว่าผมไม่ค่อยมีกล้ามเนื้อ ลูกกระเดือกไม่ค่อยชัด ผมรู้สึกว่าอวัยวะเพศมันอาจจะเล็ก แต่ขนต่างๆขึ้นตามปกติ มีหนวดเครา ผมกังวัลใจว่าผมมีความปกติหรือเปล่า หากผิดปกติผมควรตรวจอย่างไร หาหมอแผนกไหน บอกหมอว่าอะไร รักษาอย่างไร รบกวนพิจารณาด้วยครับ

อายุ: 18 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 56 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.08 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

26 มีนาคม 2562 16:46:23 #2

ความสูงมีความสัมพันธ์กับกรรมพันธุ์ และอาหาร โดยเฉพาะแคลเซียมที่ถือเป็นอาหารหลักของกระดูก แต่เมื่อเทียบกับกรรมพันธุ์จะส่งผลต่อความสูงได้มากกว่า แต่การออกกำลังกาย รวมทั้งนอนหลับอย่างเพียงพอ ก็สามารถช่วยเพิ่มความสูงได้ ซึ่งต้องทำตั้งแต่ทางการแพทย์ได้ระบุว่า ความสูงของผู้หญิงจะหยุดเมื่ออายุ 16-18 ปี ในขณะที่ความสูงของผู้ชายจะหยุดเมื่ออายุ 18-20 ปี โดยเอปิฟัยสิสของหัวกระดูกต้นขา (Epiphysis) จะหยุดเจริญเติบโต

ทั้งนี้ ในวัยเด็ก Epiphysis จะนุ่มและสามารถขยายได้ ทำให้กระดูกเจริญเติบโตขึ้น แต่ระหว่างวัยหนุ่มสาว Epiphysis จะเริ่มแข็ง และหยุดเจริญเติบโตเมื่อผ่านพ้นวัยหนุ่มสาวไป นั่นหมายความว่า ร่างกายไม่สามารถที่จะสร้างความสูงได้เพิ่มขึ้นอีก

มีบางทฤษฎีที่กล่าวว่า ความสูงของคนเราสามารถกำหนดได้ด้วยพันธุกรรม (Genetics) และสภาพแวดล้อม (Environments) ซึ่งสามารถแสดงเป็นสมการได้ดังนี้

ความสูง = พันธุกรรม (Genetics) + ฮอร์โมน (Hormones) + อาหาร (Nutrition) - ความเครียด (Stress)