กระดานสุขภาพ

ลูกไม่ยอมทานนมค่ะ
Anonymous

21 มีนาคม 2559 09:40:36 #1

เรียน คุณหมอ

       คือ ก่อนหน้านี้ลูกชาย ทานข้าวเก่ง  ทานนมปกติ  3 มื้อ มื้อละ 7 ออน แล้วน้องป่วยเป็น มือ เท้า ปาก อาการไม่มีไข้นะค่ะ แต่มีตุ่มที่ฝ่ามือ ฝ่าเท้า ไปหาหมอ หมอให้ยามาทาน และ ยากวาดที่ปาก แล้วหลัง จากนั้นน้องก็ไม่ทานนมจากขวดอีกเลย แต่ข้าว ทานปกติ แต่ไม่เก่งเหมือนเดิม ตอนนี้ตุ่มหายแล้ว ( 7 วันนับจากที่เป็น) อาการใข้ไม่มี อยากทราบว่าเป็นช่วงวัย หรือ เปล่า ซึ่งแม่เปล่ียนนม กล่อง ทุกชนิดให้น้องทาน ก็ไม่ทานเหมือนเดิม แต่จะทานแต่ นมเปรี้ยว แล้วถ้าน้องทานแต่นมเปรี้ยว จะพอทดแทน นมเด็กได้บ้างไหมค่ะ หรือ แม่ต้องทำอย่างไรค่ะ

อายุ: 2 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 14 กก. ส่วนสูง: 90ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.28 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. ศาสตรา เกื้อหนุน

กุมารแพทย์

29 มีนาคม 2559 14:23:23 #2

เด็กมีการรับรู้ว่านมเปรี้ยวมีรสชาดดีกว่านมจืดครับ เลยเลือกที่จะทานนมเปรี้ยวมากกว่า แต่คุณค่าสารอาหารของนมเปรี้ยวนั้นน้อยกว่านมรสจืดครับ และ มีนำ้ตาลปริมาณมากทำให้เด็กอ้วนและฟันผุได้หากทานมากครับ แนะนำให้งดนมเปรี้ยว และ ต้องเก็บไว้ไม่ให้เด็กเห็นครับ อาจจะต้องใจแข็งทนเด็กร้องไห้สักระยะ เพื่อฝึกให้เด็กทานนมจืดครับ อาจจะดูดนมกล่องหรือดื่มจากแก้วก็ได้ครับ ซึ่งถ้าแผลในปากหายดีแล้วก็น่าจะทานได้ดี และ ให้เลิกนมขวดได้เลยครับ แต่อย่างไรก็ตามจะต้องให้เด็กทานข้าวครบ 3 มื้อนะครับ ข้าวเป็นอาหารหลัก นมเป็นอาหารเสริมสำหรับเด็กวัยนี้ครับ

Wasi*****e

21 เมษายน 2559 07:36:52 #3

อยากทราบเหมือนกันค่ะ ไม่ยอมทานนมแต่ลูกนู๋แค่ 3 เดือนกว่าปกติทานทุก 2 ชม./ นม 3 ออนซ์ น้องกินนมผสม ไม่ร้องนะคะจะเล่นอย่างเดียว ต้องบังคับให้นอนตะแคงแล้วจับแขนขาไว้ กินก้อไหลออกซะส่วนใหญ่ค่ะ เค้าจะกินแต่น้ำ แต่เวลาตอนเค้าหลับถึงเวลากินนมก้อจะใส่ปากเค้าก้อดูดจนหมดค่ะ แม่เครียดขอคำปรึกษาด้วยคนค่ะ