กระดานสุขภาพ

ฟันเด็กขึ้นไม่ครบ
Kate*****w

20 กุมภาพันธ์ 2559 08:01:36 #1

ลูกชายอายุ 11 ขวบ ไปตรวจฟัน และ x-ray เมื่อดูแล้ว หมอแจ้งว่า ฟันเขี้ยว ข้างๆฟันหน้าจะไม่ขึ้นแล้ว! ฟันลูกจะขึ้นไม่ครบ หมอแนะนำ ให้เพิ่มเนื้อที่และใส่ฟันปลอม! อยากถามคุณหมอว่า - เมื่อดูจาก film e-ray คือจะไม่มีฟันขึ้นจริงๆใช่ไหมคะ? แล้วถ้าเป็นเช่นนั้น - วิธีการรักษามีกี่ทางคะ? ช่วยกรุณาตอบข้อสงสัยด้วยคะ ขอบคุณมากคะ
อายุ: 11 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 39 กก. ส่วนสูง: 150ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.33 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

5 มีนาคม 2559 13:25:29 #2

ควร X-Ray จากฟิลม์ใหญ่ที่เห็นได้ทั้งปากจนแน่ใจว่าฟันเขี้ยวไม่มีจริงๆ การรักษามีได้หลายวิธี อายุของผู้ป่วยมีส่วนสำคัญในการเลือกรักษา หมอเคยพบผู้ป่วยที่ฟันหน้าสองซี่หายไปแต่ฟันหน้าก็มาเรียงชิดกันเองจนแลดูเป็นปรกติ หากไม่ตรวจนับซี่ฟันจะไม่รู้ว่าฟันหายไป การมีฟันเขี้ยวไม่ขึ้นและไปฝังอยู่ในเพดานปากแต่ฟันก็เรียงชิดติดกันและดูแทบไม่รู้ว่าฟันหายไป ดังนั้น

1.ถ้ามีฟันฝังอยู่ embedded tooth และไม่ยากที่จะดึงลงมา จะใช้การจัดฟันช่วย ฟันจะสวยงามเป็นธรรมชาติ

2.ถ้าไม่มีฟันจริงๆ ความเห็นของหมอไม่เห็นด้วยที่จะให้ใส่ฟันเทียมตั้งแต่เด็ก11ปี แต่แนะนำให้เลื่อนฟันที่อยู่ถัดไปคือฟันกรามน้อย first premolar มาแทนที่ฟันเขี้ยวที่หายไป ธรรมชาติฟันจะขยับมาชิดกันเองถ้าอายุยังน้อยเช่นนี้ ถ้ามีการจัดฟันช่วยจะทำให้ดูสวยงามและการสบฟันดีขึ้น ลองคิดดูว่าการเพิ่มเนื้อที่ก็ต้องมีค่าใช้จ่าย การใส่ฟันเทียมก็เช่นกันมีค่าใช้จ่ายและต้องใส่ฟันเทียมไปตลอดชีวิต เด็กจะลำบากในการใส่ฟันเทียมตลอดชีวิต ขอให้สงสารเด็ก ปัจจุบันทันตแพทย์ทำได้มากมาย ฟันเทียมจะสร้างปัญหาให้เด็กได้เช่นกัน จงจำไว้ว่าไม่มีฟันเทียมใดในปัจจุบันที่เทียบได้กับฟันธรรมชาติหรือฟันแท้ๆของคน การเลื่อนฟันให้มาชิดติดกันควรเป็นวิธีที่หมอแนะนำ

หนูควรพาลูกไปหาหมอฟัน ให้หมอฟันตรวจอย่างละเอียด และแจ้งว่าไม่ต้องการใส่ฟันเทียมแต่ต่องการให้ปิดช่องว่างในตำแหน่งที่ฟันเขี้ยวหายไป