กระดานสุขภาพ

ปรึกษา/ขอคำแนะนำคุณหมอ เรื่องความอ้วนเด็กเล็กครับ
Nong*****e

22 ธันวาคม 2558 03:02:26 #1

ปรึกษา/ขอคำแนะนำคุณหมอ เรื่องความอ้วนเด็กเล็กครับ

- ลูกสาวอายุ 2 ขวบ 5 เดือน
- หนัก 17.2 kg.
- สูง 92 cm.

เนื่องจากเป็นหลานสาวคนแรกของปู่ย่า ตายายเลยมีวิธีการเลี้ยงแปลกๆครับ ปู่ย่า ตายายขอแบ่งกันเลี้ยงคร่าวๆ ปู่ย่าเลี้ยง 7 เดือน, ตายาย 3 เดือน, พ่อแม่ 2 เดือนโดยประมาณ แบบว่าแย่งกันเลี้ยง
ปัญหาที่ตามมาคือต่างฝ่ายกลัวว่าอีกฝ่ายจะว่าเลี้ยงหลานไม่ดี ผอม ประมาณนั้น ลูกสาวเลยสนุกกับการกินใหญ่เลย ส่วนพัฒนาการด้านอื่นๆดีครับ ชอบให้อาหารปลา, เดินเที่ยว, เล่นเตะบอลแต่สวนมากจะวิ่งตามลูกบอลมากกว่า แต่ปัญหาตอนนี้สัมผัสได้รู้สึกว่าลูกสาวอ้วนมาก จึงปรึกษาคุณหมอ

1. เรื่องน้ำหนัก/อ้วน ปู่ย่า-ตายาย บอกว่าเดี๋ยวเด็กโตขึ้นก็จะผอมเอง เรื่องนี้จริงหรือเปล่าครับ
2. เรื่องนมชง เมื่อก่อนให้ทาน 3 ครั้ง/วัน เช้า, บ่าย, กลางคืนก่อนนอน ปัจจุบันให้ทาน 2 ครั้ง/วัน บ่ายและกลางคืนก่อนนอน ครั้งละ 8 ออนซ์ เรื่องนมชงนี้น้อยหรือมากเกินความจำเป็นแล้วทำให้อ้วนหรือเปล่าครับ
3. เรื่องอาหารทานข้าวตอนเช้า, ตอนบ่ายก่อนนอนคือนมชง พอตื่นก็ขนมหรือผลไม้, ตอนเย็นทานข้าวกับผลไม้, ก่อนนอนทานนมชง ทุกครั้งจะประมาณพอดีหรือลูกสาวบอกว่าอิ่มแล้ว เรื่องนี้เหมาะสมหรือแนะนำด้วยครับ
4. การขับถ่าย ปกติเด็กไม่ถ่าย 3 วันผิดปกติหรือเปล่าครับ
5. ปัญหาถ้าลูกสาวไม่ถ่ายเกิน 3 วันจะใช้ยาสวนทวารให้ถ่าย การใช้ยาสวนทวารให้ถ่ายดีหรือไม่ดีครับ เพราะนานๆ จะใช้สักครั้ง

ขอบคุณครับ

อายุ: 2 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 17 กก. ส่วนสูง: 92ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.09 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. ศาสตรา เกื้อหนุน

กุมารแพทย์

28 ธันวาคม 2558 06:41:23 #2

1.ไม่จริงเสมอไปครับ ถ้าเด็กยังทานมากอยู่ก็จะอ้วนไปตลอดครับ ส่วนใหญ่เด็กที่อ้วนมักเกิดจากทานนมมากเกินความจำเป็นของร่างกาย หรือ ทานนมมื้อดึกมาก หรือ ชอบทานขนมหวานมาก หรือ พันธุกรรม(คุณพ่อ คุณแม่อ้วนครับ)
2,3. โดยทั่วไปแล้วเด็กอายุ 1 ปีขึ้นไปควรรับประทานข้าว เป็นอาหารหลัก 3 มื้อ และอาจจะมีของว่งระหว่างมื้อเล็กน้อยตอนช่วงสาย หรือ บ่าย ส่วนเรื่องนมนั้นถือว่าเป็นอาหารเสริมครับ ทานเสริมเล็กน้อยช่วงที่เด็กหิวก็พอครับ อาจจะค่อยๆหัดเลิกนมขวด แล้วให้ทานนมจากแก้วแทนครับ และถ้าน้องยังทานนมตอนกลางคืนควรงดนมมื้อดึกด้วยครับ
4.ไม่ถือว่าผิดปกติครับ ถ้าอุจจาระไม่แข็ง และเด็กไม่ได้มีความลำบากในการขับถ่ายครับ
5.ไม่แนะนำให้ใช้ยาสวนทวาร ถ้าไม่จำเป็นจริงๆครับ แนะนำให้ทานผัก หรือ อาหารที่มีกากใยเพิ่มขึ้นครับ