กระดานสุขภาพ

แค่9ขวบเม็นมาเร็วจัง
Anonymous

18 มกราคม 2558 22:18:47 #1

อยากถามคุนหมอครับลูกสาวผมแค่อายุ9ขวบเองแต่ทำไมเม็นมาเร็วจัง แล้วจะเป็นไรกับเด็กป่าวครับ

อายุ: 9 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 47 กก. ส่วนสูง: 150ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.89 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

20 มกราคม 2558 13:20:00 #2

ถึง คุณ 5582d

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ 5582d ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ 5582d ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

21 มกราคม 2558 14:14:11 #3

โดยเฉลี่ยเด็กหญิงไทยจะมีประจำเดือนมาครั้งแรกในช่วงอายุ 12-13 ปี โดยก่อนหน้าที่จะมีประจำเดือนมาประมาณ 1.5-2 ปี เด็กจะมีก้อนเนื้อใต้ลานหัวนมประมาณ 1-2 ซม. ซึ่งเป็นเต้านมขยายที่ขยายขนาดขึ้น เด็กจะเริ่มกินเก่งมากขึ้น มีขนหัวเหน่า ขนรักแร้ และมีลักษณะทางเพศหญิงให้เห็นชัดเจนขึ้น การที่ประจำเดือนมาเร็วแสดงว่ามีการทำงานของต่อมใต้สมองและรังไข่ที่เร็วกว่าปกติ ต่อมใต้สมองจะส่งฮอร์โมนมากระตุ้นให้รังไข่มีการทำงาน มีการสร้างฮอร์โมนเอสโตรเจน และกระตุ้นให้เกิดวงจรของการตกไข่ขึ้น จึงทำให้มีประจำเดือนมาเร็วกว่าปกติ ลูกจึงเป็นสาวเร็วกว่าปกติ ซึ่งมักจะพบในเด็กที่อยู่ในครอบครัวที่มีความสมบูรณ์ กินดีอยู่ดี มีภาวะโภชนาการที่ดี แต่มักไม่ค่อยพบในเด็กที่มีลักษณะอ้วนมากหรือผอมมากเกินไป ผลเสียของการที่เด็กเป็นสาวเร็วกว่าปกติคือฮอร์โมนเอสโตรเจนที่สร้างขึ้นมาก่อนจะทำให้เด็กเหมือนกับโตกว่าเด็กในวัยเดียวกันในช่วงแรกแต่เป็นช่วงเวลาสั้นๆ อาจจะ 1-2 ปี เด็กอาจจะสูงขึ้นได้อีก 5-7 ซม. จากนั้นเมื่อรอบเดือนมาตามปกติเด็กก็จะไม่สูงอีก โดยจะเริ่มหยุดโตหรือส่วนสูงไม่เพิ่มขึ้น เพราะฮอร์โมนเอสโตรเจนจะไปเร่งการปิดของปลายกระดูก ทำให้เด็กตัวเตี้ย นอกจากนี้ การที่เด็กเป็นสาวเร็วกว่าเพื่อน มีการเปลี่ยนแปลงของร่างกายมาก เช่น มีประจำเดือน เต้านมโตขึ้น ก็อาจจะทำให้เด็กรู้สึกไม่มั่นใจตนเอง อายเพื่อน และอาจเกิดปัญหาในการเข้ากลุ่มกับเพื่อน ถ้าถูกล่วงละเมิดทางเพศก็อาจจะทำให้เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้ เพราะรังไข่ทำงานได้แล้ว การรักษาแพทย์จะแนะนำให้ใช้ฮอร์โมนที่ไปยับยั้งการหลั่งฮอร์โมนจากต่อมใต้สมองหรือ GnRH analoque ซึ่งจะต้องฉีดทุกเดือนจนถึงอายุ 12-14 ปี ฮอร์โมนทีราคาค่อนข้างแพง ควรปรึกษาแพทย์ที่เชี่ยวชาญทางด้านระบบต่อมไร้ท่ออีกครั้งเพื่อรับการรักษาที่ถูกต้องต่อไปค่ะ