กระดานสุขภาพ

ลูกมีก้อนปูดขึ้นบนหัว เป็นมา3อาทิตย์แล้วค่ะ
Airg*****r

3 มกราคม 2558 14:31:28 #1

สอบถามแม่ๆค่ะ ลูกชายคนเล็ก1ขวบ6เดือน น้องยังไม่พูดค่ะไม่พูดเลยสักคำได้แต่ เจ๊าะๆแจ๊ะๆ เดินยังไม่ได้เพิ่งหัดก้าวได้2-3ก้าว ไม่ค่อยยอมทำตามเวลาเราบอกน้องยังไม่รู้จักตา ปาก มือ เท้า  แต่น้องรู้เรื่องทุกอย่างนะค่ะ ขัดขืน ไม่ชอบ ดีใจ น้องจะแสดง ออกทางท่าทางน่ะค่ะ

อีกอย่างตั้งแต่น้องเล็กสัก3เดือนชอบเอาหัวโขกจะเอาหัวโขกทุกอย่างทุกวันนี้ก้อยังโขกค่ะ โขกแรงด้วย แล้ว3อาทิตย์มานี้ คุณแม่เอามือลูบหัวน้องตรงใกล้ๆกระหม่อม เหมือนมันจะโหลกนูน เป็นลูกน่ะค่ะ ไม่ใช่หัวโน เพราะเป็นมา3อาทิตย์แล้วน่ะค่ะ คุณแม่ไม่สบายใจเลย หรือคิดมากไปเองหรือป่าว หรือกังวลมากไปหลายคนบอกว่ากลัวจะเป้นเนื้องอก

‪#‎แต่ตอนน้องอยู่ในท้องตอน4เดือนคุณหมออัลตร้าซาว์นพบถุงน้ำในหัวน้องฝั่งสมองด้านขวา‬ แต่คุณก้อบอกเดวอีก2เดือนมาซาว์นใหม่ว่ามันหายไหมหรือยังอยู่ พอครบ6เดือนไปซาว์นก้อไม่พบถุงน้ำแล้วค่ะ คุณหมอไม่ต้องกังวลเพราะไม่มีแล้ว

แต่มาวันนี้มันทำให้คุณแม่กลับมาคิดว่ามันจะสัมพันธ์กันไหมเกี่ยวกันหรือป่าว คุณแม่ควรเอาน้องไปตรวจไหมค่ะ แล้วที่ไหนที่เราเอาน้องไปเช็คพัตนาการได้บ้างค่ะ แอบเครียดอยู่คนเดียวเพราะสามีก้อบอกคุณแม่คิดมากไปเอง รบกวนคุณหมอด้วยนะค่ะ

อายุ: 1 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 13 กก. ส่วนสูง: 90ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.05 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. ศาสตรา เกื้อหนุน

กุมารแพทย์

4 มกราคม 2558 14:37:53 #2

แนะนำให้พาน้องไปตรวจพัฒนาการครับ ซึ่งจะมีแบบประเมินพัฒนาการด้านต่างๆ ได้แก่ กล้ามเนื้อมัดใหญ่ มัดเล็ก ภาษา การสื่อสารและทางด้านสังคม ที่เรียกว่า แบบประเมิน Denver ครับ ต้องประเมินครบทุกด้านก่อนจึงจะสรุปได้ว่าน้องมีพัฒนาการเหมาะสมตามวัยหรือไม่ ประเมินโดยนักพัฒนาการ หรือ กุมารแพทย์พัฒนาการเด็กครับ ซึ่งจะอยู่ตาม รพ.ใหญ่ๆ หรือ รพ. โรงเรียนแพทย์ครับ