กระดานสุขภาพ

เคยครรภ์เป็นพิษแล้วชัก
JeeD*****y

23 ธันวาคม 2557 15:05:30 #1

สวัสดีคะ ดิฉันตั้งครรภ์ลูกคนแรกแล้วไปโรงพยาบาลหมอตรวจพบว่ามีอาการครรภ์เป็นพิษ ตอนตั้งท้องได้6เดือน

หมอเลยให้แอดมิดวันนั้นเลยเพื่อผ่าคลอด ก่อนผ่าหมอก็ให้แมกนีเซียม ก่อน แล้วรอผ่า พอหลังผ่าคลอด ฉันก็หลับไป  พอตื่นขึ้นมาฉันก็ชัก ก่อนจะชักฉันตัวเกร่งและชักจากนั้นก็จำไม่ได้ สามีบอกว่าฉันชักไป2ครั้ง และพยาบาลก็ช่วยปั้ม ใส่ท่อช่วยหายใจนอนห้อง icu ทันที  พอดิฉันอยู่ในห้องicu ได้ 1 วันดิฉันก็รู้สึกตัว อาจเป็นเพราะหมอให้ยานอนหลับ   เพื่อจะได้ไม่ตื่นมาชักอีก          ดิฉันอยากรู้ว่าฉันจะมีลูกอีกได้ไหมคะ และต้องดูแลตัวเองยังไงไม่ให้ครรภ์เป็นพิษอีก

ไม่ใช่ว่าดิฉันโลภอยากได้1แล้วเอา2นะคะ แต่ลูกดิฉัน ได้เสียชีวิตเมื่อวันที่1ธันวาคม2557 ที่ผ่านมานี่เองคะ เสียชีวิตตอนอายุ8เดือน 16วัน ลูกดิฉันเป็นท่อน้ำดีตีบตัน และผ่าตัดแล้วตอนลูกอายุได้3เดือน คะ และเมื่อเดือน พฤศจิกายน ช่วงกลางๆเดือนลูกดิฉันท้องเสีย สูบมากผอมเหลือง เลยพามาที่รพ* เข้าห้อง icu แต่พอหายจากอาการท้องเสีย ถอดท่อช่วยหายใจออกแล้ว ก็วันต่อมาลูกไอออกเป็นเลือด เลือดออกปอดคะ อยู่ได้อาทิตย์ ก็เสียชีวิตคะเพราะน้องติดเชื้อเยอะมาก เชื้อราในปอด เชื้อในกระแสเลือด เชื้อในปัสวะ และสุดท้ายเลือดออกในสมองคะ น้องความดันต่ำลงจนหัวใจหยุดเต้น ฉันมอบตับให้ลูกเพื่อที่จะได้ปลูกถ่ายตับ ลูกจะได้รอด แต่ก็ไม่ทันแล้วคะ เสียใจมากๆ อยากมีลูกอีกคะ

 

 

อายุ: 24 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 54 กก. ส่วนสูง: 154ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.77 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

23 ธันวาคม 2557 16:06:45 #2

ถึง คุณ JeeDNy

คำถามทุกคำถาม ขอความกรุณาไม่ลงชื่อ บุคคลที่ 3 หรือชื่อโรงพยาบาลนะคะ เพราะการกล่าวถึงบุคคลที่ 3 เป็นการขัดต่อคำแนะนำของแพทยสภาค่ะ ซึ่งทาง Admin ได้ส่งเนื้อหาทั้งหมดของคำถามให้ทางคุณหมอเรียบร้อยแล้วนะคะ ดังนั้น คุณ JeeDNy ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้เช่นเดิมค่ะ

JeeD*****y

24 ธันวาคม 2557 00:04:45 #3

ขอโทษคะดิฉันอ่านไม่ละเอียด แต่จะตอบคำถามดิฉันอยู่ได้ใช่ไหมคะ ในกระทู้นี้

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

24 ธันวาคม 2557 17:03:06 #4

ก่อนอื่นต้องขอแสดงความเสียใจกับคุณแม่ก่อนที่ต้องสูญเสียลูกไป ลูกคลอดก่อนกำหนดเป้นเวลานานมาก อายุครรภ์เพียง 6 เดือนก็คลอดแล้ว น้ำหนักตัวแรกคลอดน่าจะหนักเพียง 500-600 กรัมเอง เด็กก่อนกำหนดจะมีภาวะแทรกซ้อนมาก เสี่ยงต่อการเกิดภาวะปอดทำงานผิดปกติ ลำไส้เน่าเปื่อย เลือดออกในสมอง และมีโอกาสเสียชีวิตจากกสรติดเชื้อสูงมาก เนื่องจากคุณแม่เคยมีภาวะครรภ์เป็นพิษ ดังนั้น จึงมีโอกาสที่จะเกิดซ้ำอีกค่อนข้างสูง แต่ไม่ได้หมายความว่าจะมไ่สมารถมีบุตรได้อีก คุณแม่สามารถตั้งครรภ์ได้ แต่จะต้องรีบไปฝากครรภ์ และอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด ตอนนี้มียาที่เชื่อว่าสามารถป้องกันภาวะครรภ์เป็นพิษได้ เป็นยาในกลุ่มแอสไพริน ซึ่งจะต้องเริ่มทานในช่วงอายุครรภ์14-16 สัปดาห์ และทานต่อเนื่องไปจนถึงในช่วง 34 สัปดาห์ แพทย์จะต้องหยุดยาเพื่อเตรียมผู้ป่วยสำหรับการคลอด เพราะยาดังกล่าวอาจจะทำให้เกิดภาวะเลือดออกผิดปกติได้ หมอแนะนำให้คุณแม่ปล่อยให้มีน้อง และรีบไปฝากครรภ์ทันทีเมื่อทราบว่าตั้งครภร์ เพื่อที่แพทย์จะได้ตรวจประเมินด้วยอัลตราซาวด์ และรับการรักษาเพื่อป้องกันภาวะครรภ์เป็นพิษอย่างต่อเนื่องตลอดการตั้งครรภ์ต่อไป

JeeD*****y

25 ธันวาคม 2557 11:15:47 #5

ขอบพระคุณ คุณหมอ  มากๆคะ.  ดีใจมากที่จะได้มีลูกอีก