กระดานสุขภาพ

โรคต้อกระจกในเด็ก
Anonymous

5 กันยายน 2557 02:39:08 #1

ลูกสาวเป็นต้อกระจกตั้งแต่กำเนิดหรือเปล่าไม่เเน่ใจค่ะ ได้ทำการผ่าตัดไปเรียบร้อยแล้ว(ตาช้าย) แต่ครั้งที่ 2 ได้ทำการผ่าตัดพังผืดอีกครั้งที่ตาข้างช้างที่เคยเป็นต้อกระจก

อยากทราบว่าเด็กอาจจะติดเชื้อหัดเยอรมันตอนที่คุณแม่ท้องหรือเปล่าก็ไม่ทราบค่ะ แต่ตอนท้องนั้นคุณหมอตรวจแล้วไม่พบชื้อไวรัสหรือหัดเยอรมันแต่อย่างใดค่ะ

น้องมีอาการเหมือนเด็กที่ติดเชื้อหัดเยอรมันค่ะ ตาช้ายเล็กม่านตาเล็กด้วยค่ะและ เป็นต้อกระจก อยากทราบว่าน้องจะมีโอกาสหายไหมค่ะ เพราะตอนนี้คุณหมอบอกว่าพังผืดอาจเกิดขึ้นมาได้อีกค่ะ...***

****ขอบคุณมากค่ะ****

อายุ: 1 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 9 กก. ส่วนสูง: 81ซม. ดัชนีมวลกาย : 13.72 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

5 กันยายน 2557 10:29:09 #2

ถึง คุณ 30a82

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ 30a82 ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ 30a82 ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยา)

5 กันยายน 2557 11:27:48 #3

ต้อกระจกแต่กำเนิด อาจเป็นเพราะแม่ติดเชื้อหัดเยอรมันในระหว่างตั้งครรภ์สามเดือนแรก ทำให้เด็กติดเชื้อและเป็นต้อกระจกเมื่อเกิดได้ ซึ่งน่าจะตรวจเลือดพบ antibody จากเลือดแม่และลูก แต่ก็อาจเกิดขึ้นเองโดยไม่ทราบสาเหตุ บางคนก็มีประวัติในครอบครัว พูดง่ายๆเป็นกรรมพันธุ์ แต่ส่วนใหญ่ประเภทไม่ทราบสาเหตุมีมากค่ะ อย่ามัวกังวลว่าเป็นหรือไม่เป็นหัดเยอรมันเลย ไม่ว่าต้อกระจกในเด็กขนาดนี้การรักษาเหมือนกันคือ พิจารณาผ่าตัดถ้าเห็นสมควรซึ่งในกรณีของคุณหมอก็ได้ทำผ่าตัดให้แล้ว และต้อกระจกในเด็กไม่ค่อยเหมือนผู้ใหญ่ตรงที่มักมีพังผืดหลังผ่าตัดได้บ่อยและเร็วกว่าในผู้ใหญ่ และการรักษาค่อนข้างยุ่งยาก ในผู้ใหญ่เพียงใช้เลเซอร์ก็ตัดพังผืดนั้นได้ไม่ยากและไม่ค่อยเกิดอีก ผิดกับในเด็กเล็ก การจะเกิดขึ้นอีกหรือไม่ควรสอบถามหมอที่ผ่าตัด พอจะคาดการณ์ได้จากการตัดพังผืดออกได้มากแค่ไหนค่ะ
ยังมีปัญหาอีกในกรณีต้อในเด็กเล็กในแง่แก้ไขสายตาหลังผ่าตัด คงต้องมีการรักษาต่อเนื่องเพื่อป้องกันภาวะตาขี้เกียจด้วย อีกทั้งขนาดลูกตาที่เล็กกว่าอีกข้างก็น่าจะเพิ่มปัญหาในการดูแลเรื่องสายตา รายละเอียดควรสอบถามจากหมอผ่าตัด ผู้ป่วยแต่ละรายอาจไม่เหมือนกัน ที่ตอบไปเป็นหลักกว้างๆเท่านั้นค่ะ

 

พญ. สกาวรัตน์

Anonymous

8 กันยายน 2557 05:47:14 #4

ตอนนี้ก้อได้ทำการปิดตาข้างที่ดี เพื่อให้น้องได้ใช้ตาข้างที่ผ่ามาค่ะ แต่คุณหมอบอกว่า พังผืดนั้นเอาออกแค่ตรงบริเวณตาดำยังเหลือตรงขอบๆชึ้งหนาพอสมควรค่ะ อยากทราบว่า ถ้าพังผืดมันไม่ลามมาที่ตาดำ ก็ไม่เป็นรัยใช่ไหมค่ะและคงไม่ต้องทำการผ่าตัดใช่ไหมค่ะ อยากทราบจริงๆค่ะ 

****ขอบคุณมากค่ะ*****

Anonymous

8 กันยายน 2557 06:02:58 #5

รบกวนสอบถามอีกเรื่องค่ะ ตอนนี้เราสามารถตรวจเลือด ของคุณแม่และคุณลูกได้ไหมค่ะว่าติดโรคหัดเยอรมันหรือเปล่าอ่ะค่ะ เพราะตอนท้องคุณหมอบอกว่าคุณแม่ไม่ได้เป็นหัดเยอรมันค่ะ แต่พอไปขอผลตรวจย้อนหลัง ตอนจะพาน้องไปรักษา คุณหมอบอกว่าก้อไม่แน่ใจเหมือนกันว่าเป็นหรือไม่เป็นค่ะ เพราะคุณแม่ป่วยบ่อย และก้อไม่ได้ตรวจช้ำให้อีกค่ะ ฝากท้องแบบพิเศษนะค่ะ 

****ขอบคุณมากค่ะ****

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยา)

9 กันยายน 2557 10:53:48 #6

พังผืดจะมีปัญหาต่อการมองเห็นต้องเป็นเฉพาะตรงกลางเท่านั้น หากมีที่บริเวณขอบไม่รบกวนการมองเห็นค่ะ

ส่วนการตรวจเลือด ถ้าได้ผลบวกแสดงว่าเคยได้รับเชื้อหรือเป็นหัดเยอรมัน มาก่อน เป็นตอนไหนก็ได้

 

พญ. สกาวรัตน์

Anonymous

11 กันยายน 2557 03:48:43 #7

ขอบคุณมากค่ะ