กระดานสุขภาพ

การให้ยาเด็ก
Anonymous

24 สิงหาคม 2557 01:16:13 #1

รบกวนช่วยตอบคำถามด้วยคะ

ดิฉันมีคำถามว่า เมื่อไหร่ที่เด็กป่วย เช่น ไอ มีน้ำมูก แม่เด็กชอบเอายาให้เด็กเป็นประจำจนบ่อยมาก เป็นปุ๊บก็เอายาให้ปั๊บ

ดิฉันก็สงสัยว่าจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพเด็กไหมค่ะ? แล้วเด็กจะดื้อรึป่าวค่ะ?

แล้วอีกเรื่องหนึ่งก็คือ เด็กมีการก้าวร้าวมากในเรื่องการพูด ชอบพูดจาไม่สุภาพ?ต้องแกยังไงค่ะ แล้วเด็กวัยนี้จะเกิดอาการเครียดไหมค่ะ? 

อายุ: 5 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 16 กก. ส่วนสูง: 110ซม. ดัชนีมวลกาย : 13.22 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

26 สิงหาคม 2557 02:57:08 #2

ขอแยกคำตอบเป็น 3 ประเด็นนะครับ การให้ยาเด็ก การที่เด็กใช้คำพูดก้าวร้าว และเรื่องความเครียดของเด็ก

เรื่องการให้ยาเด็กเวลาเจ็บป่วยเล็กๆ น้อยๆ ปัญหาที่ตามมาก็คือเด็กจะได้รับยาโดยไม่จำเป็น เพราะการเจ็บป่วยเล็กๆ น้อยๆ บางอย่างเช่น เป็นหวัด หรือไอน้ำมูกไหล ถ้าอาการไม่มากแค่การรักษาอุณหภูมิของร่างกายให้อบอุ่นก็สามารถช่วยให้ร่างกายสู้กับโรคได้แล้ว อีกอย่างยาบางชนิดเช่นยาปฏิชีวนะนั้นการใช้บ่อยๆ โดยไม่มีความจำเป็นอาจทำให้โรคดื้อยา เมื่อถึงเวลาที่จำเป็นต้องใช้ยาเหล่านี้จริงๆ ยาอาจใช้ไม่ได้ผลก็ได้ เพราะโรคดื้อยาเสียแล้ว

สำหรับเรื่องที่เด็กชอบใช้คำพูดก้าวร้าวนั้น เด็กวัยขนาดนี้กำลังเริ่มเป็นตัวของตัวเอง เริ่มรู้สึกว่าตัวเองโตแล้วและเริ่มที่จะเลียนแบบเพื่อแสดงความมีอำนาจความมีตัวตนของตัวเอง ถ้ามีแบบอย่างของการแสดงความมีอำนาจเด็กจะเก็บเอามาใช้โดยที่เขาก็ยังไม่รู้ว่ามันมีผลเสียตามมา การใช้คำพูดที่ก้าวร้าวเป็นการแสดงออกของความมีอำนาจอย่างหนึ่งครับ
การแก้ไขเรื่องนี้ก็คือ

1) เมื่อเด็กใช้คำพูดที่ก้าวร้าวเราต้องพูดกับเขาทันทีว่า "คนโตๆ เขาจะไม่พูดแบบนี้กันหรอกจ้ะ มันไม่เพราะ คนไม่ชอบฟังจ้ะ" หรือ "คำพูดไม่เพราะแบบนี้แม่(พ่อ)ไม่ชอบเลย หนูต้องพูดว่า.......(คำพูดที่อยากให้เขาพูด)"

2) เมื่อเด็กใช้คำพูดสุภาพตามที่เราต้องการ เราต้องให้คำชมทันที "แม่(พ่อ)ชอบคำพูดหนูจังเลย มันฟังแล้วเพราะ ลูกแม่(พ่อ)น่ารักมาก"

3) ไม่แสดงอารมณ์หรือเกรี้ยวกราดกับคำพูดที่ไม่เพราะของเด็ก เพราะมันคือแบบอย่างของการใช้อำนาจที่ไม่เหมาะอีกรูปแบบหนึ่ง เด็กพร้อมที่เลียนแบบเอาไปใช้ต่ออีกได้

4) สำรวจว่ารอบๆ ตัวเด็กมีแบบอย่างของการใช้คำพูดที่ก้าวร้าวบ้างหรือไม่ ถ้ามีก็ควรแก้ไข เพราะมันคือต้นแบบที่ทำให้เด็กลอกเลียนเอาไปใช้

5) พ่อแม่ต้องไม่คิดว่านี่คือนิสัยไม่ดีของลูก เรื่องนี้มันเกิดขึ้นเพราะเขายังไม่รู้ว่าอะไรถูกหรือผิด พ่อแม่จึงมีหน้าที่ชี้สิ่งที่ถูกให้แก่ลูก ไม่ใช่ลงโทษเพื่อให้เปลี่ยนแปลงนิสัย

ส่วนเรื่องความเครียดนั้นมันสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคนครับไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าความเครียดทุกอย่างจะเป็นอันตรายไปหมด ความเครียดบางอย่างเราก็ต้องให้เด็กได้เผชิญเพราะมันจะทำให้เด็กเติบโตขึ้น เช่น เครียดเรื่องน้อง เครียดเพราะทะเลาะกับเพื่อน เครียดเพราะต้องจากบ้านไปโรงเรียน เป็นต้น และสิ่งที่จะช่วยให้เด็กสามารถเผชิญหน้ากับความเครียดได้ดีที่สุดก็คือความรักและความผูกพันกับพ่อแม่ การที่พ่อแม่เล่นและพูดคุยกับเด็ก โอบกอด เล่านิทานอ่านหนังสือให้เด็กฟัง ไม่ใช้อารมณ์กับเด็ก จะทำให้เด็กรู้สึกว่าพ่อแม่รัก ความรู้สึกนี้จะทำให้เด็กสามารถต่อสู้กับความเครียดได้

และการแก้ไขพฤติกรรมการใช้คำพูดที่ไม่สุภาพตามที่ถามมา ถ้าพ่อแม่ไม่ใช้อารมณ์ เด็กก็จะไม่เกิดความเครียดครับ

 

นายแพทย์อุดม เพชรสังหาร