กระดานสุขภาพ

ลูกเป็นไข้สูง ไข้ขึ้นๆลงๆ ถ่ายเป็นมูก
Perj*****z

1 สิงหาคม 2557 02:00:31 #1

ลูกอายุ 8 ย่าง 9 เดือน ลูกเป็นไข้ตัวร้อนประมาณ 38 องศา ค่ะ ตอนนี้เข้าวันที่ 3

วันแรกลูกตัวร้อนมากให้กินยาแก้ไข้ ไทลินอลเด็กแล้วเช็ดตัว ไข้ลด เหงือออก แต่พอซักพักไข้ก็ขึ้นอีกค่ะ เลยพาไปหาหมอ (คุณแม่ก็เป็นหวัดค่ะ) หมอบอกเป้นหวัดคออักเสบ หมอให้ยาแก้ไข ยาฆ่าเชื้อ และ ยาแก้ท้องอืดมาก เพราะวันแรกน้องไม่ถ่ายเลย น้องไม่มีอาการไอ แต่มีน้ำมูกใสค่ะ ไม่รู้ว่าเพราะจากการร้องไห้หรือจากหวัด
กลับมาบ้านลูกไข้ลดลง นอนได้นาน ตื่นมาอารมณดี แต่พอตกดึกไข้ก็ขึ้นสูงอีก งอแง ประมาณ 4 ทุ่ม น้องถ่ายครั้งแรกของวัน ถ่ายมามีมูกปนนิดหน่อย สีเขียวๆ 

วันที่ 2 ลูกยังมีไข้อยู่ค่ะ ก็เช็ดตัว ทานยาตามที่หมอสั่ง ช่วงเย็นไข้ลด อารมณ์ดี ตกดึกก็ไข้ขึ้นสูงอีก ถ่าย 2 ครั้งติดกัน ไม่เหลงมาก มีมูกปนเหมือนเดิม (ไม่มีเลือดนะคะ)

วันที่ 3 ลูกไข้ขึ้นสูงง 38.2 องศา เช็ดตัวทานยาเหมือนเดิม ลูกถ่ายออกมาไม่เหลงมากมีเนื้อแต่มีมูกปนมากกว่า 2 วันก่อน 

ตลอดทั้ง 3 วันกินนมได้ แต่ไม่ค่อยยอมทานข้าว ให้กินน้ำตลอด คุณยายให้กินเก๊กฮวยผสมน้ำอุ่นจางๆ บอกแก้ร้อนใน กลางคืนลูกนอนห้องแอร์อุณหภูมิ 27 องศา ทุกครั้งหลังถ่ายไข้จะลดลงมากเลยค่ะ แต่ซักพักก็ขึ้นสูงอีก 

อยากได้คำปรึกษาค่ะ กลัวลูกเป็นไข้เลือดออก

อายุ: 0 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 8 กก. ส่วนสูง: 70ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.33 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. ศาสตรา เกื้อหนุน

กุมารแพทย์

2 สิงหาคม 2557 08:13:50 #2

จากอาการน่าจะเป็นการติดเชื้อในทางเดินอาหาร เนื่องจากมีไข้ ถ่ายเหลวครับ แต่น้องยังไม่ซึม ทานอาหารได้ปกติ ก็ไม่น่าจะเป็นรุนแรงครับ ถ้าเป็นไข้เลือดออกมักจะมีอาการไข้สูงตลอด และ มักจะซึม ทานข้าวไม่ค่อยได้ครับ แต่ถ้าน้องยังมีไข้สูงตลอด แนะนำพาน้องไปตรวจเลือดดูครับ เนื่องจากมีไข้ 3 วันแล้ว สามารถตรวจดูไข้เลือดออกได้ครับ ถ้าเป็นไข้เลือดออกก็จะมีเม็ดเลือดขาว และเกร็ดเลือดต่ำครับ