กระดานสุขภาพ

ดวงตาข้างซ้ายเล็กผิดปกติตั้งแต่กำเนิด
Natd*****w

7 กรกฎาคม 2557 09:48:22 #1

คุณหมอคะลูกของดิฉันมีความผิดปกติของตาตั้งแต่กำเนิดค่ะ..ตอนเกิดดิฉันพาไปหาหมอค่ะกลัวน้องเขาจะมองไม่เห็นค่ะเพราะดวงตาข้างซ้ายของน้องเล็กค่ะรวมไปถึงลูกตาเล็กด้วยค่ะหมอบอกว่าน้องมองไม่เห็นค่ะดิฉันทุกข์ใจเป็นอย่างมากค่ะดิฉันหวังว่าถึงแม้ตาจะไม่เท่ากันขอเพียงแต่ให้น้องมองเห็นค่ะดิฉันต้องทำอย่างไรบ้างตอนนี้น้องได้เข้ารับการรรักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งค่ะแต่ก็ไม่ได้ความคืบหน้าอะไรค่ะช่วยตอบด้วยนะคะ

อายุ: 3 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 12 กก. ส่วนสูง: 90ซม. ดัชนีมวลกาย : 14.81 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยา)

8 กรกฎาคม 2557 13:02:16 #2

เด็กที่เกิดมามีขนาดลูกตาเล็กกว่าปกติ (ต้องลูกตาเล็กนะคะ ไม่ใช่ภาวะหนังตาตกทำให้มีลักษณะของตาตี่ แต่ความจริงขนาดลูกตาปกติ) ซึ่งสังเกตง่ายๆ ดูขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของตาดำ เทียบกับตาอีกข้าง หรือเทียบกับเด็กวัยเดียวกัน ในเด็กแรกเกิดเส้นผ่าศูนย์กลางตาดำจะมีขนาดประมาณ 1 ซม และจะขนาดใหญ่ขึ้นตามตัวเท่าขนาดของตาเราประมาณ 11 ถึง 12 มม

ถ้าเกิดมาลูกตาเล็กแสดงถึงการพัฒนาของดวงตาระหว่างตั้งครรภ์มีปัญหา ส่วนใหญ่จะแก้ไขไม่ได้. หากขนาดเล็กกว่าปกติไม่มากก็อาจมีการพัฒนาของส่วนที่เกี่ยวกับการมองเห็นภายในดวงตาสมบูรณ์ ก็มักจะมีการมองเห็นแต่อาจมีสายตาผิดปกติ ถ้าเล็กมาก ส่วนต่างๆภายในมีการพัฒนาที่ไม่สมบูรณ์ เด็กก็อาจมองไม่เห็น ขนาดดวงตาที่เล็กมาก ทางการแพทย์ยังไม่มีวิธีรักษา ได้แต่เฝ้าตรวจดูว่าภายในลูกตามีการเจริญเติบโตที่สมบูรณ์หรือไม่ ถ้ามีพอสมควรก็จะดูว่ามีสายตาผิดปกติที่จำเป็นต้องแก้ไขค่ะ

ขอแนะนำให้พาเด็กไปรับการตรวจเป็นระยะตามนัดหมาย หากมีความผิดปกติอื่น เช่น ต้อกระจกแต่กำเนิด ตาดำมีฝ้าขาว หมอก็อาจพิจารณาแก้ไขให้ค่ะ

 

พญ. สกาวรัตน์