กระดานสุขภาพ

ลูกเป็นสาวเร็ว (Advanced Puberty)
Anonymous

17 มิถุนายน 2557 18:29:43 #1

ลูกสาวของดิฉัน อายุ 9 ปี 2 เดือน น้ำหนัก 31 กก. ส่วนสูง 137 ซม. อายุกระดูกประมาณ 10.5 ปี เริ่มมีหน้าอก คุณหมอทางด้านต่อมไร้ท่อวินิจฉัยว่าลูกเป็นสาวเร็ว (Advanced Puberty) คุณหมอจึงให้การรักษาโดยฉีดยา Decapeptly 3.75mg ทุก 4 สัปดาห์ ซึ่งฉีดยาเข็มแรกเมื่อวันที่ 31 พ.ค. ที่ผ่านมา ลูกสาวไม่มีอาการแพ้ยา คุณหมอนัดฉีดยาเช็มที่ 2 วันที่ 28 มิ.ย. นี้ นอกจากนี้คุณหมอยังขอให้งดการรับประทานไก่ น้ำซุปไก่ งดใช้เครื่องสำอางของผู้ใหญ่ งดใช้แชมพู ครีม สบู่ กลิ่น lavender และที่มี tea tree oil  

ลูกสาวของเพื่อนมีภาวะเป็นสาวก่อนวัย ได้รับการรักษาโดยการฉีดยา Decapeptyl 3.75mg เหมือนกัน (ลูกสาวของเพื่อนและลูกสาวของดิฉันหาคุณหมอทางด้านต่อมไร้ท่อคนเดียวกัน) เมื่อลูกสาวของเพื่อนได้รับการฉีดยาเข็มที่ 2 มีอาการแพ้ยา คือ ข้ออักเสบ เดินไม่ได้ เข้ารับการรักษาที่รพ.เอกชนแห่งหนึ่ง ประมาณ 1 อาทิตย์ จึงกลับมาเดินได้ปกติ แต่ปัจจุบันยังคงมีอาการปวดข้อ นานๆ ครั้ง เพื่อนบอกว่าคุณหมอทางด้านต่อมไร้ท่ออีกท่านหนึ่ง แนะนำว่าควรใช้ยา Enantone ในการรักษาภาวะเป็นสาวก่อนวัย เพราะ Decapeptyl มีความเสี่ยงมากกว่า

ในวันที่ 28 มิ.ย.นี้ ลูกสาวของดิฉันถึงกำหนดที่จะต้องไปฉีดยา Decapeptyl เข็มที่ 2 ทำให้ดิฉันมีความกังวลว่าลูกสาวจะมีอาการแพ้ยาเหมือนลูกของเพื่อน จึงขอปรึกษาว่า

- Decapeptyl กับ Enantone แตกต่างกันอย่างไร ชนิดไหนมีความปลอดภัยมากกว่ากัน อัตราการแพ้ยาทั้ง 2 ชนิดเป็นอย่างไร จะมีอาการแพ้ยาอย่างไรบ้าง

- หาก Decapeptyl มีความเสี่ยงในการแพ้ยามากกว่าและรุนแรงกว่า ควรจะเปลี่ยนเป็น Enantone หรือเปล่าคะ

- ในกรณีที่ฉีด Decapeptyl ไปแล้ว 1 ครั้ง ในครั้งที่ 2 จะเปลี่ยนเป็น Enantone ได้หรือเปล่าคะ

ขอบคุณมากค่ะ

อายุ: 9 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 31 กก. ส่วนสูง: 137ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.52 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

19 มิถุนายน 2557 13:47:52 #2

เรียน คุณ 3cf58,

ตัวยาทั้งสองรายการที่คุณสอบถามมานั้น เป็นยากลุ่มเดียวกัน คือ Gonadotrophin Releasing Hormone Analogues ซึ่งสังเคราะห์ขึ้นเลียนแบบฮอร์โมนกระตุ้นการสร้างฮอร์โมนเพศ โดยจะไปแย่งจับกับที่จุดเดียวกันกับฮอร์โมนตามธรรมชาติ ดังนั้นจึงช่วยลดการสร้างฮอร์โมนเพศให้ลดน้อยลง 

ตัวยามีโครงสร้างคล้ายคลึงกัน มีข้อบ่งใช้คล้ายกัน คือ รักษาเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ เนื้องอกที่มดลูก มะเร็งต่อมลูกหมาก การเป็นหนุ่มเป็นสาวเร็วกว่าวัยที่เกิดจากต่อมใต้สมอง ยกเว้น Decapeptyl (triptorelin) ที่มีข้อบ่งใช้เพิ่มเติมในเรื่องภาวะมีบุตรยาก (เด็กหลอดแก้ว) อาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยา คล้ายคลึงกัน เปอร์เซ็นต์แตกต่างกันไม่มากนัก ขึ้นกับผู้ป่วยแต่ละรายว่ามีความไวกับตัวยามากน้อยขนาดไหน เนื่องจากออกฤทธิ์ที่จุดเดียวกัน ส่วนใหญ่ที่พบจะเป็นอาการจากการที่ฮอร์โมนลดน้อยลงไป เช่น ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ คลื่นไส้ อาเจียน ร้อนวูบวาบ มีเลือดออกกะปริบกะปรอยคล้ายประจำเดือน เนื่องจากช่องคลอดแห้ง เต้านมแบนลง (อาการคล้ายกับภาวะวัยทอง) ที่แตกต่างกันบ้างเล็กน้อย คือ

- Decapeptyl ผลิตจากเยอรมันนี เป็นสารละลายมาแล้ว ต้องมีการเก็บรักษาในตู้เย็น 2-8 องศาเซลเซียส

- Enantone ผลิตจากญี่ปุ่น ลักษณะเป็นผงแห้ง จะละลายด้วยน้ำกลั่นสำหรับฉีดก่อนใช้ จึงไม่จำเป็นต้องเก็บในตู้เย็น

จากข้อมูลข้างต้น คงตอบได้ยากว่าใครจะแพ้ยาตัวใด ข้อมูลเรื่องอาการข้ออักเสบ ไม่ชัดเจน เป็นเพียงคำบอกเล่า ไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด จึงอาจไม่ใช่อาการแพ้ยา เพียงแต่เป็นอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยา เช่น ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ เป็นต้น ซึ่งอาจดีขึ้น ถ้าปรับขนาดยาลดลง หรือลูกของเพื่อนคุณอาจมีกระดูกบางกว่า จึงอาจทำให้เกิดอาการปวดมากกว่า

การแพ้ยา เป็นอาการที่ไม่สามารถคาดเดาได้ครับ ขึ้นอยู่กับภูมิต้านทานของแต่ละบุคคล ตัวอย่างเช่น คุณอาจเคยมีเพื่อนที่แพ้แป้งสาลี หรือแพ้อาหารทะเล ในขณะที่เพื่อนคนอื่นอาจไม่มีอาการผิดปกติแต่อย่างใด หรือยาพาราเซตามอล คนส่วนใหญ่รับประทานได้ไม่มีอาการแพ้ยา แต่ที่พบบางรายอาจมีอาการแพ้บวม ทั่วตัว แน่นหน้าอก หายใจไม่ออกก็มี
แตกต่างจากอาการไม่พึงประสงค์จากยา ที่มักคาดเดาได้ ขึ้นกับขนาดยา เช่น ยาลดน้ำมูก chlorpheniramine ที่มักทำให้ง่วง แต่เมื่อลดขนาดยาลง อาการง่วงซึมก็จะลดลง

แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ที่ทำการรักษาลูกคุณโดยตรง แจ้งความกังวล เพื่อปรึกษาข้อมูลให้ชัดเจน ซึ่งต้องทำการรักษากันไปอีกนานหลายปี หากฉีดแล้วไม่มีอาการแพ้หรืออาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยา ก็ไม่มีความจำเป็นต้องเปลี่ยนตัวยา เนื่องจากตัวยา Decapeptyl มีการใช้มาก่อนหลายปี มีรายงานผลการรักษาและอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยามากกว่าครับ

เป็นกำลังใจให้ครับ

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล