กระดานสุขภาพ

ลูกชายอายุ5ขวบกว่าอัณฑะไม่ลงถุง
Tshe*****j

13 มีนาคม 2557 12:31:16 #1

ขอถามคุณหมอหน่อยครับคือว่าลูกชายผมไม่มีลูกอัณฑะมาตั้งเกิดผมก็ไม่มีความรู้ในด้านนี จนตอนนี้ลูกชายผมอายุ 5ขวบกว่าแล้ว ผมเพิ่งไปอ่านเจอในอินเตอร์เน็ต ว่าเป็นอาการ ลูกอัณฑะไม่ลงถุง ผมพาไปหาหมอ คุณหมอบอกว่าต้องผ่าตัดดึงลงมาแต่ว่าน่าจะอยู่สูง มีโอกาสที่ต้องตัดทิ้งสูง แต่คุณหมอไม่ได้เครื่องตรวจใช้วิธีคลำดูเท่านั้น ผมกลุ้มมากเลยครับ ถ้าต้องตัดทิ้งแล้วอีกหน่อยถ้าลูกถามถึงผมจะตอบเขายังไงละครับ ขอคุณหมอช่วยตอบและอธิบายอย่างละเอียดให้ผมด้วยครับ และช่วยให้คำแนะนำด้วย ขอขอบคุณมากครับ

อายุ: 5 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 22 กก. ส่วนสูง: 110ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.18 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ. พัชรีภรณ์ ตันมิ่ง

กุมารศัลยแพทย์

19 มีนาคม 2557 15:49:46 #2

ภาวะอัณฑะไม่ลงถุง ในปัจจุบันจะพิจารณาผ่าตัดดึงอัณฑะมาไว้ในถุงอัณฑะเมื่ออายุ 1 ปีค่ะ เนื่องจากการที่อัณฑะอยู่ผิดที่มักจะทำให้อัณฑะฝ่อ ทำงานผิดปกติไปในอนาคต ซึ่งในกรณีนี้น้องอายุ 5 ปีแล้ว อาจจะมีโอกาสที่อัณฑะจะฝ่อไปได้ จึงได้รับคำแนะนำว่าอาจจะมีโอกาสต้องตัดอัณฑะทิ้ง

แต่โดยทั่วไปแล้วทางกุมารศัลยแพทย์จะตัดทิ้งเฉพาะในกรณีที่ผ่าตัดไปแล้วเจอว่าอัณฑะฝ่อไปแล้วเท่านั้นค่ะ เนื่องจากอัณฑะที่ฝ่อไปแล้วนั้นไม่สามารถทำหน้าที่ของมันได้อยู่แล้ว นอกจากนี้ยังสามารถกลายเป็นมะเร็งได้ในอนาคต จึงควรต้องตัดออกมากกว่าจะเก็บไว้ค่ะ

ส่วนในกรณีที่ผ่าตัดแล้วเจออัณฑะอยู่ จะพิจารณาผ่าดึงลงให้

การตรวจจะใช้การคลำดู มักจะทราบว่าอัณฑะอยู่ที่ใด ซึ่งนำไปสู่การวางแผนรักษาที่เหมาะสมในผู้ป่วยแต่ละคน ในบางรายอาจใช้การตรวจเพิ่มเติมเช่น การอัลตร้าซาวน์ การเอ็กซเรย์แม่เหล็กไฟฟ้า หรือการส่องกล้องวินิจฉัย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการตรวจร่างกายที่พบ , อุปกรณ์ที่ รพ. มี, ระยะเวลาการรอคิวตรวจเพิ่มเติม จึงเป็นการวางแผนร่วมกันของทีมแพทย์และผู้ปกครอง เนื่องจากการฝ่อของอัณฑะขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่อยู่ผิดที่ แต่ไม่เหมือนกันในแต่ละบุคคล บางรายอายุ 1 ปี อัณฑะก็ฝ่อไปแล้ว ในขณะที่บางรายอายุ 3-5 ปี อัณฑะก็ยังไม่ฝ่อ

ธรรมชาติสร้างมาให้ว่า ถึงแม้จะมีอัณฑะข้างเดียวนั้น ก็สามารถทำงานได้เทียบเท่ากับการมีอัณฑะ 2 ข้าง เนื่องจากขณะนี้อายุ 5 ปีแล้ว จึงแนะนำว่าน่าจะตกลงเข้ารับการผ่าตัด เพื่อดึงอัณฑะให้อยู่ในถุงอัณฑะหากยังไม่ฝ่อไป หากปล่อยทิ้งไว้นานกว่านี้ถ้าอัณฑะยังไม่ฝ่อก็จะฝ่อมากขึ้น และเพิ่มโอกาสการเป็นมะเร็งในอนาคตได้ค่ะ