กระดานสุขภาพ

สอบถามหมอเรื่องฟันลูกขึ้นซ้อนด้านหลังครับ เด็กอายุ 6 ขวบครับ
Joe.*****o

7 มีนาคม 2557 03:58:23 #1

ลูกสาว อายุ 6ขวบ มีฟันขึ้นซ้อนที่ด้านล่าง ไม่แน่ใจว่าต้องทำอะไรมั้ยครับ หรือว่าแบบนี้คือฟันแท้ขึ้นปกติ แค่รอให้ฟันน้ำนมหลุดไป รบกวนคุณหมอให้คำแนะนำด้วยครับ กังวลมากครับ

อายุ: 6 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 25 กก. ส่วนสูง: 120ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.36 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

7 มีนาคม 2557 14:24:01 #2

หมอขอชมคุณพ่อที่เอาใจใส่ฟันของลูกได้ยอดเยี่ยมมากครับ เห็นฟันน้ำนมขึ้น ไม่มีฟันอุดสักซี่ ฟันไม่ได้เคลือบ sealant แสดงว่าหมั่นแปรงฟันอย่างดี ถ้าฟันบนไม่มีผุและการสบฟันดีด้วย หมอรับรองว่าสามารถประกวดสุขภาพฟันได้ชนะ น้อยคนที่ดูแลฟันได้ดีขนาดนี้ หมอยินดีด้วยครับ

ส่วนคำถามว่ามีฟันขึ้นซ้อนที่ด้านล่างดังภาพ เป็นการขึ้นของฟันปรกติครับ ไม่ต้องไปทำอะไร ฟันจะงอก และลิ้นจะดันให้ฟันแท้ดันฟันน้ำนมให้โยกหลุดออกไป ฟันแท้จะมาเรียงตัวแทนอย่างสวยงาม ขณะเดียวกันกระดูกขากรรไกรจะเจริญใหญ่ขึ้น รองรับกับฟันแท้ที่งอกขึ้นในปาก สรุปไม่ต้องกังวล สบายใจครับ อย่าไปถอนฟันน้ำนมออกในเวลานี้

หมอเห็นจากรูปว่าตอนนี้ฟันกรามล่างแท้ซี่ที่หนึ่งอยู่หลังฟันน้ำนมกำลังจะงอก ขอให้หมั่นแปรงฟันให้ดี ฟันที่งอกใหม่จะมีร่องหลุมฟันลึก ฟันจะผุง่าย ต้องระวังมากๆ การเคลือบ sealant จะช่วยป้องกันฟันผุด้านบดเคี้ยวได้ หมอหวังว่าคุณพ่อจะดูแลให้ฟันลูกแข็งแรงทุกซี่ ซึ่งจะส่งผลดีต่อชีวิตของลูกต่อไป ซึ่งเงินทองไม่สามารถทดแทนกับสุขภาพที่เสืยไป

Joe.*****o

10 มีนาคม 2557 01:26:41 #3

ขอบคุณมากครับคุณหมอ ผมพยายามให้เค้าหัดแปลงฟัน เช้า-เย็น หลังทานอาหารก็บ้วนปากด้วยครับ

ขอบคุณคุณหมอมากครับ