กระดานสุขภาพ

ลูกเคยรับยา izoniazid ตอน4ขวบทำให้ดื้อยาฆ่าเชื้อมั้ยคะ....
Boon*****e

8 กุมภาพันธ์ 2557 10:51:55 #1

ลูกชายเคยปอดอักเสบตอน4ขวน TB skin Test เป็น+ค่ะ ได้รับยา Izoniazid 3เดือน แต่ระหว่างการรักษาปอดที่ รพ. น้องได้รับยาฆ่าเชื่อที่แรงและโดสยาเกือบเท่าผู้ใหญ่เป็นระยะเวลานาน หลังรักษาปอดเสร็จเริ่มทานยาวัณโรคต่อจนครบ แต่จากนั้นมาน้องจะป่วยบ่อยและเรื้อรัง ทานยานานมากกว่าจะหาย เช่น ยา augmentin หรือ zithromax หมด หลายขวดก้อไม่หายขาด อยากทราบว่า ตัวยาวัณโรคและการได้รับยาในช่วงนั้น ทำให้กดฤทธิ์ยาแล้วดื้อยามั้ยคะ โดยดฉพาะยาวัณโรคมันจะมีฤทธิ์ในตับน้องนานกี่ปีคะ ช่วงหลังมานี้เวลาน้องเล่นเหนื่อย หรือไม่สบายแล้วฝืนทำอะไรเหนื่อยจะหน้าเหลืองซีด เหงื่อออก เบ้าตาคล้ำ และบ่นปวดท้องบ่อยๆ ไปหาหมอเวลาไม่สบายเช็คปอดก้อไม่มีอะไร เจาะเลือดก้อปกติติดเชื่อธรรมดา หรือการเจาะเลือดทั่วไปไม่บ่งชี้ความผิดปกติในตับคะ แม่เป็นกังวลมากค่ะ เนื่องจากน้องไม่สามารถบอกอาการตัวเองได้ละเอียด ช่วยแนะนำได้มั้ยคะว่าจะต้องเช็คอะไรให้ละเอียดเกี่ยวกับตับ เจาะ DNA เลยดีมั้ยคะเพื่อความสบายใจ......

อายุ: 8 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 26 กก. ส่วนสูง: 132ซม. ดัชนีมวลกาย : 14.92 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. ศาสตรา เกื้อหนุน

กุมารแพทย์

9 กุมภาพันธ์ 2557 05:37:52 #2

  1. การที่เคยได้รับยารักษาวัณโรคในอดีต ไม่ได้กดฤทธิ์ หรือ ทำให้เกิดการดื้อยาปฏิชีวนะครับ
  2. การับประทานยารักษาวัณโรค อาจทำให้เกิดตับอักเสบได้ แต่ถ้าหยุดยามานานแล้ว การทำงานของตับจะกลับมาปกติครับ โดยทั่วไปการเจาะเลือดตรวจการดูทำงานของตับว่าปกติหรือไม่ ก็เพียงพอแล้วครับ
  3. การที่น้องไม่สบายบ่อยๆ( เวลาน้องเล่นเหนื่อย หรือไม่สบายแล้วฝืนทำอะไรเหนื่อยจะหน้าเหลืองซีด เหงื่อออก เบ้าตาคล้ำ )อาจต้องหาสาเหตุอื่นๆด้วยครับ เช่น ซีด เลือดจาง ภูมิแพ้ เป็นต้นครับ