กระดานสุขภาพ

ประสาทการรับกลิ่นหายไป ทำไงดีครับ
Anonymous

12 กุมภาพันธ์ 2562 15:11:21 #1

มื่อช่่วง ปีใหม่ วันที่ 29-01-62 ผมไปเที่ยวบ้านเพื่อนที่ระยอง พอตกกลางคืนก็ทำอะไรกันกิน นิดหน่อน ก็มีเหล้า แต่ผมกินไปได้นิดหน่อยเองนะครับ ถ้านับแก้วก็จะประมาณ 2-3 แก้ว แต่ คนชงให้อาจจะเข้มไปนิดนึง พอกินไปได้ซักพัก ผมก็ลุกขึ้นไปเข้าห้องน้ำพอฉี่ออกมาเท่านั้นแหละครับ วูบไปเลยครับ มารู้สึกตัวได้เกือ่บ 10 นาที่ (อันนี้เพื่อนบอกนะครับ) พอลุกขึ้นมาก็รู้สึกว่าน้ำอะไรไหลออกมาจากหู ก็ไปคลำดู ปรากฎว่าเป็นเลื่อดไหลออกมา เลยลุกเดินไปหาเพืื่อน หลังจากนั้นผมก็จำอะไรไม่ได้ แต่เพื่อนก็บอกว่า ผมพูดตลอดทาง พูดวนไปมานิดนึง เพือนบอก ก็นอนโรงพยาบาล ไป 4 วันให้น้ำเกลือ ฉีดยาทางเส้นเลือด แต่หลังจากวันแรก ก็พูดคุยกันได้ปกติ จำอะไรได้ หลังจากนั้นก็กลับมากรุงเทพฯ มาพักรักษาตัว อีก เกือบ 10 วัน แล้วก็มาทำงานปกติ ก็พอหายดี แต่ยังต้องดูแลตัวเองนิดนึง ก็คือ ไม่ทำอะไรเร็วๆ ค่อยๆ เดิน

       หลังจากนั้นวันที่ 10-01-62 ก็มาโรงพยาบาลมาให้หมอตรวจ หมอกก็บอกปกติแล้วแต่ถ้ามีอะไรก็มาหาหมอได้ หลังจากนั้น ไม่ได้อะไรมาก หลังจากนั้นประมาณ เกือบ 2 อาทิตย์ ก็มารู้สึกตัวเองว่า เราไม่รับรู้กลิน ดมอะไรก็ไม่ได้กลินเลย   ก็มาหาหมอที่่โรงพยาบาลอีกรอบ   หมอก็ตรวจ  ถามไปถามมา หมอก็ให้ยามากิน  เป็นยา  วิตามิน B1-6-12 มากิน แล้วให้ดูผล 2อาทิตย์ แต่นี่ผ่านมา 1อาทิตย์แล้ว ก็ยังไม่รู้สึกอะไรเลย

      1 ก็อยากจะถามว่า ผมจะมากรับรู้กลิ่นอีกไหมครับ แล้วต้องกินยาอะไรถึงจะทำให้ การรับรูกลิน นี้กลับคืนมาครับ
      2 ผมก็ลองไปถาม เภสัช ร้านขายยาดู เขาก็แนะนำยา TANAKAN เป็นยาผสมแปะก๋วย แต่ก็ลังเลว่าจะซื้อดีไหม เภสัชบอกว่าเป็นว่า บำรุงสมอง ก็เลยอยากจะกิน

ลืมบอกไปครับ หมอเขียนในใบรับรองแพทย์ว่า เลือดออกในสมอง(ไม่เยอะนะครับ) แผลเลือดออกจากช่องหูชั้นนอกขวาเลือดออกในหูชั้นกลาง

ขอบคุณครับ รบกวนด้วยครับ

อายุ: 44 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 67 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.18 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

13 กุมภาพันธ์ 2562 07:15:52 #2

สวัสดีครับ อาการดังกล่าวก็เกิดจากที่สมองได้รับการกระทบกระเทือนอย่างแรง จนมีเลือดออกในสมอง ส่งผลให้เกิดอาการดังกล่าว การรักษาที่ทำได้คือการรอเวลาให้อาการต่างๆ ค่อยๆ ดีขึ้นครับ ไม่มียาที่ช่วยครับ น่าจะต้องดูอาการที่ 3 เดือนแล้วค่อยประเมินอาการอีกครั้งครับ สู้ๆ ครับ


โชคดีครับ
สมศักดิ์

Anonymous

13 กุมภาพันธ์ 2562 15:46:35 #3

ขอบคุณครับ