กระดานสุขภาพ

ไซนัสอักเสบ
Magi*****y

14 พฤศจิกายน 2561 15:27:02 #1

สวัสดีค่ะ หนูมีอาการคัดจมูก และเจ็บในจมูกจมูกตันข้างเดียวทุกวัน นอนต้องหายใจทางปาก ตื่นมาปากแห้ง ลิ้นแห้งทุกวัน หนูเลยได้ไปพบคุณหมอโสต คุณหมอ ให้Xray ดูไซนัส คุณหมอบอกเป็นไซนัสอักเสบ(แต่ไม่ค่อยเยอะ) คุณหมอสั่งยาKlacid500ให้ทาน2 อาทิ์ตย์ ทานวันละครั้งตอนเย็นค่ะ Nasonex พ่นเช้าเย็น (แต่หนูไม่ค่อยได้พ่น) หนูทานยาฆ่าเชื้อมาได้9วัน หนูเริ่มรู้สึกในปากลิ้นบวม ส่องกระจกเห็นกระพุ้งแก้มพองลอก พอทานถึงวันที่11 เพดานปากหนูมีจุดขาวๆเยอะเลย ข้างลิ้นด้วย หนูอยากถามว่าเป็นเพราะอะไรค่ะ ปกติหนูเป็นต่อมทอนซิลอักเสบเรื้อรัง กินยาฆ่าเชื้อบ่อยค่ะ แต่ไม่เคยเป็นอย่างงี้ หนูอยากสอบถามควรทานยาฆ่าเชื้อต่อไปมั้ยคะ และจุดขาวๆในปาก และกระพุ้งแก้มเป็นปื้นนูนสีขาวจะอันตรายมั้ยคะ ขอบคุณค่ะ ปล. หนูแพ้ยา Penicillin กับ Cephalosporin สองกลุ่ม
อายุ: 35 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 42 กก. ส่วนสูง: 153ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.94 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พ.อ.นพ.ณฐพล จันทรอัมพร

(แพทย์ หู คอ จมูก)

16 พฤศจิกายน 2561 05:47:22 #2

จมูกตันเป็นสาเหตุทำให้เกิดเป็นไซนัสอักเสบเพราะสูดและสั่งน้ำมูกไม่ได้ไม่สามารถทำความสะอาดโพรงจมูกได้ตามธรรมชาติเหมือนคนปกติ

เมื่อเกิดเป็นไซนัสอักเสบมีการติดเชื้อในโพรงไซนัสรับประทานยาปฏิชีวนะจนเชื้อถูกกำจัดไปหมดแล้วหายจากไซนัสอักเสบแล้ว พอหยุดยาจะกลับเป็นอีกเพราะสาเหตุที่ทำให้เป็นไซนัสอักเสบคือคัดจมูกจมูกตันไม่ได้รับการแก้ไข
ควรไปพบแพทย์เฉพาะทางให้แก้ไขโพรงจมูกอุดตันครับ

ส่วนการมีฝ้าขาวในคออาจมีเชื้อราในปากเป็นผลจากได้รับยาปฏิชีวนะต่อเนื่องนานเกินไปครับ