กระดานสุขภาพ

ลิ้นเป็นฝ้าขาว และมีตุ่ม
Anonymous

8 ตุลาคม 2561 10:16:36 #1

ที่ลิ้น มีฝ้าขาว และเป็นตุ่มนูนๆขึ้นมา ไม่เจ็บ เวลาแปรงฟันก็แปรงลิ้นทุกครั้ง เเต่ก็กลับมาเป็นอีก ไปหาหมอ หมอให้ยาอมฆ่าเชื้อรา Candinas มาอม 8 เม็ด อมวันละ 2 ครั้ง ดีขึ้นฝ้าขาวน้อยลงแต่ไม่หายครับ เลยไปซื้อยาอมจากร้านขายยา เภสัชกร ให้ตัวที่แรงกว่า ให้อมวันละครึ่งเม็ดก่อนนอน 8 เม็ด อมครั้งละ ครึ่งเม็ดวันละ 1 ครั้ง ดีขึ้นมาก แต่ก็ไม่หายครับ เคยตรวจเลือด เมื่อ2 ปีที่แล้ว 1 ครั้ง ปลายปีที่แล้ว 1 ครั้ง ผลเลือดปกติ แต่เคยใช้ยา แก้หวัด แก้เเพ้ เป็นเวลาติดต่อกัน 2 ปี ยี่ห้อ โปรโครดิว ไดมีแทป ฟาเทค เซตเทค ทรามาดอล ติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน แต่เลิกใช้ไปเมื่อ ปีที่แล้ว
อายุ: 25 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 75 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.49 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

9 ตุลาคม 2561 08:36:45 #2

  • ผู้ป่วยมีฝ้าขาวที่ลิ้น เคยหาหมอและใช้ยาตามที่เภสัชกรแนะนำรวม2ครั้ง อาการฝ้าขาวน้อยลงและดีขึ้นมากแต่ไม่หาย ต้องมาวิเคราะห์ว่าทำไมไม่หาย แต่เกือบหาย
  • 1.ยาที่ใช้อาจใช่สำหรับเชื้อราที่พบส่วนใหญ่ในปากแต่ระยะเวลาการใช้น้อยไป ปรกติ ยามีหลายชนิดที่เหมาะกับเชื้อราในปากแต่ละคนต่างกัน เชื้ออาจดื้อต่อยา การใช้ยาจะใช้วันละ3-5ครั้ง เป็นเวลานาน 14วันเป็นอย่างน้อย ดังนั้น หนูอาจมาเกือบถูกทาง แต่ใช้ยาไม่นานพอ หมอไม่แนะนำให้ไปซื้อยาเดิมมาใช้อีก เชื้ออาจดื้อยา ถ้าใช้ขนาดยาและระยะเวลาไม่พอ
  • 2.คำแนะนำ คือหนูควรหาหมอตามโรงพยาบาลหรือที่คณะทันตแพทยศาสตร์ เพื่อตรวจและตรวจเชื้อในห้องปฏิบัติการที่ได้จากในปากว่าเป็นเชื้อราและเหมาะกับยาชนิดใด หมอจะได้ให้ยา และรักษาตามที่เหมาะสม หวังว่าหนูจะทำตามและปล่อยให้หมอดูแลรักษาจนหาย ปล่อยไว้นานไม่ดีอาจลุกลามไปที่คอและหลอดอาหาร
  • 3.หนูอายุยังน้อยแค่25 ปรกติโรคนี้มักเป็นในผู้สูงอายุ ที่มีความเสี่ยงที่จะเป็น เช่น ปากแห้งเหตุน้ำลายน้อย ภูมิต้านทานต่ำ ใช้ยาปฏิชีวนะนานๆ ใช้ยาบ้วนปาก ใช้ยาสเตียรอยด์ ซึ่งจะลดเชื้อแบคทีเรียและภูมิคุ้มกัน ทำให้เชื้อราเจริญในปากและอาจลุกลามไปในคอ ยาที่ใช้จึงให้อมและให้กลืนด้วย ผู้ที่มีเชื้อราในคนแก่มักมีอนามัยช่องปากไม่ดีด้วย ยาบางชนิดที่ใช้รักษาโรคอื่นอาจมีผลข้างเคียงให้ปากแห้ง บางคนใส่ฟันเทียมพบเชื้อราที่ฟันเทียมเป็นต้นเหตุ
  • นอกจากนี้ยังไม่ควรใช้ลิ้นไปสัมผัสกับคนอื่นที่มีเชื้อราด้วย
  • 4.ดังนั้น นอกจากรักษาเชื้อราตามอาการยังควรหาและกำจัดต้นเหตุที่ทำให้เกิดเชื้อราด้วย ต้องหาให้พบจึงหายขาดได้