กระดานสุขภาพ

คิดว่าตัวเองเป็นมะเร็งช่องปาก
Anonymous

29 กันยายน 2561 04:26:47 #1

ดิฉันคิดว่าตัวเองเป็นมะเร็งช่องปาก ค่อนข้างแน่ใจจากการดูรอยโรคที่เป็น ซึ่งตรงกับอาการของโรคมะเร็ง (แต่ยังไม่ได้ไปตรวจที่โรงพยาบาล) อยากทราบว่า ค่าใช้จ่ายในการตรวจและค่ารักษาประมาณเท่าไหร่ ถ้าตรวจแล้วพบว่าเป็นมะเร็งแน่ๆ จำเป็นต้องเข้ารับการรักษาทันทีเลยหรือไม่ รอได้ไหม ถ้าตรวจแล้วเป็นระยะที่3-4 ควรเริ่มรักษาไหม ถ้าไม่รักษามีโอกาสอยู่ได้นานกว่าหรือไม่
อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 68 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 27.24 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

29 กันยายน 2561 15:15:51 #2

  • 1.ถ้าหนูอายุ21โอกาสเป็นมะเร็งในปากน้อยมาก เพียง1-2คน ในล้านคน ถ้าหมอสงสัยและให้ตรวจละเอียดก็มีน้อยคนที่จะเป็น หนูอย่าคิดไปทางลบล่วงหน้า
  • สรุปว่าแทบไม่พบในคนอายุขนาดนี้ หนูควรไปรับการตรวจด่วนจะได้หายสงสัย คนที่คิดอย่างหนูมีแต่เขาก็มารับการตรวจส่วนมากและแทบไม่มีใครเป็นมะเร็ง ทีตรวจพบโดยบังเอิญหากหมอสงสัยจะรับการตรวจละเอียดก็ไม่ได้เป็นทุกราย
  • 2.ค่าใช้จ่ายในโรงพยาบาลของรัฐรวมทั้งที่คณะทันตแพทยศาสตร์ของรัฐจะรับตรวจและวินิจฉัย ราคาถูกมากและถ้ามีสวัสดิการของรัฐแทบไม่เสียค่าใช้จ่าย
  • 3.คำถามที่ว่าถ้าเป็นจะทำอย่างไรนั้น ก็ต้องรีบรักษาสิครับ หมอเขาจะแนะนำและมีแพทย์หลายสาขาช่วยดูแล รวมทั้งเตรียมร่างกายและช่องปากก่อน ไม่ต้องถามมาว่ารักษาอย่างไรนะครับ วันนี้เพียงสงสัยไปเอง หมอไม่มีคำตอบให้สำหรับคำถามที่ว่าอยู่ได้นานกว่าหรือไม่ถ้าไม่รักษา คงไม่มีใครที่ตอบคำถามนี้เช่นกัน