กระดานสุขภาพ

สามารถหยุดใช้ยาพ่นจมูกnasonex เองได้ไหมคะ
Anonymous

9 พฤษภาคม 2561 05:55:37 #1

น้องนอนกรน คุณแม่เกรงว่าจะเป็นอันตรายเลยไปปรึกษาคุณหมอ แต่เนื่องจากอยู่ต่างจังหวัดเดินทางไม่สะดวกที่จะต้องไปคลินิกตามนัด หากคุณแม่จะให้น้องหยุดยาเมื่อยาหมดจะเป็นอะไรไหมคะ หรือไปซื้อร้านยามาพ่นให้น้องไปเรื่อยๆคะคุณหมอ (ปรกติพ่นทุกเช้าละครั้งค่ะ) ขอบคุณนะคะ
อายุ: 5 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 16 กก. ส่วนสูง: 102ซม. ดัชนีมวลกาย : 15.38 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

14 พฤษภาคม 2561 17:54:11 #2

เรียน คุณ 849f4,

เนื่องจากคุณไม่ได้แจ้งข้อมูลว่าแพทย์วินิจฉัยว่าเป็นโรคใด โดยส่วนใหญ่ยานี้ต้องใช้ต่อเนื่องไประยะหนึ่งจนอาการดีขึ้นแล้ว แพทย์จึงจะค่อย ๆปรับลดขนาดยาลง จนกว่าจะควบคุมอาการของโรคได้

แนะนำให้โทร.ปรึกษาแพทย์ผู้ทำการรักษาจะดีที่สุดนะครับ เพราะจะทราบอาการและความรุนแรงของโรค โดยแจ้งความไม่สะดวกในการมารับยาตามนัด และควรสอบถามเบื้องต้นว่าแผนการรักษาจะต้องใช้ยานี้ต่อไปเป็นระยะเวลานานเท่าใด มีทางใดที่จะหลีกเลี่ยงไม่ให้อาการนี้กลับมาเป็นซ้ำได้อีก ยานี้เข้ากลุ่มสเตียรอยด์ ให้ผลการรักษาที่ดีและรวดเร็ว แต่ต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด เพื่อหลีกเลี่ยงอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยา

หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรร้้านยาใกล้บ้านได้ทันที ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากบางครั้งอาจขาดข้อมูลสำคัญที่ต้องใช้ในการตอบคำถาม หรืออาจช้าไป ไม่ทันการ เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายต่อสุขภาพได้


เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล


แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

  • นาโซเน็กซ์ (Nasonex)
  • เภสัชกร อภัย ราษฎรวิจิตร