กระดานสุขภาพ

รบกวนขอคำปรึกษาหน่อยค่ะ
Anonymous

27 เมษายน 2561 10:01:56 #1

เมื่อประมาณสองปีก่อนมีอาการแน่นในหูค่ะ ไม่ทราบสาเหตุ จำได้ว่าเป็นเวลาหลายเดือนกว่าจะดีขึ้น ตอนนั้นก็เริ่มมีอาการเสียงวี้ดในหูทั้งสองข้างควบคู่มาด้วย แต่ตอนนั้นตรวจวัดการได้ยินผลออกมาเป็นปกติ ก็เลยไม่ได้สนใจอะไร เพราะตอนนั้นก็เริ่มมาเป็นโรคเส้นประสาทคู่ที่ 5 อักเสบพอดี มัวแต่ไปกังวลโรคนี้มากกว่าอ่าค่ะ 

ต่อมา หลังจากทานยาของโรคเส้นประสาทคู่ท่5อักเสบขึ้นต้นชื่อยาว่า คาร์บาร์ อะไรสักอย่างจำไม่ได้ จู่ๆ การได้ยินก็ดร็อปลงค่ะ แบบได้ยินเสียงเพี้ยน ไม่ทราบว่าเป็นผลข้างเคียงของยาหรืออย่างไร แต่ก็กลับมาโรงพยาบาลสอง-สามหลังจากนั้น พยาบาลก็ให้ไปพบหมอหูอีกครั้งก็ได้บอกเล่าอาการไป ว่าหลังจากกินยาตััวนี้ อาการเป็นแบบนี้ คุณหมอ ก็วินิจฉัยว่าเป็นหูดับฉับพลัน เพราะตรวจวัดการได้ยินแล้วหล่นลงมาที่ 30เดซิเบล ก็กินยาประมาณสองอาทิตย์การได้ยินก็กลับมาเป็นเหมือนเดิม แต่ก็คงยังมีอาการเสียงในหูอยู่ค่ะจนถึงตอนนี้

แต่อาการที่เป็นมาตั้งแต่ช่วงนั้นคืออีกอย่างหนึ่งคือ เวลานอนหลับสนิท ตอนตื่นขึ้นมาจะมีอาการลมออกหูดังฟื้ดๆ เวลาขยับใบหน้าหรือขากรรไกร แต่พอสักพักก็ค่อยๆหายไป เป็นทุกครั้งหลังตื่นค่ะ  บวกกับ เสียงในหูด้วยแต่ก็ค่อนข้างชินไปแล้วเพราะเสียงอื่นบางทีก็ดังกลบไป มีบ้างเวลานอนน้อยที่จะมีเสียงวี้ดในหูดังขึ้นมาประมาณสิบวิแล้วก็เบาลงไป

อยากขอคำปรึกษาคุณหมอค่ะว่า อาการเสียงในหูที่เกิดนี้ มีหนทางรักษาให้หายไหม รวมถึงเรื่องลมออกในหูด้วยค่ะ เพราะตอนแรกหนูนึกว่าเป็นแแล้วเป็นเลย แต่ก็พบคนที่เคยเป็นแล้วหาย เลยอยากรู้ว่าอาการของตัวเองสามารถหายได้ไหม ถ้าเกิดมันไม่สามารถหายได้แล้ว จะต้องปฏิบัติตัวแบบไหนไม่ให้อาการเลวลง หรือ แย่กว่าเดิม แล้วมีคนแนะนำมาว่าให้ลองทานวิตามินบีรวม อยากสอบถามคุณหมอค่ะว่าต้องทานอย่างไร แล้วทานติดต่อกันได้นานแค่ไหน

 

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ 

 

 

อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.49 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พ.อ.นพ.ณฐพล จันทรอัมพร

(แพทย์ หู คอ จมูก)

28 เมษายน 2561 02:28:59 #2

กินวิตามินB1-6-12ครับ 1เม็ดวันละ3เวลานานเป็นปีๆร่วมกับmerislon 1เม็ด3เวลาครับ

แต่ก่อนอื่นต้องตรวจให้ละเอียดก่อนเพราะคุณมีปัญหากับเส้นประสาทหลายเส้นต้องเช็คกับหมอระบบประสาทด้วยครับ