กระดานสุขภาพ

ปุ่มแข็งที่เหงือก
Anonymous

23 ธันวาคม 2560 01:38:41 #1

สวัสดีค่ะ หนูขออนุญาติสอบถามเกี่ยวกับอาการอีกครั้งนึงค่ะ คือ หนูพบปุ่มแข็งๆ เล็กๆ ขนาดไม่ถึงมม. ตรงบริเวณเหงือกด้านล่างๆ ตรงฝั่งกระพุ้งแก้มค่ะ ประมาณฟันกรามซีกที่ 2 ปุ่มแข็งๆ นี้จะอยู่ใต้เนื้อเยื่อค่ะ ถ้ามองจากภายนอกจะไม่พบอาการผิดปกติใดๆ เลยค่ะ นอกจากใช้มือคลำถึงจะพบ หนูลองใช้นิ้วเขี่ยดู เกมือนมันจะติดกับกระดูกของเหงือกเลยค่ะ หนูเลยอยากทราบว่า สิ่งที่พบนี้พอจะเป็นอาการอะไรหรอคะ แล้วถ้าปล่อยไว้จะอันตรายมั้ยคะ ขอบคุณค่ะ
อายุ: 40 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 112 กก. ส่วนสูง: 162ซม. ดัชนีมวลกาย : 42.68 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

24 ธันวาคม 2560 05:06:01 #2

  • คำถามชัดเจนดีมาก บอกสิ่งที่เป็น ลักษณะ ตำแหน่ง บอกว่าติดกับกระดูกของเหงือก ความจริงควรติดกับกระดูกใต้เหงือกนะครับ คำตอบคือ
  • 1• กระดูกงอก เรียกตามภาษาแพทย์ ว่า exostosis สาเหตุไม่ทราบ มาตามธรรมชาติ โชคดีแล้วที่มางอกในปาก ตรงตำแหน่งนี้ ส่วนมากพบในผู้ใหญ่ และเคี้ยวอาหารด้วยแรงเคี้ยวมากๆ กระดูกจึงหนาตัวขึ้น และงอกออกมาตามที่เล่ามา
  • 2•ไม่อันตรายถ้าปล่อยไว้ แม้นานๆไปจะงอกโตขึ้น ก็ไม่ต้องตกใจและอาจมีอีกหลายปุ่มกระดูกในอนาคต ถ้าหนูอายุมากขึ้นๆ เป็นกระดูกงอกที่ไม่ใช่เนื้อร้าย ถ้าอยู่ตำแหน่งอื่นในร่างกายอาจไปกดเนื้อเยื่ออื่นรวมทั้งเส้นประสาทก็ต้องเอาออก สำหรับexsotosisในปาก ถ้าใหญ่มากและขัดขวางการแปรงฟันหรือทำให้เจ็บถ้ากระแทกถูกมันหรือกดทับจากฟันเทียม อย่างนี้ต้องตัดออก ซึ่งไม่มีอันตรายเช่นกัน ตอนนี้ยังเล็กอยู่เฝ้าติดตามอาการไปก่อนได้ครับ แต่ถ้ากลัวก็ตัดออกได้ แต่เล็กมากตัดไปแล้วจะไม่เหลือกระดูกไปตรวจในห้องตรวจชิ้นเนื้อเพื่อยืนยันเท่านั้น
Anonymous

25 ธันวาคม 2560 08:51:14 #3

คุณหมอคะ ขอบคุณมาก ๆ เลยนะคะ คือหนูขอรบกวนสอบถามอีกเรื่องนึงค่ะ คือเนื่องจาก บังเอิญใช้ลิ้นไปดุนบริเวณข้างๆ แก้มตรงบริเวณรอยต่อระหว่างแก้มกับสันเหงือกด้านล่าง ๆ ค่ะ รู้สึกเหมือนกับว่า ทำไมมีช่วงนึงเหมือนมีเนื้อบริเวณนั้นมันแบบนูนๆ ขึ้นมาค่ะ ถ้าใช้ลิ้นกวาดตามแก้มไปเรื่อย ๆ จะมาสะดุดตรงเนื้อบริเวณนี้ค่ะ หนูเลยลองดูอีกข้างก้อเป็นแบบเดียวกันเลยค่ะ เป็นเนื้อนูน ๆ ทั้ง 2 ข้างเหมือนกันเลยค่ะ มันจะอยู่ช่วงบริเวณแก้มตรงใกล้ๆ สันเหงือกด้านล่างๆ ค่ะ อย่างนี้ผิดปกติมั้ยคะ ถ้าดูในกระจกไม่พบความผิดปกติใด ๆ เลยค่ะ นอกจากใช้ลิ้นคลำๆ ถึงจะเจอ ขอบคุณค่ะ

Anonymous

26 ธันวาคม 2560 05:12:09 #4

คุณหมอคะ เพิ่มเติมนิดนึงค่ะ หนูลองใช้มือคลำดูมันเหมือนจะเป็นเนื้อแบบหยุ่นๆ ค่ะ อธิบายไม่ถูกเหมือนกัน แต่พอใช้กระกระจกส่องดู และใช้มือดึงกรุพุ้งแก้ม มันจะออกเป็นสีขาวๆ ค่ะ ทั้ง 2 ข้างเลยค่ะ อยู่ตำแหน่งเดียวกันทั้ง 2 ข้างเลยค่ะ ขอบคุณค่ะ

รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

26 ธันวาคม 2560 06:02:49 #5

ถ้าทั้งสองข้างซ้ายขวานูนเหมือนกัน2ข้าง มันคงเป็นการหนาตัวขึ้นของกระดูกไม่อันตราย คล้ายกนะดูดงอก
ผิดปรกติเพราะคนส่วนใหญ่ไม่เป็นกัน พบในดนที่มีฟันใช้งานบดเคี้ยวมาก เป็นในผู้ใหญ่ กระดูกรับแรงมากจึงหนาตัวขึ้น อายุมากขึ้นจะเป็นมากขึ้นทั้งซ้ายขวา อย่างไรก็ตามหากสงสัยควรหาหมอตรวจสักครั้ง คนทั่วไปควรหาหมอฟันทุก6เดือน ควรถามหมอได้เลย

แต่ที่บอกว่ามีช่วงหนึ่งพบเนื้อนูนขึ้นมา ถ้าเนื้อนูนเห็นเป็นติ่งเนี้อควรพบแพทย์เพื่อตรวจ และรักษาอย่าปล่อยไว้ถ้าไม่หาย