กระดานสุขภาพ

เม็ดคล้ายๆเม็ดทรายที่เหงือก
Bumb*****m

15 ธันวาคม 2560 15:15:06 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ ดิฉันมีเรื่องสอบถามและเป็นกังวล คือ เผอิญดิฉันพบเม็ดเล็กๆๆคล้ายๆเม็ดทราย 1 เม็ด ใต้เนื่อเยื่อติดกับเหงือกด้านล่างค่อนไปทางซ้ายค่ะ พยายามจับดีๆๆ มันเหมือนก้อนนี้ติดอยู่กับเหงือกด้านล่างสุด พอใช้มือคลำถึงจะพบค่ะ มองด้วยตาเปล่าไม่เห็น เม็ดนี้ไม่ดิ้นไปดิ้นมานะคะ เหมือนติดอยู่ใต้เนื้อเยื่อตรงเหงือกเลยค่ะ อยากทราบว่า 1. ดิฉันไปพบแพทย์ทันตกรรม แผนกศัลยกรรมช่องปาก แพทย์พยายามคลำไม่พบค่ะ 2. ช่วงเย็นดิฉันไปพบแพทย์ หู คอ จมูก แพทย์ไม่คลำ แต่ใช้เหล็ก2 อัน กดๆ ดู ก้อไม่เห็น 3. เม็ดนี้อยู่เฉยๆ ไม่เจ็บ แต่พอเราไปเขี่ยมัน มีอาการปวดขึ้นมาเลยค่ะ 4. ดิฉันถามแพทย์ท่านที่ 2 ว่าจะใช่นิ่วมั้ย ท่านบอกตรงนี้ไม่สามารถเกิดนิ่วได้ ต้องตรงใต้ลิ้น 5. ดิฉันต้องพบแพทย์ทางด้านไหนดีคะ คือ ดิฉันกลัวว่าจะเป็นเม็ดไม่ดี แต่ทำยังงัยแพทย์ก้อคลำไม่พบค่ะ 6. ไม่สามารถว่าพอวินิจฉัยคร่าวๆ ได้มั้ยคะ 7. รบกวนช่วยแนะนะแพทย์ให้ด้วยได้มั้ยคะ ขอบคุณค่ะ
อายุ: 39 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 114 กก. ส่วนสูง: 162ซม. ดัชนีมวลกาย : 43.44 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

16 ธันวาคม 2560 14:47:19 #2

ขอบใจที่ไว้วางใจในwebsite Haamor ขนาดไปหาหมอมาสองแห่งแล้ว หมอตรวจไม่พบก็ยังสงสัย หมอที่ตรวจควรบันทึกไว้ด้วย การที่หมอตรวจไม่พบทั้งที่หนูคลำได้ควรชี้ให้หมอดู
สำหรับหมอเอง เชื่อในอาการที่หนูเล่ามาว่า มีเม็ดเล็กๆคล้ายเม็ดทราย มีอยู่จริง พร้อมบอกตำแหน่งที่เป็นมาถูกต้อง ที่ไม่ได้มีรูปถ่ายมาเพราะบอกว่ามองไม่เห็นแต่คลำได้ รูปถ่ายจะบอกตำแหน่งที่เป็นจะวินิจฉัยง่ายขึ้น

•คำตอบของหมอคือ มันเป็นซิสต์ (cyst) ซึ่งในช่องปากมีมากหลายสิบชนิด ส่วนของหนูจากที่เล่ามาละเอียดดีมาก หมอจึงกล้าตอบว่า น่าจะหรืออาจจะเป็นซิสต์ที่มีชื่อเรียกเฉพาะว่า gingival cyst พบได้น้อย คือไม่ค่อยเป็นกัน แต่ไม่ต้องกลัว ไม่ใช่เนื้อที่หนูกลัว ขนาดเล็กอาจแค่ 1 มม หรือใหญ่แค่5-6มม อยู่ในเหงือกส่วนที่ขยับไม่ได้ การx-rayจะไม่เห็น เพียงแต่แยกโรคบอกว่าไม่ใช่มาจากฟันเท่านั้น

•การเอาออกคือการรักษา แต่หมอเขาต้องวินิจฉัยให้ได้ก่อนว่าเป็นอะไร หมอแนะนำว่าไปที่คณะทันตแพทยศาสตร์ ซึ่งหนูก็ไปมาแล้ว เขามีแผนกตรวจวินิจฉัยโดยตรง อยากให้ไปใหม่อีกครั้งหรือเปลี่ยนคณะก็ได้ ในกรุงเทพมีหลายแห่งการเอาออกง่าย เจ็บนิดเดียว เอาส่วนที่ตัดออกมาไปตรวจยืนยันทางพยาธิวิทยาหลังเอาออกมักไม่เป็นซ้ำ วันนี้หนูสบายใจได้ล่วงหน้า

Bumb*****m

16 ธันวาคม 2560 17:01:10 #3

ขอบคุณมากๆ ค่ะคุณหมอ คือไม่รู้คุณหมอจะจำได้มั้ยคะ ที่เคยถามคุณหมอเรื่องก้อนนูนในปาก และคุณหมอวินิจฉัยว่าจะเป็นถุงน้ำเมือกค่ะ ที่หนูคลำพบเม็ดนี้ที่เหงือกเพราะ มันอยู่ติดกับถุงน้ำเมือกเลยค่ะ ถุงน้ำเมือกมันดิ้นไปดิ้นมาได้ แต่บังเอิญตอนจับมันดิ้นไปดิ้นมา ก้อบังเอิญไปเจอเจ้าเม็ดนี้เข้าค่ะ ที่สังเกตุว่สมันไม่เหมือนกันเพราะ เจ้าเม็ดนี้อยู่กับที่ ลักษณะไม่นิ่ม เป็นเม็ดๆ พอจับคล้ายเม็ดทรายค่ะ ก้อนถุงน้ำยังมียกนูนให้เห็นจากภายนอกได้ แต่เจ้าเม็ดนี้ไม่มีให้เห็นเลยค่ะ เค้าอยู่ใต้เนื้อเยื่อ จิงๆ แล้ว หนูเคยถามคุณหมอว่า คุณหมอรักษาที่ไหน คุณหมอไม่สามารถตอบได้หนูเข้าใจค่ะ และทำตามแนะนำ คือไปที่ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก มหิดล เพื่อหวังลึกๆ ว่าอาจจะพบคุณหมอ เพราะลองดูชื่อคุณหมอแล้ว คุณหมอเหมือนอยู่ที่ม. มหิดล แต่พอไปถึงพอเข้าใจว่า การจะพบอาจารย์แพทย์ค่อนข้างยากมากค่ะ และวันนั้นที่หนูไป ที่ศูนย์ศัลยกรรมช่องปาก ก้อคงจะเป็นนักศึกษาแพทย์เพราะเห็นใส่ชุดเหมือนนักศึกษาค่ะ แต่คุณหมอท่านคลำไม่พบ ท่านพยายามคลำแล้วค่ะ หนูไปพบหมอมาหลายท่านแล้ว ทั้งทันตกรรม ทั้งหู คอ จมูก ที่รพ. เอกชน ท่านก้อคลำไม่พบ เจอแต่ถุงน้ำเมือกที่อยู่ใกล้กัน หรืออาจเป็นเพราะถุงน้ำเมือกอาจจะอยู่ติดกับเม็ดนี้ เลยทำให้คลำพบได้ยาก หนูอยากพบหมอที่พอช่วยหนูได้ค่ะ รบกวนคุณหมอให้ช่วยรักษาหนูได้มั้ยคะ หนูไปหลายที่แล้วจิงๆ ทั้งหมดที่ไปพบ 6 ท่านแล้วค่ะ ต่างรพ.กันค่ะหมดค่าใช้จ่ายไปค่อนข้างเยอะมากๆ เลยค่ะ 081-445-5374 ค่ะ ขอความกรุณาหนูด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ
Bumb*****m

17 ธันวาคม 2560 12:54:31 #4

ตอนนี้เหมือนเจ้าเม็ดนี้มันจะโตขึ้นเล็กน้อย ไม่รู้จากที่จับมันบ่อยๆ และเขี่ยมันบ่อยๆ หรือป่าวค่ะ ใจจริงแล้ว อยากจะเอาออกจะได้ไม่ต้องกังวลอีกต่อไป หรือ ขอแค่ให้คุณหมอคลำพบ และวินิจฉัยว่าคืออะไร อันตรายมั้ย ปล่อยไว้เฉยๆ ได้มั้ย ประมาณนี้ค่ะ หนูลืมบอกคุณหมออีกเรื่อง หนูทานยา apolets ยาต้านการแข็งตัวของเกล็ดเลือด จากเส้นเลือดสมองตีบค่ะ และตรวจพบโดยไม่บังเอิญ ไม่มีอาการอะไรค่ะ ไม่รู้ว่าการเอาออก จะต้องหยุดยาไปกรือป่าวค่ะ ส่วนก้อนและเม็ดที่พบอยู่ตรงใต้เหงือกของฟันด้านข้างซ้ายค่ะ ประมาณฟันกรามซี่ที่สองค่ะ แต่อยู่ช่วงเหงือกด้านล่างๆๆ ค่ะ
รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

17 ธันวาคม 2560 13:37:16 #5

  • •รอยโรคที่หนูคาดว่าจะเป็น คือ mucocele และ gingival cyst ล้วนไม่อันตราย เพียงแค่ผิดปรกติเท่านั้น แต่ถ้าหมอเขาตรวจและยืนยันว่าเป็นอย่างนั้น หนูจะเอาออกเพื่อความสบายใจก็ย่อมได้ แต่ถ้าบางรอยโรคปล่อยไว้นานไม่ได้ อย่างนี้หมอจะแนะนำให้เอาออก และให้รีบรักษา
  • •หมอคงแนะนำอย่างเดิม คือ ไปที่คณะทันตแพทยศาสตร์ หลังทำบัตร บอกว่าต้องการไปแผนกตรวจวิเคราะห์โรคในช่องปาก บอกเล่าอาการและชี้จุดที่เป็นให้หมอ แม้อาจจะพบนักศึกษาก่อนก็ดี เพราะมีอาจารย์คอยร่วมตรวจด้วย อาจารย์หมอจะบันทึกในแฟ้มประวัติว่าเป็นอะไร หนูสอบถามได้ ว่าเป็นอะไร ต้องรักษาอย่างไร ค่าใช้จ่ายเท่าไร หนูอาจไม่เป็นอะไรก็ได้ ถ้ามีรอยโรคต้องตรวจพบแน่นอน
  • •หมออยากให้หนูไว้ใจในระบบ ไม่ต้องไปยึดที่หมอคนใดคนหนึ่ง คำตอบของหมอจึงใช้ได้กับทุกคนที่เข้ามาอ่านในweb Haamor ทั้งที่หมอรู้สึกเห็นใจว่าหนูไปหาหมอมาหลายแห่งแล้วก็ตาม
Bumb*****m

18 ธันวาคม 2560 13:42:42 #6

ขอบคุณคุณหมอมาก ๆ ค่ะที่ให้คำแนะนำ วันนี้หนูไปพบคุณหมอทางด้านหู คอ จมูก มาเรียบร้อยแล้วค่ะ ท่านส่องกล้องดูและแจ้งว่า ก้อนที่ดิ้นไปดิ้นมาได้ คือ ถุงน้ำเมือกค่ะ ไม่ต้องทำอะไร แต่เม็ดที่เหมือนเม็ดทราย คุณหมอมองไม่เห็นและไม่ได้คลำค่ะ แต่ก้อแจ้งว่า น่าจะเป็นแบบเดียวกันค่ะ หนูขออนุญาติถามคุณหมอสักนิดนะคะว่า เม็ดที่เหมือนเม็ดทราย ดิ้นไปดิ้นมาไม่ได้ เหมือนอยู่กับที่ ติดกับเหงือก เป็นไปได้มั้ยคะว่าจะคือถุงน้ำเมือกตามที่คุณหมอคาดการณ์ไว้ เนื่องจากคุณหมอไม่ได้คลำและไม่เห็น แต่หนูบอกให้คุณหมอคลำแล้วค่ะ แต่คุณหมอบอกว่าไม่ต้องคลำก้อได้

รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

19 ธันวาคม 2560 05:34:46 #7

หมอตอบไม่ได้ว่าเป็นไปได้หรือไม่ว่า จะเป็นถุงน้ำเมือก อย่างที่ตอบไปแล้ว ถ้าเป็นเม็ดและอยู่ติดกับเหงือก อาจเป็น gingival cyst พบได้น้อย แต่ถุงน้ำเมือกจะอยู่ตามกระพุ้งแก้มและด้านในริมฝีปาก ซึ่งจะมีต่อมน้ำลายขนาดเล็กอยู่ minor salivary gland จึงเกิดเป็นถุงน้ำเมือกได้ หนูอาจไม่เป็นอะไรก็ได้ เป็นเนื้อเยื่อปรกติ หมอจะวินิจฉัยตามที่เห็นและความน่าจะเป็นเท่านั้น ไม่ต้องกังวลในเมื่อหมอเขาตรวจแล้วว่าไม่พบความผิดปรกติ แต่ถ้ามีอาการหรือขนาดโตขึ้น หรือกังวลก็เอาออกได้ตามที่แนะนำไปแล้ว