กระดานสุขภาพ

จำเป็นต้องผ่าตัดทิ้งไหมค่ะ
Anonymous

29 พฤศจิกายน 2560 09:30:35 #1

สวัสดีค่ะ คุณหมอ  คือ ก่อนหน้านี้ หนูเครียดเรื่องสอบมาก แต่พอสอบเสร็จ ก็หายเครียดค่ะ แต่ กลับ เป็นไข้ ไม่สบาย พร้อมกลับ จะเป็นเริม (หนูเป็นเริมบนริมฝีปากนอก บ่อยมากค่ะในช่วงที่ไม่สบาย ) มันเริ่มแดงและคัน ตรงที่ๆเคยเป็น หนูก็ทาครีม กันไว้ก่อน มันก็ไม่ขึ้นค่ะ แต่พอถัดมาอีกวัน กลับเป็น ตุ่มขึ้นและใหญ่ขึ้น ที่ ริมฝีปาก ล่าง ด้านในค่ะ ไม่ปวดหรือเจ็บค่ะ ( หนูชอบ ใช้มือ เท้าแก้ม นานๆค่ะ ทำให้ ฟันบน ไปกดทับ ริมฝีปากล่างด้านใน นานและบ่อยมากค่ะ) หนูเลยสงสัย ว่าน่าจะเป็น ตุ่มเมือกน้ำลายอุดตัน หนูไม่ได้ไปหาหมอ เพราะ ไม่ได้ทรมานอะไร อีกอย่างหมอที่ต่างประเทศ จองคิว นานมาก ค่ะ. ตอนนี้เป็น 2 อาทิตย์ แล้วค่ะ มันเล็กลงและไม่ใช่ตุ่มใสเหมือนวันแรกค่ะ ไม่อักเสบ รึปวดอะไรเลย จนรู้สึกได้ ไม่ลำคาน เหมือนช่วงแรก เพราะเหมือนไม่รู้สึกว่ามีตุ่มเท่าไหร่ค่ะ. แต่วันนี้ มันกลับมี ตุ่มใสๆเล็กๆ โผล่ออกมาตรงปลาย ของตุ่มเก่า ก็เลยกังวน ค่ะ แต่ก็ไม่ปวด หรือเจ็บอะไรค่ะ และไม่มีไข้ค่ะ 

อยากถามคุณหมอ ว่ามันคืออะไร เกิดจากสาเหตุอะไรค่ะ มันสามารถหายเองได้ไหมคะ หรือจำเป็นต้องผ่าตัดออกอย่างเดียวคะ (หนู พักผ่อนน้อยมา 2 คืนแล้วคะ) ไม่รู้ว่าจะเกี่ยวกันมั้ย  หนูแนบรูปไปด้วย ไม่รู้ว่าคุณหมอเปิดได้หรือเปล่า 

ขอบคุณค่ะ 

อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 57 กก. ส่วนสูง: 153ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.35 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

29 พฤศจิกายน 2560 12:36:49 #2

ตอนนี้ตุ่มใสเมื่อเช้า ตรงปลาย ตุ่มเดิม แตกออกแล้วค่ะ สรุปมัน เกิดจากอะไรค่ะ

รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

30 พฤศจิกายน 2560 06:26:15 #3

น่าเห็นใจที่หนูเรียนหนังสืออยู่ต่างประเทศ เจ็บป่วยหาหมอลำบาก มีประกันหรือมีสวัสดิการหรือมีสตางค์ก็ควรหาหมอ โรคเริมที่ปาก สาเหตุจากการติดเชื้อไวรัส Herpes simplex virus type 1 ถือเป็นโรคติดต่อและเป็นโรคประจำตัวของหนู ดังนั้น ควรทำความรู้จักกับมัน และมียาประจำตัว ทั้งยาทาและยากิน ระวังการเป็นซ้ำ เพราะจะเป็นซ้ำถ้าร่างกายอ่อนแอ พักผ่อนน้อย อดนอนหลายวัน เครียด ถูกแดดมากๆ ขาดน้ำ เป็นต้น
ที่ถามมา คำตอบคือ

  • 1.ทั้งหมดที่เล่ามา ทั้งที่ลิ้นและริมฝีปาก หมอเข้าใจว่าเป็น โรคเริมที่ปาก เกิดจากการติดเชื้อไวรัส มันอาจเป็นซ้ำได้ ถ้ามีสิ่งไปกระตุ้น ตามที่อธิบายข้างต้น ถ้าพอรู้ตัวว่าจะเป็น ขณะที่เป็นตุ่มน้ำไส การใช้ยาช่วยลดอาการรุนแรง ระวังเรื่องความสะอาด ถ้าเชื้อแบคทีเรียร่วมด้วยอาจเป็นหนอง
  • 2.ที่สงสัยว่าเป็น ถุงน้ำเมือกที่เกิดจากท่อน้ำลายฉีกขาด มักเป็นในปาก ตามกระพุ้งแก้มริมฝีปากด้านในปาก ไม่เจ็บ ถ้าเล็กมากไม่ต้องทำอะไร ถ้าใหญ่มากผ่าออกก็ได้ถ้ารำคาญหรือกลัวว่าจะเป็นcyst
  • 3.รูปที่แนบมา ยังไม่เห็น แต่ที่ตอบให้เร็วเพราะไม่อยากให้กลุ้มใจมาก การเจ็บป่วยแม้ทุกคนพยายามหลีกเลี่ยงและกลัวมัน พอเป็นแล้วก็พยายามดูแลอยู่กับมัน ถือว่าเป็นธรรมดา อย่าไปกังวลดีที่สุด ให้มีสติรู้ว่าเป็นอะไร และอย่าประมาท ระวังการเกิดอาการซ้ำ บางคนอาจเป็นบ่อย บางคนหลายๆปีค่อยเป็นครั้ง และบางคนก็หายไปนานหลายสิบปียังไม่เป็นซ้ำ พอป่วยย่อมทุกข์เป็นธรรมดาและมักใหญ่เสมอสำหรับตัวเองเสมอ หมอพอเข้าใจครับ
  • 4.มันหายเองได้ นานไปแผลเป็นจะเล็กลง ดังนั้น การผ่าตัดก็เพื่อลบแผลเป็นเท่านั้น เชื้ออาจยังอยู่มันซ่อนตัวอยู่ และจะเป็นซ้ำได้อีก ดังนั้น การผ่าตัดช่วยไม่ได้สำหรับโรคเริม
Anonymous

3 ธันวาคม 2560 21:58:52 #4

ขอบคุณค่ะ คุณหมอ. ตอนนี้มัน ตุ่มในปากล่าง เล็กลง จนไม่รู้สึกว่ามีแล้วค่ะ หนู พักผ่อนมากกว่าเดิม ดื่มน้ำมากกว่าเดิม