กระดานสุขภาพ

อาการแบบนี้เป็น ไทรอยด์ หรือเปล่าครับ
Mast*****e

20 พฤศจิกายน 2560 13:17:12 #1

เมื่อวันที่ 19/11/60  มีอาการคันคอ  ไอถี่ๆ  เสียงเริ่มแหบ หายใจไม่สะดวก จุกคอ (ไม่มีผื่นคัน) เลยเข้า โรงพยาบาลประจำอำเภอแห่งหนึ่ง  โดนตอนเย็นทานกุ้งฝอยทอดไป  คาดว่าน่าจะแพ้กุ้ง (ปกติเคยกินแต่ไม่แพ้ แต่เคยมีประวัติแพ้ดักแด้ทอด ช่วงประมาณ 3 เดือนที่ผ่านมา)  จากนัน้ก็ได้รับการรักษา พ่นยาขยายหลอดลม 2 ครั้ง  ฉีดยา CPM  และให้ออกซิเจนระหว่างนอนพัก 1 คืน

ออกโรงพยาบาลสายๆ วันที่ 20/11/60  ได้ยาแก้แพ้ cpm กับ ranitidine มาทานอย่างละเม็ด    2 เวลา เช้า-เย็น  หลังจากที่ออกโรงพยาบาลได้ไม่นาน รู้สึกจุกๆคอ  เริ่มหายใจไม่สะดวก คำบริเวณล่างลูกกระเดือก พบก้อนประมาณ 2 cm. (วันสองวันก่อนป่วยยังไม่บวมเลยครับ) ก็เลยไปโรงพยาลที่เดิม  หมอคำบริเวณคอ แจ้งว่า น่าจะเป็น ไทรอยด์ โดยโรงพยาบาลอำเภอนี้ ไม่มีแพทย์เฉพาะทาง  จึงสั่งให้เจาะเลือดตรวจไทรอยด์ส่งตรวจต่อ ผลจะออกประมาณ 2 อาทิตย์  จากนั้นหมอได้จ่ายยาเป็น พารา กับ ฉีดยาแก้จุกเสียดให้  จึงให้กลับบ้าน

ปัจจุบันหายใจปกติ แต่ยังมีอาการจุกคอ กลืนน้ำ น้ำลาย ลำบาก   มีบวมล่างลูกกระเดือก 


** ประวัติการเจ็บป่วยก่อนหน้านี้ที่ไม่ได้แจ้งโรงพยาบาล เนื่องจากคิดว่าตัวเองแพ้อาหาร  วันแรกแพทย์วินิจฉัยว่าแพ้  มาวันนี้แจ้งว่าอาจจะเป็นไทรอยด์  ผมเองก็เริ่มอ่านบทความต่างๆ ค่อนข้างกลัว กังวล ต่างๆนาๆ เลยเริ่มหาข้อมูล  เบื้องต้น คล้ายๆเป็น ต่อมไทรอยด์อักเสบ


1. วันที่ 26/10/60 - 6/11/60   มีอาการไอ น้ำมูกใส  เสมหะขาว  มีไข้  ไม่ได้ไปหาหมอ จึงซื้อยาพวก ซาร่า ดีคอลเจน ทาน คิดว่าตนเป็นหวัด  หลังจากนั้นได้ไม่นาน เริ่มมีเสมหะจากขาวเป็นเขียว  ก็เป็นเรื่อยๆมา จนอาการค่อยๆดีขึ้นราวๆ 8/11/60 - 18/11/60 โดยประมาณ ไม่มีไข้ ไม่มีน้ำมูก แต่อย่างได้  แต่ยังมีอาการไอแห้งๆ ไม่มีเสมหะ (ไอวันหนึ่งบ่อยมากครับ) รู้สึกจะเริ่มเรื้อรัง  จนมาป่วยล่าสุดเมื่อวันที่  19/11/60  <<< ประวัตินี้ไม่ได้แจ้งให้โรงพยาบาลทราบ


2. ราวๆ 3 เดือนก่อน  ทานดักแด้ทอด เกิดอาการแพ้ คัน ผื่นขึ้นทั่วตัว  ไอถี่ๆ  คันคอ  เสียงแหบ  หอบเหนื่อย จึงเข้าโรงพยาบาลประจำอำเภอ  หมอแจ้งแพ้อาหาร ทำการรักษา ฉีดแก้แพ้ cpm กับ อดรีนนารีน ให้ยาพ่น  ก็รู้สึกปกติ ก็กลับบ้านได้ในวันรุ่งขึ้น  << อันนี้โรงพยาบาลมีข้อมูล  ย้อนไปวันที่ 19/11/60  ผมแจ้งทีแรกว่าน่าจะแพ้กุ้ง  เพราะมีประวัติแพ้ดักแด้  ก็สรุปวันแรกเป็นแพ้  พอมาวันที่สอง มีผิดปกติตรงที่ว่า คอบวมตรงไทรอยด์ แปลกใจที่วันสองวันบวมเร็วขนาดนั้นเลยหรอครับ  ไม่มีอาการใดใดแสดงออกมาก่อนหน้านี้เลยครับ


รบกวนแนะนำหน่อยครับ  ผมจะได้รีบรักษาตัวที่อื่น เพราะกลัวจะรอผลการตรวจไทรอยด์อีก 2 อาทิตย์ไม่ไหว  กังวลมากครับ  ขอบคุณครับ

*** ประวัติครอบครัว และ ญาติพี่น้อง ไม่เคยมีใครเป็นไทรอยด์เลยครับ

อายุ: 24 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 110 กก. ส่วนสูง: 185ซม. ดัชนีมวลกาย : 32.14 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พ.อ.นพ.ณฐพล จันทรอัมพร

(แพทย์ หู คอ จมูก)

21 พฤศจิกายน 2560 08:02:53 #2

  • น่าจะรอได้ครับโรคนี้ไม่รีบด่วนอะไร
  • แต่อาจต้องเจาะที่ก้อนครับ เกิดขึ้นเร็วอาจเป็นถุงน้ำหรือเลือดครับ
  • ควรพบแพทย์เฉพาะทางจะดีกว่าครับ