กระดานสุขภาพ

อาการแสบร้อนในช่องปาก
Bell*****6

18 กันยายน 2560 04:07:12 #1

หมอครับ ผมเป็นอาการแสบร้อนในช่องปากมา 2 เดือนแล้วครับไปหาหมอมาหมอตรวจในปากไม่มีแผลอะไรเลยครับให้ยามากินแต่ก็ไม่หายซักทีครับ บางทีอาการก็หายไป3-4 วัน และก็กลับมาเป็นอีกครับ ตอนนี้เป็นอาการที่ลิ้นครับความรู้สึกเหมือนว่า กินอะไรร้อนๆแล้วลวกลิ้นอะครับ แต่ของผมเป็นตลอดเวลาหายบ้างเป็นบ้างผมควรจะไปตรวจแบบไหนดีครับ
อายุ: 28 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.22 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

18 กันยายน 2560 18:05:35 #2

เป็นอาการอักเสบของช่องปาก (stomatitis) ถ้าเป็นทั่วทั้งปากและลิ้นโดยไม่มีแผล ต้องหาสาเหตุให้พบว่าเกิดจากอะไร แล้วกำจัดสาเหตุออกไป สาเหตุอาจเกิดจาก

  • การแพ้สารเคมี เช่น บุหรี่ ยาสีฟัน ยาบ้วนปาก รวมทั้งยาที่กินประจำ อาจทำให้แพ้และอาการทำให้เนื้อเยื่อในปากอักเสบ รวมทั้งการใส่ฟันเทียมหรือการจัดฟัน
  • เกิดจากการติดเชื้อไวรัส เชื้อรา เชื้อแบคทีเรีย
  • การขาดสารอาหารรวมทั้งวิตามินเช่นธาตุเหล็ก วิตามินบี
  • การได้รับการฉายแสง ทำให้ปากแห้งน้ำลายน้อย ก็ทำให้ปากอักเสบได้

หมอแนะนำให้ดูแลช่องปากให้สะอาด เหงือกไม่อักเสบ หยุดใช้สารเคมีที่อาจทำให้แพ้ บ้วนปากแปรงฟันด้วยน้ำเกลือก่อน ถ้าอาการไม่ดีขึ้น ไปที่คณะทันตแพทยศาสตร์ จะรักษาและค่อยๆตรวจหาสาเหตุ ตลอดจนนำเนื้อเยื่อในปากไปตรวจในห้องปฏิบัติการ และติดตามผลการรักษา

Bell*****6

19 กันยายน 2560 01:41:08 #3

เพิ่มเติมอีกนิดครับคุณหมอ อาการนี้จะทุเลาลงเยอะมากครับถ้าผมเคี้ยวหมากฝรั่งไม่ทราบว่าเกิดจากอะไรครับ
รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

19 กันยายน 2560 18:15:33 #4

ใช่เลยครับ การเคี้ยวหมากฝรั่งทำให้อาการอักเสบที่แสบร้อนทุเลาลงได้ พอเคี้ยวหมากฝรั่งจะกระตุ้นให้น้ำลายออกมามากกว่าไม่ได้เคี้ยวหลายเท่า (2-3 เท่า) น้ำลายให้ความชุ่มชื้น หล่อลื่น สมานแผล นอกจากมีเกลือแร่ที่จำเป็นต่อฟัน ยังมีเอ็นไซม์และโปรตีนที่ช่วยทำลายเชื้อโรค ดังนั้นคนที่ขาดน้ำลาย เนื้อเยื่อในปากจึงอักเสบ

ส่วนสาเหตุที่น้ำลายน้อย มีหลายอย่าง เช่น จากยาที่กินประจำ เช่น ยาแก้หวัด ยาลดความดันเลือดบางชนิด การฉายแสงซึ่งต่อมน้ำลายจะถูกทำลายไป ความเครียดวิตกกังวล ยาที่รักษาความเครียดและยารักษาจิตประสาท เป็นต้น จะทำให้น้ำลายลดลงจนเกิดการอักเสบ สรุป ที่เคี้ยวหมากฝรั่งจึงลดอาการแสบร้อนในปากด้วยเหตุนี้เอง

หมอแนะนำว่าควรเคี้ยวแต่พอดี ถ้ามากจนติดหมากฝรั่ง ปัญหาตามมาคือ ปวดข้อต่อขากรรไกร ถ้าไปหาหมออาจได้รับน้ำยาบ้วนปากชนิดที่ให้ความชุ่มชื้นบรรเทาอาการปากแห้ง หรือยาบ้วนปากลดการอักเสบในปากก็จะดี ส่วนเคี้ยวหมากฝรั่งควรเลือกชนิดไม่มีน้ำตาลที่ทำให้ฟันผุ หมอยังอยากให้หาสาเหตุและแก้ที่ต้นเหตุจะดีกว่านะครับ

Bell*****6

21 กันยายน 2560 14:44:12 #5

ขอบคุณมากครับคุณหมอ ผมขอถามอีกนิดครับ 1.ถ้าผมไปหาหมอควรหาหมอด้านไหนครับ 2.ผมควรบอกหมอว่าผมเป็นอะไรครับเพราะผมอธิบายโรคไม่ถูก ขอบคุณหมอมากๆครับ
รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

23 กันยายน 2560 07:51:04 #6

1.ไปหาหมอฟันหรือหมอทั่วไปในโรงพยาบาล

2.บอกว่ามี อาการแสบร้อนในปาก หมอจะถามและตรวจในปาก ไม่ต้องอธิบาย หากมีอะไรสงสัยให้ถามหมอที่ตรวจรักษาดีที่สุด