กระดานสุขภาพ

ไม่แน่ใจว่าเป็นอะไรครับ(นิ่วท่อน้ำลาย,มะเร็งต่อมน่ำลายใต้ลิ้น)
Siwa*****l

8 กันยายน 2560 10:56:16 #1

เริ่มแรกที่เป็นคือกินข้าวอยู่ดีๆก็รู้สึกเคี้ยวไม่ได้ เคี้ยวยาก จะเจ็บแถวใต้คางด้านขวาและบวมๆ ไม่แน่ใจครับว่าเป็นตรงต่อมน้ำเหลืองหรือต่อมน้ำลายใต้คาง จากนั้นผมก็ไปหาหมอมา หมอบอกเป็นต่อมน้ำเหลืองอักเสบ จึงให้ยามากิน กิน2-3วัน ก็ดีขึ้นมาก ไม่รู้สึกเจ็บใต้คางแล้ว ตรงที่บวมๆก็ยุบลงทีละนิดครับ แต่ไม่ยุบสนิท และทุกครั้งหลังกินข้าวเสร็จ มันจะบวมขึ้นมาอีกแต่ไม่บวมมากและก็ไม่เจ็บ ผ่านไปไม่กี่วัน ลิ้นผมสัมผัสกับต่อมน้ำลายใต้ลิ้นด้านขวา รู้สึกว่ามีก้อนแข็งๆประมาณ 3-4มล.ขึ้นมา แต่มองไม่เห็นครับ ถ้าเอาลิ้นดันจะรู้สึกได้ว่าเป็นก้อนแข็ง ไม่รู้สึกเจ็บ และมันก็ไม่หายไปสักทีครับเป็นก้อนนี่มาสัปดาห์แล้วครับ ส่วนที่บวมใต้คางก็ยังเป็นอยู่ทุกครั้งหลังจากกินข้าวเสร็จ พอผ่านไปสักพักมันก็ยุบเหมือนเดิม แต่จะเป็นทุกครั้งหลังกินข้าวครับ ถ้าเคี้ยวหมากฝรั่งมันจะไม่บวมครับ ผมเลยไม่แน่ใจว่าเป็นอะไรกันแน่ แล้วร้ายแรงไหมครับ ขอบคุณครับ

อายุ: 23 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 176ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.37 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

9 กันยายน 2560 19:03:56 #2

เป็นการยากที่หมอจะวินิจฉัยว่าเป็นอะไรจากอาการและตำแหน่งที่เล่ามา หมอต้องตรวจก่อน นอกจากดูในปาก ยังต้องคลำทั้งในปากและนอกปาก สอบถามอาการเพิ่มเติม การ x-ray ทั้งในและนอกปาก

อาจเป็นต่อมน้ำเหลืองโต ถ้ามีการติดเชื้อเฉียบพลันในช่องปาก เช่นติดเชื้อจากฟันผุหรือเหงือกอักเสบรุนแรงต่อมน้ำเหลืองจะโตขึ้น พอกำจัดต้นเหตุออก ต่อมน้ำเหลืองจะลดขนาดลงเท่าเดิม ซึ่งจะพบได้บ่อยที่สุด

นอกจากนี้ก็อาจเป็นถุงน้ำ(cyst)อย่างใดอย่างหนึ่ง หรือเป็นเนื้องอกที่ไม่ร้ายแรง(odontogenic tumors)อย่างใดอย่างหนึ่ง หรือเป็นต่อมน้ำลายใต้ลิ้นอักเสบเฉียบพลันสาเหตุจากการติดเชื้อ (acute sialadentitis) หรือจากการอุดตัน (sialolithiasis) ที่เล่ามาไม่ร้ายแรง

ดังนั้น ควรไปพบหมอในโรงพยาบาลเพื่อตรวจวินิจฉัยว่าเป็นอะไร หมอจะทำการแนะนำว่าต้องรักษาอย่างไรต่อไป หนูไม่ต้องกังวลไปก่อนว่าร้ายแรงหรือไม่ หนูพยายามดูแลตัวเองดีแล้ว ควรทำตามที่แนะนำด้วยจะถูกต้องที่สุด
------------------------