กระดานสุขภาพ

มีกลิ่นปาก
Bunw*****t

30 กรกฎาคม 2560 22:49:06 #1

เวลาสนทนาอีกฝ่ายปิดจมูกเสมอทำให้ขาดความมั่นใจจึงใช้หร้ากากอนามัยประจำ หมอฟันตรวจสอบฟันไม่มีปัญหา รักษาความสะอาดแปรงฟันหลังอาหารทุกครั้ง เช้าออยล์พุลลิง ใช้ไหมขัดฟันล้างจมูกด้วยน้ำเกลือ ปัจจุบันทานtranavan0 5 มากว่า5 ปี กาแฟ1แก้วเหล้ายุหรั่ไม่มีทานมังสวิรัติทุกมื้อมากว่า15 ปีตรวจสุจภาพปี60ไม่พบพยาธิเม็ดเลือดขาวที่ควบคุมแบคทีเรียสูงกว่าเกณฑ์ ในช่องปากมีอาการร้อนในประจำเครียดบ่อย ขอคำแนะนำเรื่องการรักษากลิ่นปากครับ
อายุ: 57 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 62 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.23 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Bunw*****t

30 กรกฎาคม 2560 22:58:09 #2

เพิ่มเติมประวัติครับ มีภูมิแพ้ เป็นหวัดประจำ เคยรักษาโรคภูมิแพ้ที่รพ.หลายปี หมอให้ทานยาจนติดยานอนหลับ
รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

31 กรกฎาคม 2560 09:47:14 #3

คำถามคุณ Bunwirat น่าเห็นใจและน่าสนใจครับ การมีกลิ่นปากแล้วแก้ไขไม่ได้ยิ่งเครียด ความสุขหายไป คุณคงหาหมอมาหลายท่านแต่ยังแก้ไขไม่ได้ หมอเคยบอกเสมอว่าต้องหาสาเหตุให้เจอและกำจัดต้นเหตุออกไป ไม่ยากเกินความสามารถของทุกคนที่ตั้งใจแก้ไข รับรองว่ากลิ่นปากหายได้ครับ ถ้ามาหาหมอจะทำการตรวจว่าต้นเหตุมาจากที่ใดบ้าง

1.จากฟันผุ เหงือกอักเสบ ปริทันตอักเสบ เศษอาหารตกค้างซอกฟัน (ควรใช้ เส้นใยไนลอน dental floss หลังอาหารทุกมื้อ และก่อนนอน) ต้องตรวจและ x-ray ถ้ามีตุ่มหนองต้องรักษา ฟันที่ครอบหลายๆซี่อาจผุใต้ครอบฟัน ต้องทำความสะอาดใต้ครอบฟันด้วย นอกจากนี้ถ้ามีฟันเทียม ทั้งชนิดติดแน่นและถอดได้ จะดูดซับกลิ่นหลังใช้มานาน นอกจากนี้วัสดุที่อุดฟันที่ไม่ใช่โลหะจะทำให้มีกลิ่นปากได้ คุณต้องกำจัดต้นเหตุนี้ออกไปก่อน

2.ความสะอาดของปากและฟัน บางตำแหน่งอาจทำความสะอาดยาก ต้องหาให้พบและแปรงให้สะอาด ยาสีฟันและยาบ้วนปากช่วยได้บ้าง

3.สำหรับคนที่กินยาคลายกังวล ชนิดที่คุณกินอยู่ประจำ รวมทั้งยาแก้ภูมิแพ้ มีผลข้างเคียงทำให้ปากแห้งเหตุน้ำลายน้อย (Xerostomia) เมื่อน้ำลายน้อยไม่ไหลเวียน น้ำลายจึงบูดทำให้มีกลิ่นปากมาก และทำให้ฟันผุง่าย แก้ไขด้วยน้ำลายเทียม การบ้วนปากด้วยน้ำสะอาดบ่อยๆก็พอช่วยได้บ้าง คุณBunwiratอาจมีกลิ่นปากจากสาเหตุนี้อย่ามองข้าม

4.สาเหตุอื่นคือการมีโรคทางระบบ(systemic diseases) เช่นโรคเบาหวาน โรคกระเพาะอาหาร โรคทางเดินหายใจ จะส่งผลให้มีกลิ่นปากได้มาก

หมอแนะนำให้แก้ไขตามลำดับ หมอรับรองว่าหายได้แน่นอนครับ

Bunw*****t

6 สิงหาคม 2560 22:57:04 #4

ขอบคุณครับคุณหมอ ผมขอไปปรึกษากับคุุณหมอได้ไหมครับ ผมอยู่ที่กทม. สะดวกที่จะไปนอกเวลาราชการครับ
Bunw*****t

6 สิงหาคม 2560 23:00:22 #5

งานประจำคือสอน งานพิเศษคือประชุมแลกเปลี่ยนทัศนะ เป็นทุกข์มากที่ต้องพูดพยายามจะพูดให้ไกล แต่ก็มีปฏิกริยาเช่นที่กล่าวข้างต้น