กระดานสุขภาพ

ลิ้นบวม
Wong*****3

30 พฤษภาคม 2560 12:55:29 #1

มีอาการเหมือนลิ้นบวม ทำให้ฟันกดทับขอบข้างลิ้นมีรอยฟัน ก่อนหน้านี้ 2 วัน มีอาการแสบร้อนที่ลิ้นเหมือนทานของร้อน หรือโดนน้ำร้อนลวกลิ้น ทั้งๆที่ไม่ได้ทานค่ะ แสบร้อนทั้งปากเรยค่ะ ผ่านมา2 วันรุ้สึกเหมือนลิ้นบวมคับปาก รุ้สึกรสชาติฝาดๆเฝื่อนๆ เวลากลืนน้ำลายค่ะ น่ำลายเปนฟองด้วยค่ะ เวลาทานของเผ็ดทั้งๆที่เผ็ดน้อยแต่มันรุ้สึกว่ามันเผ็ดมากค่ะ ดิฉันเปนอะไรค่ะ คุณหมอช่วยแนะนำที่ค่ะ กังวลมากค่ะ ก่อนหน้านี้ ดิฉัน พักผ่อนน้อย นอนดึกตื่นเช้า มีอาการเครียดร่วมด้วยค่ะ รอคำตอบอยู่นะค่ะคุนหมอ
อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 57 กก. ส่วนสูง: 157ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.12 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Wong*****3

30 พฤษภาคม 2560 13:17:28 #2

http://haamor.com/media/images/webboardpics/56de2-36598.jpg
รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

1 มิถุนายน 2560 04:10:13 #3

อาการที่เห็นในภาพและที่เล่ามาว่าเป็นอาการที่เพิ่งเกิดขึ้น ไม่ได้เป็นมาตั้งแต่เกิด เป็นอาการบวมและอักเสบของลิ้น ซึ่งเป็นได้หลายสาเหตุ ที่เป็นไปได้มากตามลำดับคือ
1.อาการแพ้ allergy เช่นแพ้อาหารที่กิน food allergy และอาการแสดงออกโดยการบวมที่ลิ้นจนลิ้นคับปาก เช่นแพ้อาหารไข่ ถั่ว นมวัว กุ้ง ปลา นมถั่วเหลือง เป็นต้น อาหารที่ว่านี้อาจไม่เคยแพ้มาก่อน แต่วันนี้แพ้ได้ แพ้เครื่องสำอาง ยาสีฟัน ยาบ้วนปาก การแพ้ allergy หรือ hypersensitivity เป็นเพราะระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย immune system ที่ไวต่อสารที่ทำให้ร่างกายเกิดอาการแพ้ ลิ้นบวมเป็นอาการที่แสดงออก อาจเป็นแบบทันทีเฉียบพลันหรือค่อยๆเป็นช้าๆ
2.อักเสบของลิ้น inflammation ทำให้ลิ้นบวม ลิ้นไวต่อการรับความเผ็ดร้อน ระคายเคืองง่าย การอักเสบอาจมาจากสารเคมีที่ไปสัมผัสมา เช่น อาหารรสจัด ผงชูรส หรือลิ้นที่ไปได้รับการกระทบมา เช่น กัดลิ้น ใส่อุปกรณ์จัดฟัน ยางจัดฟัน สารเคมีที่ไปอุดฟันมา หรือใช้ลิ้นสัมผัสมากเกิน

ส่วนการรักษาตามอาการ เป็นยาแก้แพ้และยาสเตอรอยด์เพื่อลดการอักเสบ ยาที่ใช้ทาแผลในปากจะลดอาการได้ ถ้าอาการรุนแรงหรือวันนี้ยังไม่หายบวม ควรหาหมอเพื่อวินิจฉัยและติดตามผลการรักษา และหลีกเลี่ยงสาเหตุที่ทำให้ลิ้นบวมต่อไป